ไฟเขียว"แลคตาซอย"ขึ้นราคา พาณิชย์ชี้ไม่ต้องขออนุญาต

24 ม.ค. 2566 | 08:44 น.

พาณิชย์ เปิดทาง "แลคตาซอย"ขึ้นราคาไม่ต้องขออนุญาต ส่วน ปลากระป๋อง-นมผง ยังไม่ให้ปรับราคาเหตุเป็นค้าควบคุมต้องขออนุญาตเท่านั้น

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยถึงกรณีนมแลตตาซอยปรับขึ้นราคา1-2บาท/กล่องว่า นมถั่วเหลืองเป็นสินค้าทางเลือก ไม่ใช่สินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาติปรับราคา แต่จะต้องกำหนดราคาให้สอดคล้องตามต้นทุนที่แท้จริง

ทั้งนี้ยอมรับว่าในเดือนม.ค. นี้ ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองได้มีการปรับขึ้นราคาจริง โดยกรมฯอยู่ระหว่างการประสานไปยังผู้ผลิตเพื่อขอดูโครงสร้างต้นทุนว่าอัตราการปรับขึ้นราคามีความเหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนหรือไม่

ส่วนกรณีที่กระแสข่าวว่าในเดือนม.ค.2566 นมผงสำหรับเลี้ยงทารกมีการปรับขึ้นราคากว่า10% และปลากระป๋อง ปรับขึ้นราคา 2 บาท/กระป๋องว่า สินค้าทั้ง 2 รายการเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุมหากจะปรับราคาจะต้องยื่นขออนุญาติมายังกรมฯ

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากรมฯ ยังไม่มีการอนุมัติให้สินค้าทั้ง 2 รายการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด โดยกรณีนี้อาจเป็นเรื่องขอการปรับส่วนลดทางการค้าของผู้ผลิต

 

สำหรับกรณีการปรับขึ้นราคาของซอสปรุงรสนั้น เนื่องจากซอสปรุงรสไม่ใช่สินค้าควบคุม เป็นสินค้าติดตามดูแลราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกรมฯ ได้ประสานไปยังห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ให้มีการนำสินค้าซอสปรุงรส เครื่องปรุงมาจัดรายการจำหน่ายในราคาลดพิเศษเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนอยู่แล้ว