ไมเนอร์ โฮเทลส์ ตั้งเป้าขยายโรงแรมแบรนด์ NH เพิ่ม 10 แห่ง

26 ม.ค. 2566 | 10:30 น.

ไมเนอร์ โฮเทลส์ มุ่งเป้ารายได้โรงแรมปีนี้ ขยายตัว 20% แนวโน้มขยายตัวสูงกว่าก่อนเกิดโควิด-19 ทั้งรุกขยายโรงแรมแบรนด์ NH อีก 10 แห่งใน 2 ปีนี้ ทั่วเอเชียและตะวันออกกลาง รับดีมานด์ตลาดโต

นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ โฮเทลส์ เปิดเผยว่าธุรกิจโรงแรมในปีนี้ฟื้นตัวดีขึ้นมาก เรามองว่าในปีนี้ธุรกิจจะมีการเติบโตของกำไรอยู่ที่ 10-15% จากรายได้ที่ขยายตัว 20% ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าปี2562 (ก่อนเกิดโควิด-19)

ดิลลิป ราชากาเรีย

 

โดยในปีนี้ไมเนอร์จะมีรายได้จากธุรกิจโรงแรม คิดเป็นสัดส่วน 75% ส่วนอีก 25% จะเป็นรายได้จากธุรกิจอาหารและไลฟ์สไตล์ ซึ่งปีนี้ผมยังมองว่าธุรกิจอาหารจะโตอยู่ที่ 7-10% เนื่องจากธุรกิจอาหารที่ประเทศจีนยังเติบโตช้าอยู่

สำหรับกลยุทธ์ของกลุ่มธุรกิจโรงแรม ไมเนอร์พร้อมผลักดันธุรกิจ กลับสู่การเติบโต  (Back to Growth) หนึ่งในแนวทางสำคัญคือการร่วมลงทุน (JV) กับกองทุนต่างๆ เพื่อนำเงินมาลงทุนขยายโรงแรมใหม่ให้เติบโตตามแผน

ทั้งนี้ก็มีหลายกองทุนจากต่างประเทศสนใจเข้ามาร่วมลงทุนกับไมเนอร์ ในการลงทุนโรงแรมใหม่ๆซึ่งเราก็มองโอกาสในการขยายโครงการใหม่อยู่ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันยังมองโมเดลขยายโรงแรมผ่านรูปแบบขายแฟรนไชส์ในต่างประเทศอีกด้วย ผ่าน 3 แบรนด์ ได้แก่ โอ๊คส์, เอ็นเอช โฮเทลส์ และอวานี

รวมถึงการรับบริหารธุรกิจโรงแรม เพื่อเพิ่มพอร์ตโฟลิโอ ของไมเนอร์ โฮเทลส์ (Minor Hotels) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรม ทั้งในรูปแบบเป็นเจ้าของเอง บริหารจัดการ และร่วมลงทุน 

ปัจจุบันไมเนอร์ฯมีโรงแรมและรีสอร์ทในเครือกว่า 530 แห่ง ใน 56 ประเทศ  ซึ่งในช่วง 2 ปีนี้ ไมเนอร์ฯจะเร่งเครื่องขยายพอร์ตธุรกิจแบรนด์โรงแรมภายใต้ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป (NH Hotel Group) ภายใต้
แบรนด์ NH Collection, NH และ nhow

ด้วยเป้าหมายขยายการเติบโตทั่วทั้งเอเชียและตะวันออกกลางรวม 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

โดยเตรียมเปิดโรงแรมใหม่ 10 แห่งในปี 2566 และปี 2567 ซึ่งทั้งหมดเป็นการรับบริหาร เพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดย 6 โรงแรมใหม่ภายใต้แบรนด์เอ็นเอช คอลเลคชั่น และ 2 โรงแรมภายใต้แบรนด์เอ็นเอช มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2566 

ในขณะที่ปี 2567 จะมีแบรนด์โรงแรมเอ็นเอช และโรงแรมเอ็นเอช คอลเลคชั่น เปิดให้บริการอีกแบรนด์ละ 1 แห่ง ซึ่งจะส่งให้กลุ่ม ไมเนอร์ โฮเทลส์ มีจำนวนห้องพักเพิ่มขึ้นอีก 2,643 ห้อง

นายดิลลิป กล่าวต่อว่า โครงการขยายแบรนด์เอ็นเอชในประเทศจีน ไมเนอร์ฯได้ร่วมลงทุนกับนักลงทุนอสังหาฯรายใหญ่ในจีนเมื่อปีที่แล้ว เตรียมเปิดโรงแรมแบรนด์เอ็นเอช 5 แห่ง ได้แก่ โรงแรมเอ็นเอช (NH) 3 แห่ง และโรงแรม เอ็นเอช คอลเลคชั่น (NH Collection) 2 แห่ง 

