ยืนยันแล้ว เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 เตรียมเข้าครม.พรุ่งนี้

23 ม.ค. 2566 | 06:14 น.

ลุ้นกันอีกเฮือกกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมชง “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” เข้าครม. วันพรุ่งนี้ หลังคุยสำนักงบประมาณได้ข้อสรุป หั่นงบเหลือครึ่งเดียวช่วยค่าใช้จ่ายเดินทางท่องเที่ยว

รอลุ้นกันตั้งแต่ช่วงปลายปีว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ จะชงโครงการมหาชนอย่าง เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบได้หรือไม่ หลังจากติดกระบวนการและขั้นตอนมากมายจนทำให้โครงการคลอดออกมาช้ากว่าเป้าหมายที่ตั้งใจว่าจะออกมาใช้ช่วงปีใหม่ 2566

ที่ผ่านมา รมว.การท่องเที่ยวฯ ยืนยันว่า รายละเอียดทั้งหมดได้ทำเสร็จสิ้นแล้ว ภายหลัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คุยกับสำนักงบประมาณ เพื่อปรับรูปแบบโครงการให้กะทัดรัดลง เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ตัดงบโครงการจากเดิม 8,700 ล้านบาท เหลือไม่เกิน 4,000 ล้านบาท 

ล่าสุด นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ในการประชุมครม. วันพรุ่งนี้ (24 มกราคม) ที่ประชุมจะพิจารณารายละเอียดการใช้งบกลางฯ ปี 2566 เพื่อดำเนินโครงการของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ แน่นอน หลังจากสัปดาห์ก่อนได้จัดทำเอกสารรอเสนอเข้ามาแล้ว แต่ว่าเอกสารยังไม่ครบ จึงนำเรื่องออกไปเพื่อจัดทำให้ครบก่อน

สำหรับข้อเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ที่เตรียมนำเข้ามาหารือในที่ประชุมครม. แยกเป็น 2 โครงการ คือ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 และ การนำมากระตุ้นการท่องเที่ยว รวมทั้งการทำแผนการส่งเสริมการตลาด ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว และให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวกลับมาประมาณ 80% เมื่อเทียบกับปี 2562

 

ภาพประกอบข่าว เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5

 

เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 มีรายละเอียดอะไรบ้าง

ภายใต้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เดิมได้มีการเสนอขอใข้งบกลางฯ เพื่อดำเนินโครงการ จำนวน 5,400 ล้านบาท สำหรับสนับสนุนค่าห้องพัก 40% จำนวน 1.5 ล้านสิทธิ์ (ห้อง/คืน) แต่นายกรัฐมนตรี ได้ขอตัดงบการทำโครงการให้อยู่ภายใต้วงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท เท่านั้น ซึ่งรวมมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วย ทำให้ ททท. ได้ปรับลดรายละเอียดโครงการลง ดังนี้ 

  • วงเงินการดำเนินโครงการอยู่ภายใต้วงเงิน 2,016 ล้านบาท 
  • กำหนดจำนวนสิทธิ์การจองที่พักไว้ 560,000 สิทธิ์ (ห้อง/คืน) 
  • จำกัดให้สิทธิ์จองได้สูงสุดคนละ 5 สิทธิ์ 
  • ได้คูปอง อี-เวาเชอร์ 600 บาทต่อหนึ่งสิทธิ์ 
  • ไม่มีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเรื่องตั๋วเครื่องบิน