เปิดหุ้นรับอานิสงส์"ช้อปดีมีคืน-เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ครม.เคาะสิ้น พ.ย.

22 พ.ย. 2565 | 04:15 น.

บล.เอเชีย พลัส (ASPS) คาดหวังมาตรการ"ช้อปดีมีคืนและแพ็กเกจของขวัญปีใหม่" กระตุ้นเศรษฐกิจไทยกลับมาคึกคัก แนะนำ CK COM7 BEC เป็น Top picks ด้าน GBS เชียร์ 8 หุ้นคาดได้ประโยชน์ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" รอครม. เคาะสิ้นเดือน พ.ย.นี้

 

บริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส ( ASPS) ระบุในบทวิเคราะห์ ล่าสุดวันนี้  ( 22 พ.ย.65 )  ว่า คาดหวัง "ช้อปดีมีคืน" และแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีนี้ 

 

กระทรวงการคลัง ได้ข้อสรุปมาตรการช้อปดีมีคืน หรือช้อปช่วยชาติแล้ว โดยจะให้มีผลระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2566 รวม 46 วัน ทั้งนี้คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบได้ภายใน 29 พ.ย.65 ซึ่งมาตรการรอบนี้ สามารถใช้ใบกํากับภาษี มาลดหย่อนได้ไม่เกิน 40,000 บาท ซึ่งมากกว่ารอบอื่นๆ ที่มีวงเงินเพียง 30,000 บาท

 

การดําเนินมาตรการรอบนี้ คาดว่าจะทําให้ทางกรมสรรพากรสูญเสียรายได้กว่า 8,200 ล้านบาท แต่จะทําให้เกิดเงินหมุนในระบบกว่า 56,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนต่อ GDP ราว 0.35% ดังรูปนี้

 

เปิดหุ้นรับอานิสงส์"ช้อปดีมีคืน-เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ครม.เคาะสิ้น พ.ย.

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าได้ประโยชน์จากโครงการช้อปดีมีคืนมีอยู่ 5 กลุ่มหลัก ดังนี้

 

เปิดหุ้นรับอานิสงส์"ช้อปดีมีคืน-เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ครม.เคาะสิ้น พ.ย.

 

 

  • กลุ่มท่องเที่ยว CENTEL MINT
  • กลุ่มขนส่ง BEM
  • กลุ่มห้างสรรพสินค้า CPN
  • กลุ่มการเงินและโฆษณา KTC AEONTS BEC
  • กลุ่มอุปโภค/บริโภค MAKRO HMPRO CRC CPALL BJC ADVANC SPVI COM7

 

และนอกจากช้อปดีมีคืนแล้ว ก็จะมีแพ็กเกจ "ของขวัญปีใหม่" ทั้งต่อเวลาลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจํานองบ้าน-แบงก์รัฐลดดอกเบี้ยลูกหนี้ชําระดี ที่จะชงเจ้า ครม. 29 พ.ย.65 นี้ด้วยโดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

  • การขยายเวลามาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสําหรับที่อยู่อาศัยออกไปอีก 1 ปี จากมาตรการเดิมที่จะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ โดยการลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% ลงเหลือ 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจํานองจาก 1% ลงเหลือ 0.01% สําหรับที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ เฉพาะที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท

 

  • แบงก์รัฐได้เตรียมมาตรการชําระดีมีคืน เช่นเดียวกับหลายปีที่ผ่านมา โดยลูกค้าที่มีประวัติการชําระหนี้ดีก็จะได้รับดอกเบี้ยคืน อาทิ ธนาคารออมสิน คืนเงินให้ลูกค้าที่ชําระหนี้ดี 500 บาท, ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) คืนเงินลูกค้าสินเชื่อบ้านที่ผ่อนชําระดี ตั้งแต่ 500-1,000 บาท เป็นต้น

 

โดยสรุปความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ ในช่วงปลายปีนี้ ทําให้เศรษฐกิจไทยกลับมาคึกคักอีกรอบ ขณะที่ปีหน้าคาดเห็นนโยบายการลงทุนของภาครัฐฯ มากขึ้น แทนที่การเยียวยาประชาชนเช่นปีนี้ โดยกระทรวงการคลังคาด GDP Growth ปีหน้าอยู่ที่ 3.8%YoY ดังนั้น กลยุทธ์แนะเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการภาครัฐฯในอนาคต เน้นกลุ่ม Domestic Consumption อย่าง BEC COM7 และ CK เป็น Top picks วันนี้

 

ด้านบล.โกลเบล็ก (GBS) นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย กล่าวว่า กลยุทธ์การลงทุน GBS  แนะนำหุ้นที่คาดว่าได้ประโยชน์จากการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจะมีการเสนอมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5-มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว เข้าสู่ที่ประชุมครม.ที่จะประชุมในช่วงสิ้นเดือนพ.ย. นี้ โดยหุ้นที่คาดว่าได้รับประโยชน์ ได้แก่   ERW, CENTEL, VRANDA, ASAP, SPA, AAV, BA และ AOT