คลังไม่ฟันธงประกาศชื่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ม.ค.นี้

27 ม.ค. 2566 | 14:19 น.

คลังไม่ฟันธงประกาศชื่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ม.ค.นี้ รอคณะกรรมการฯ ไฟเขียวก่อน ชี้ผู้ผ่านเกณฑ์ต้องไปยืนยันตัวตน 3 แบงก์รัฐ ส่วนคนไม่ผ่านอุทธรณ์ได้

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประกาศผลลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น ขณะนี้ข้อมูลทั้งหมดถูกส่งมาที่คณะกรรมการกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมพิจารณาแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนประกาศรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม เดิมกระทรวงการคลัง ระบุว่าจะประกาศผลบัตรสวัสดิการฯ ได้ช่วงปลายเดือนมกราคม 2566 นั้น ต้องรอดูว่าคณะกรรมการกองทุนประชารัฐฯ จะพิจารณาเสร็จสิ้นหรือไม่ ถ้าตรวจสอบเสร็จสิ้นทันก็สามารถประกาศได้ภายในเดือนมกราคมทันที

สำหรับข้อมูลบัตรสวัสดิการรอบใหม่ที่ต้องตรวจสอบนั้น มีถึง 44.51 ล้านราย โดยในส่วนนี้ แบ่งเป็น

  • ข้อมูลของผู้ลงทะเบียนกว่า 19.63 ล้านราย 
  • ข้อมูลคู่สมรส และบุตรอีกกว่า 24.88 ล้านราย 

ซึ่งเป็นส่วนที่เพิ่มขึ้นมาจากรอบที่ผ่านมา ที่ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลครอบครัวประกอบ 

ทั้งนี้ รายชื่อผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะถูกประกาศผ่านเว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th โดยประชาชนสามารถใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ตรวจสอบว่าได้รับสิทธิหรือไม่ 

สำหรับผู้ได้รับสิทธินั้น ต้องถือบัตรประชาชนไปที่สถาบันการเงินของรัฐ เพื่อยืนยันตัวตน และผูกบัญชีพร้อมเพย์ได้แก่ 

  • ธนาคารกรุงไทย 
  • ธนาคารออมสิน 
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  (ธ.ก.ส. ) 

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่าน สามารถอุทธรณ์ได้ผ่านเว็บไซต์สวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะไม่มีการใช้กระดาษอีกต่อไป เพราะต้องการให้ข้อมูลเชื่อมโยงกันหมด โดยเมื่อยื่นอุทธรณ์ ระบบจะบุว่า ท่านไม่ผ่านเกณฑ์เพราะเรื่องใด ก็ไปติดต่อหน่วยงานที่เป็นเจ้าของข้อมูลได้ 

"ยกตัวอย่าง เช่น ไม่ผ่านเรื่องบัญชีธนาคาร โดยในระบบระบุว่ามีเงินในบัญชีของแบงก์ใดเกิน 1 แสนบาท ผู้ที่ยื่นอุทธรณ์สามารถไปติดต่อกับแบงก์ได้ เพื่อโต้แย้งข้อมูลหากบัญชีที่มีอยู่ไม่ถึง 1 แสนบาท เพื่อตรวจสอบให้ตรงกันเป็นต้น"