เครือข่าย กยท. วิ่งล็อบบี้ "อลงกรณ์" ล้ม บอร์ด ไม่ชอบธรรม

28 ธ.ค. 2565 | 10:01 น.

ปมร้อน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เครือข่าย กยท. จนมุม หมดหนทาง พึ่ง “อลงกรณ์” ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ ล้มบอร์ด กยท. ไม่เป็นธรรม –อีสานเคว้ง ไร้ตัวแทนนั่งเป็นบอร์ด

เครือข่าย กยท. วิ่งล็อบบี้ "อลงกรณ์" ล้ม บอร์ด ไม่ชอบธรรม

 

นายถนอมเกียรติ  ยิ่งฉ้วน  ผู้เข้ารับการสรรหาเพื่อเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า   ได้เข้าพบนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามและเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางและรักษาเสถียรภาพราคายาง ถึงเรื่องการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ชุดที่ 3 โดยมีข้อเสนอ  1. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง 2 เขต ได้มีตัวแทนเกษตรกรรหรือสถาบันเกษตรกร จำนวน 1 คน

 

2. ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคตะวันตก ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงการคลัง 1 คน และตัวแทนเกษตรกรอีก 1 คน รวมเป็น 2 คน ควรปรับลดสัดส่วนลง 1 ตำแหน่ง ไปให้กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

เครือข่าย กยท. วิ่งล็อบบี้ "อลงกรณ์" ล้ม บอร์ด ไม่ชอบธรรม

3. กรณี นายปวิช พรหมทอง คุณสมบัติน่าจะไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สำหรับกรรมการรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518 ควรให้ผู้ขึ้นบัญชีสำรองไว้ดำรงตำแหน่งแทน (ถนอมเกียรติ  ยิ่งฉ้วน ) 4. กรณี นางสาวอรอนงค์ อารินวงศ์ ในฐานะผู้แทนเกษตรกรภาคเหนือ ได้มีหนังสือคัดค้านกรรมการจากเครือข่ายสถาบันเกษตรกรจังหวัดน่าน หากจะพิจารณาทบทวน นางอาทิชา มอญแก้ว ดำรงตำแหน่งแทนจะเป็นการเหมาะสมยิ่ง

 

 

ส่วนประเด็นที่ 2 แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ 1. ใช้กระบวนการตามโครงการซะลอการขายยาง เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยใช้งบประมาณทั้งของ กยท. และของรัฐบาล สนับสนุน สถาบันเกษตรกร ดำเนินงานการชะลอการยาง เป็นวาระแห่งชาติ และการดำเนินการนโยบายการใช้ยางภายในประเทศ ของรัฐบาลอย่างจริงจัง และ 3.เร่งรัด ดำเนินการการประกันรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 ล่าสุด กนย.มีประชุมวันที่ 12 ม.ค. 2565