เอกชนห่วง บาทแข็งค่าเร็ว ทำส่งออกปี 66 วูบ

22 ม.ค. 2566 | 05:50 น.

เอกชนห่วง ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็ว ล่าสุดแข็งค่าสูงสุดรอบ 10 เดือน ห่วงกระทบการส่งออกในปีนี้ชะลอตัว ชี้ขึ้นค่าไฟทำต้นทุนเพิ่มแข่งขันยากขึ้น

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 10 เดือนที่ระดับ 32.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยมีปัจจัยจากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด มีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะถัดไป ทำให้ภาคเอกชนกังวลว่าการส่งออกของไทยจะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของค่าเงินบาท

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. ระบุว่า จากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ตลาดประเทศคู่ค้าหลัก ทั้ง สหรัฐฯ ยุโรป และจีน ยังประสบปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นปัจจัยกดดันการส่งออก รวมทั้งราคาค่าไฟฟ้าที่จะปรับขึ้นจะเป็นผลกระทบต่อต้นทุนและ ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยลดลง เนื่องจากค่าไฟฟ้าคิดเป็นต้นทุนในการผลิตสูงถึง 15-25%

อย่างไรก็ตามภาพรวมของการส่งออกในปีนี้ จะยังขยายตัวได้ 1-2% โดยผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัว ทั้งการปรับลดต้นทุนการผลิต ลดสินค้าคงคลัง และเพิ่มกระแสเงินสด ควบคู่กับการหาตลาดใหม่ อาทิ ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ ให้คล้องกับเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ ในการผลักดันตลาดใหม่

ทั้งนี้ที่ผ่านมาเดือนมกราคม-พฤศจิกายนปี 2565 การส่งออกของไทยมีมูลค่า 265,349.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 7.6% คิดเป็นมูลค่าเงินบาทที่ 9,167,993 ล้านบาท ปรับตัวขึ้น 18.4%