มาเลเซีย “ไข่ขาดแคลน” สั่งนำเข้า ไทยลุ้นส้มหล่น

27 ธ.ค. 2565 | 05:49 น.

โอกาสทอง! ผู้เลี้ยงไข่ไก่ ตื่นมาเลเซีย  “ไข่ขาดแคลน” รัฐบาลไฟเขียวนำเข้า ไทยลุ้นส้มหล่น ส่งออก รับข่าวดีช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่วน “ไข่ยูเครน” แพงสุดเป็นประวัติการณ์ 21 บาท/ฟอง

แหล่งข่าวสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ได้มีสมาชิกมาแจ้งในสมาคม สถานการณ์ไข่ไก่ ในช่วงเทศการปีใหม่ขายดีในหลายๆภาคทั่วประเทศ ไม่ค่อยมีไข่ตกค้าง ราคาไข่น่าจะยืนในราคานี้ได้นานอย่างน้อย 1-2 เดือน  ส่วนอาหารสัตว์ช่วงต้นปีหน้าจนถึง ไตรมาศที่สองราคาน่าจะยืนสูงจนกว่าข้าวโพดช่วงกลางปี(สิงหาคม)จะออกมา ช่วงนี้ข้าวโพดออกมาในตลาดพอควร แต่เพียงแค่พอใช้ราคายังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ น่าจะได้เห็นราคา 13.50 บาท/กิโลกรัม ในช่วงต้นปีซึ่งทำให้ราคาอาหารไก่จะแพงขึ้น

 

“ส่วนทางภาคใต้น่าจะขาดไข่ เพราะไข่มาเลยเซียขาดตลาด ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีกระแสข่าวว่านำเข้าจากอินเดีย ต้องขอให้สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ รับไข่ไก่ลงไป หากภาคกลางไข่ไก่ยังล้นอยู่ ส่วน ไข่แพงเป็นประวัติการณ์ ตกอยู่ที่ประเทศยูเครน​ ไข่ฟองละ21​ บาท”

 

ส่วนไก่เนื้อ​ราคาอ่อนทุกอาทิตย์​ กดดันราคาไก่ปลด ส่วนไก่ปลดราคาวันนี้ 32 บาท ส่วน ไก่สาวที่ซื้อมาไข่ไม่ถึง90% ก็หลายฝูงหากรู้ว่าสถานการณ์เป็นแบบนี้จะไม่ปลดไก่ขาย เพราะ ไก่สาว-ไก่แก่ ไข่ใกล้เคียงกัน(เป็น​น้ำหนักไข่)​

 

กลุ่มวิจัยเศรษฐกิจการปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์  โพสต์ราคาเฉลี่ยสินค้าปศุสัตว์ที่เกษตรกรขายได้สัปดาห์ที่ 4 เดือนธันวาคม 2565

 

ราคาเฉลี่ยสินค้าปศุสัตว์ที่เกษตรกรขายได้