ในส่วนของตะวันออกกลางจะเปิดโรงแรม เอ็นเอช คอลเลคชั่น (NH Collection) รวม 3 แห่ง โดยแยกเป็น 2 แห่ง ในดูไบ และอีก 1 แห่ง ในโดฮา 

สำหรับการขยายแบรนด์เอ็นเอช ในไทยได้รับบริหาร 2 โรงแรม โดยได้เข้าบริหาร
เอ็นเอช โบ๊ท ลากูน ภูเก็ต รีสอร์ท (NH Boat Lagoon Phuket Resort) ไปเมื่อเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดตัวของแบรนด์เอ็นเอช( NH )ครั้งแรกในไทยและเอเชีย 

เอ็นเอช โบ๊ท ลากูน ภูเก็ต รีสอร์ท

ทั้งยังเตรียมเปิดโรงแรม 2 แห่ง ในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ เอ็นเอช คอลเลคชั่น (NH Collection) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ภายใต้ขื่อ โรงแรมเอ็นเอช คอลเลคชั่น เชียงใหม่ ปิง ริเวอร์ (NH Collection Chiang Mai Ping River) ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิงในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ โดยมีกำหนดเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 

 โรงแรมเอ็นเอช คอลเลคชั่น เชียงใหม่ ปิง ริเวอร์

รวมถึงมีแผนเตรียมเปิดตัวโรงแรมเอ็นเอช คอลเลคชั่นเพิ่ม ภายใต้โครงการ เอ็นเอช คอลเลคชั่น ระยอง รีสอร์ท แอนด์ เรสซิเดนเซส (NH Collection Rayong Resort & Residences) 

อีกทั้งไมเนอร์ โฮเทลส์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจแบรนด์โรงแรมภายใต้ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป (NH Hotel Group) ไปสู่ประเทศใหม่ๆ นอกเหนือทำเลที่ตั้งเดิม ซึ่งการเปิดตัวโรงแรมเอ็นเอช คอลเลคชั่น 5 แห่งในเอเชียและตะวันออกกลาง แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจ ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น 

เราจะยังคงแสวงหาโอกาสในการขยายแบรนด์ NH Collection, NH และ nhow ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง แอฟริกา และมหาสมุทรอินเดียต่อไป ซึ่งผมมั่นใจว่าเราจะมีข่าวที่น่าตื่นเต้นมาประกาศเพิ่มเติมในอนาคตอีกแน่นอน” นายดิลิป กล่าวปิดท้าย

นางสาวศรีญา ยงสกุล กรรมการบริษัทภูเก็ต โบ๊ทลากูน จำกัด กล่าวว่า โรงแรมเอ็นเอช โบ๊ท ลากูน ภูเก็ต รีสอร์ท (NH Boat Lagoon Phuket Resort) ตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพ มีท่าเรือยอชต์ขนาดใหญ่ แขกที่เข้าพักสามารถเดินทางได้สะดวกทั้งจากตัวเมืองภูเก็ต และสามารถเดินทางท่องเที่ยวยังเกาะในอ่าวพังงาได้

เราตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าไมซ์ ครอบครัว กลุ่มพักระยะสั้นและระยะยาว และด้วยวิวทิวทัศน์จุดจอดเรือ ยังสามารถดึงดูดการจัดงานแต่งงานได้

ลูกค้าหลักของเรามาจากประเทศ ออสเตรเลีย เยอรมนี สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้และจีน เราเชื่อว่าการร่วมมือกับแบรนด์ nh hotel จะช่วยให้โรงแรมสามารถจับกลุ่มลูกค้าชาวยุโรปและออสเตรเลียได้

ไมเนอร์ โฮเทลส์ ตั้งเป้าขยายโรงแรมแบรนด์ NH เพิ่ม 10 แห่ง

นายจิรัฐ ยงสกุล ประธานกรรมการ บริษัทออสโม่ พร็อพเอร์ตี้ส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า สำหรับโรงแรมเอ็นเอช คอลเลคชั่น เชียงใหม่ ปิง ริเวอร์ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิงในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ อยู่ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เพียง 4 กิโลเมตร ตั้งเป้าเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 มีจำนวนห้องพักและห้องสวีท 78 ห้อง


ทั้งนี้ในช่วงไฮซีซั่นที่ผ่านมา การท่องเที่ยวเชียงใหม่มีความคึกคัก เชียงใหม่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่นิยมของชาวจีน เชื่อว่าโรงแรมของเราจะสามารถดึงดูดลูกค้าชาวจีนได้ และด้วยแบรนด์ nh จะยังสามารถดึงดูดแขกผู้เข้าพักจากทวีปยุโรปเช่นกัน