“จุรินทร์”ถึงบรัสเซลส์ เตรียมถก FTA ไทย-อียู หวังสร้างเงิน สร้างอนาคตประเทศ

25 ม.ค. 2566 | 12:31 น.

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ถึงบรัสเซลส์ เตรียมถก FTA ไทย-อียู กับรองนายกสหภาพยุโรป หวังสร้างเงิน สร้างอนาคตให้ประเทศ

วันนี้(25 ม.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม เพื่อนำคณะไปประชุมทวิภาคีกับสหภาพยุโรป หรือ อียู

โดยจะมีการหารือนัดสำคัญระหว่างนายจุรินทร์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับ H.E. Mr. Valdis Dombrovskis (นายวัลดิส โดมโบรฟสกิส) รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า หรือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของสหภาพยุโรป ในช่วงเย็นวันเดียวกัน 

 

ปัจจุบันสหภาพยุโรป มีสมาชิก 27 ประเทศ เป็นตลาดขนาดใหญ่เป็นลำดับ 2 ของโลก ประชากรรวมกันกว่า 447 ล้านคน และมี จีดีพี. กว่า 14.93 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 18 ของจีดีพีโลก ในปี 2564 

โดยสหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 5 ของไทย รองจากอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ มีมูลค่าการค้าระหว่างกันในปี 2565 สูงถึง 41,038.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.46 ล้านล้านบาท) มีสัดส่วนการค้า คิดเป็นร้อยละ 6.95 นอกจากนี้สหภาพยุโรปยังเป็นนักลงทุนลำดับ 3 ของไทย รองจากญี่ปุ่น และ จีน

การเดินทางมาประชุม กับ สหภาพยุโรป ของ นายจุรินทร์ ในครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมนัดสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีความจำเป็นที่รัฐมนตรีของทั้งสองฝ่าย ที่เป็นผู้นำฝ่ายการเมืองจะมายืนยันเจตจำนงและความพร้อมในการทำ FTA ระหว่างกัน ก่อนที่แต่ละฝ่ายจะกลับไปดำเนินกระบวนการภายในต่อไป 

FTA ไทย-อียู ถือเป็นความหวังของภาคเอกชนไทย และนักธุรกิจต่างชาติที่ต้องการให้เร่งให้เกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อสร้างโอกาสทางการค้า และการดึงดูดการลงทุนจากอียู รวมถึงลดความเสียเปรียบในการแข่งขันของไทยกับประเทศต่าง ๆ ที่มี FTA กับอียู 

โดยนายวัลดิส โดมโบรฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการตัดสินใจเลือกประเทศที่สหภาพยุโรป จะเปิดเจรจา FTA ด้วย การพบกับ นายวัลดิสของ นายจุรินทร์ จะเป็นการส่งสัญญาณของไทยว่า มีพร้อมที่จะทำ FTA กับสหภาพยุโรป