Redress ลดขยะสิ่งทอ จุดประกายนักออกแบบ สร้างแฟชั่นยั่งยืน

14 ม.ค. 2566 | 01:35 น.

Redress ร่วมรับผิดชอบการปล่อยคาร์บอน 10% ของอุตสาหกรรมแฟชั่นเปิดเวที Design Award 2023 ดึงนักออกแบบทั่วโลกสร้างสรรค์แฟชั่นยั่งยืน ลดขยะสิ่งทอ ที่คาดว่า ภายในปี 2573 จะเพิ่มขึ้น 63%

ดร. คริสตินา ดีน ผู้ก่อตั้ง Redress องค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม ฮ่องกง เปิดเผยในงานเปิดตัว Redress Design Award 2023 ว่า Redress มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ในการสร้างแฟชั่นโลกที่ยั่งยืน ในขณะที่อุตสาหกรรมแฟชั่นต้องต่อสู้กับผลกระทบที่ท้าทายมากมาย เกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้องกับโควิดและเศรษฐกิจ เอเชียเป็นกลไกขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคของอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก Redress จึงยกระดับวงการแฟชั่น ผ่านงาน Redress Design Award 2023 เพื่อผลักดันและส่งเสริมนวัตกรรมของเอเชีย ร่วมกับนักออกแบบหน้าใหม่ สถาบันการศึกษา ธุรกิจ และรัฐบาล เพื่อสร้างสรรค์งานออกแบบและสร้างอุตสาหกรรมแฟชั่นหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อโลก 

Redress ลดขยะสิ่งทอ จุดประกายนักออกแบบ สร้างแฟชั่นยั่งยืน

เอเชียมีสัดส่วนประมาณ 60% ของการส่งออกเสื้อผ้า สิ่งทอ และรองเท้าทั่วโลก และจีนเป็นตลาดผู้บริโภคแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในฮ่องกง ศูนย์กลางของเอเชียและเป็นประตูสู่จีนแผ่นดินใหญ่ ขยะสิ่งทอทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 63% ภายในปี 2573 และอุตสาหกรรมแฟชั่นมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก 10% ซึ่งมากกว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศและการขนส่งทางเรือทั้งหมดรวมกัน

สำหรับการแข่งขันการออกแบบที่ยั่งยืนระดับโลก Redress Design Award 2023 ครั้งที่ 13 เปิดฉากขึ้นแล้ว ภายใต้การสนับสนุนของ Create Hong Kong และ VF Corporation ตอกย้ำความเป็นเมืองหลวงแห่งการสร้างสรรค์ของเอเชียและภูมิภาคของฮ่องกง เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก โดยวันที่ 11 มกราคม 2566 นอกจากงานเปิดตัวการแข่งขันแล้ว ผู้นำอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก ผู้ทรงอิทธิพลทางแฟชั่น ยังได้มารวมตัวกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสของภูมิภาคในการขับเคลื่อนแฟชั่นหมุนเวียนไปทั่วโลก

Redress ลดขยะสิ่งทอ จุดประกายนักออกแบบ สร้างแฟชั่นยั่งยืน
งาน Redress Design Award เริ่มต้นครั้งแรกที่ฮ่องกงตั้งแต่ปี 2554 เป็นการแข่งขันระดับโลก ที่ดึงดูดผู้สมัครจากกว่า 50 ประเทศ และได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยกว่า 150 แห่งทั่วโลก โดยมีนักออกแบบที่มีความหวังหลายพันคนในประวัติศาสตร์การแข่งขัน ที่ต่อสู้เพื่อพลิกแพลงและแสดงทักษะการออกแบบที่เป็นนวัตกรรมบนเวทีระดับโลก เพื่อลุ้นโอกาสร่วมงานกับธุรกิจแฟชั่นชั้นนำ และรางวัล Redress Design Award ที่สนับสนุนโดย Create Hong Kong (CreateHK) ของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก ให้ความรู้และส่งเสริมนักออกแบบแฟชั่นหน้าใหม่เกี่ยวกับแฟชั่นแบบหมุนเวียน 

นางโลเวลล์ โช (Lowell Cho) ผู้ช่วยหัวหน้า Create Hong Kong กล่าวว่า การแข่งขันปี 2023 เป็นอีกครั้งของการร่วมมือกับ VF Corporation ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในโลกของแบรนด์ดังอย่าง Timberland® และ The North Face® หลังจากงานนำเสนอแฟชั่นรอบชิงชนะเลิศในเดือนกันยายนที่ฮ่องกง ผู้ชนะรางวัลที่ 1 จะได้เข้าร่วมธุรกิจนวัตกรรมของ VF Corporation เพื่อความร่วมมือด้านการออกแบบที่ยั่งยืน

 

ในขณะเดียวกัน Timberland® ของ VF Corporation กำลังเปิดตัวคอลเลกชัน Lunar New Year 2023 ที่ยั่งยืนซึ่งออกแบบโดยความร่วมมือกับผู้ชนะคนก่อนอย่าง Jessica Chang ดีไซเนอร์ชาวไต้หวัน ในบรรดาคอลเลกชั่นต่างๆ นั้น การออกแบบแจ็คเก็ตแบบทูอินวันของเจสสิก้า มีแจ็คเก็ตตัวในที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชุดทำงานและเสื้อกั๊กพิมพ์ลายทั้งตัว ที่สามารถสวมใส่ได้หลายแบบ นำเสนอการออกแบบที่หลากหลายโดยคำนึงถึงอายุการใช้งานที่ยาวนานสำหรับผู้บริโภค

Redress ลดขยะสิ่งทอ จุดประกายนักออกแบบ สร้างแฟชั่นยั่งยืน

สำหรับ Redress Design Award 2023 เปิดสมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม และจะปิดในวันที่ 16 มีนาคม 2566 หลังจากการตัดสินรอบรองชนะเลิศ จะมีการประกาศผู้เข้ารอบสุดท้าย 10 คนในวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 สำหรับผู้ที่ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ จะได้เข้าร่วม Redress Design Award Alumni Network ซึ่งเป็นชุมชนที่เสนอโอกาสในการพัฒนาอาชีพที่หลากหลายในด้านการออกแบบอย่างยั่งยืน พร้อมด้วยความสำเร็จของศิษย์เก่า เช่น แฟชั่นวีค ความร่วมมือกับแบรนด์ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

เครือข่ายนี้มีศิษย์เก่ากว่า 270 คน จากการแข่งขันจาก 45 ประเทศ โดย 42% อาศัยอยู่ในเอเชีย ซึ่งล้วนผลักดันการเคลื่อนไหวไปข้างหน้าด้วยการเปิดตัวแบรนด์ที่ยั่งยืนของตนเอง หรือทำงานกับแบรนด์ระดับโลก เพื่อเร่งแนวทางปฏิบัติอุตสาหกรรมแฟชั่นแบบยั่งยืนจากทั่วทุกมุมโลก