ดีเดย์ 10 ม.ค. 66 หน่วยงานรัฐต้องรับหลักฐานดิจิทัลทุกรูปแบบ

08 ม.ค. 2566 | 06:02 น.

ดีเดย์ 10 ม.ค. 66 หน่วยงานรัฐ ทั้งส่วนราชการและท้องถิ่น ต้องรับเอกสาร หลักฐานดิจิทัล ทุกรูปแบบในการรับจ่ายเงิน ไม่รับอาจต้องรับผิด จงใจฝ่าฝืนกฎหมายการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์

ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 66 หน่วยงานของรัฐทั้งในส่วนราชการ และส่วนงานท้องถิ่น จะต้องรับเอกสาร หรือ หลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัล ทุกรูปแบบ ในการรับจ่ายเงิน หากไม่รับอาจต้องรับผิดว่าจงใจฝ่าฝืนกฎหมาย

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 15 วรรคหนึ่ง ตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ที่มีบทบัญญัติว่า ในการติดต่อหรือส่งเรื่องถึงกันในระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับหน่วยงานของรัฐ หรือระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐ ถ้าได้กระทำโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ให้ถือว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมาย และใช้เป็นหลักฐานได้ตามกฎหมาย

ดีเดย์ 10 ม.ค. 66 หน่วยงานรัฐต้องรับหลักฐานดิจิทัลทุกรูปแบบ

 

ทั้งนี้จากที่ พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ทาง ก.พ.ร. ร่วมกับทาง กฤษฎีกา ได้จัดการประชุมชี้แจงส่วนราชการต่างๆ และหน่วยงานอื่นๆของรัฐ เพื่อสร้างความเข้าใจในการดำเนินการตามกฎหมายฉบับนี้แล้ว ให้มีการเตรียมความพร้อมในทุกๆ หน่วยงานให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่กำหนด เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับบริการที่สะดวกมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตามเอกสารหลักฐานในรูปแบบ อิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัล สามารถใช้เป็นหลักฐานเบิกจ่ายได้ โดยการตรากฎหมายฉบับนี้ เพื่อลดอุปสรรคทางข้อกฎหมายของการดำเนินงานภาครัฐ และให้เกิดความสะดวกในการให้บริการเป็นหลัก