นายกฯ จัดงบ 1,180 ล้าน ต่อลมหายใจ-เติมทุนช่วยผู้ประกอบการ SME

11 ม.ค. 2566 | 08:40 น.

นายกฯ ถกบอร์ด สสว. จัดงบ 1,180 ล้านบาท ต่อลมหายใจช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ทั้งค้ำประกันสินเชื่อธุรกิจท่องเที่ยว ดูแลสตาร์ทอัพ และช่วยเอกชนส่งออก บริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

วันนี้ (11 มกราคม 2565) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (บอร์ด สสว.) โดยที่ประชุมเห็นชอบโครงการสนับสนุน SME และช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME รวม 3 โครงการ คิดเป็นวงเงินกว่า 1,180 ล้านบาท 

 

สำหรับโครงการหลักที่สำคัญ 3 โครงการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME มีดังนี้

 

1. โครงการค้ำประกันสินเชื่อสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว งบประมาณ 968 ล้านบาท มีรายละเอียด ประกอบด้วย

  • บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม เป็นหน่วยงานดำเนินการ 
  • ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี 
  • จะผ่อนปรนให้กับผู้ประกอบการที่เป็นผู้ประกอบการชั้นดี เป็นกรณีพิเศษ 
  • ผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์มากกว่า 1,500 ราย 
  • คาดว่าจะเกิดวงเงินค้ำประกันรวมที่จะเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท 

 

นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (บอร์ด สสว.)

2. โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ ด้านการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อช่วยผู้ประกอบการ SME ที่ทำการค้าระหว่างประเทศ วงเงิน 200 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกโดยตรง 

 

3. โครงการ SME Restart เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว งบประมาณ 12 ล้านบาท โดยมีหน่วยร่วมดำเนินการ คือสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (บอร์ด สสว.)


นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำเรื่องการให้ช่วยเหลือ สนับสนุน SME ให้เข้าถึงการดูแลของภาครัฐ โดยให้เร่งรัดส่งเสริมให้ผู้ประกอบการธุรกิจ SME เข้าระบบโครงการ SME One ID : หนึ่งรหัส หนึ่งผู้ประกอบการ ให้เร็วที่สุด 

 

ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือจากภาคธุรกิจเอกชนให้ร่วมดำเนินการ เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงการดูแลช่วยเหลือต่าง ๆ จากภาครัฐอย่างเต็มที่ด้วย