5 ขั้นตอน รักษาประสิทธิภาพการทำงานให้ได้ 90% ทุกวัน 

26 ธ.ค. 2565 | 10:51 น.

หาก search ไปใน google จะพบวิิธีการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากมาย มีคำแนะนำเยอะแยะหลายข้อให้ปฏิบัติ หากแต่การรักษาประสิทธิภาพการทำงาน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะทำให้ได้ผลงานที่ดี 

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า ในแต่ละวัน เมื่อทำงานไปสักพัก หลายคนคงรู้สึกเหนื่อยล้า พลังในร่างกายเริ่มอ่อนแรง ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงตามไปด้วย
 

วันนี้มี 5 ขั้นตอนในการรักษาประสิทธิภาพการทำงานในแต่ละวันมาฝาก

1. เริ่มต้นด้วยการดูแลสุขภาพร่างกาย - ร่างกายเปรียบเสมือนรถยนต์ หากรถยนต์มีส่วนที่พุหรือพัง ก็ไปถึงที่หมายได้ลำบาก ดังนั้นการดูแลสุขภาพร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก Matthew Walker เขียนไว้ในหนังสือ Why We Sleep ว่า การนอนหลับให้ได้ 7-9 ชั่วโมงมีความสำคัญต่อการรักษาประสิทธิภาพการทำงานให้อยู่ในระดับสูง นอกจากนั้นการกินอาหารแปรรูปน้อยลงจะทำให้จิตใจปลอดโปร่งอีกด้วย


 2. มีวัตถุประสงค์ในการใช้ชีวิต- ในแต่ละวัน จะเต็มไปด้วยพลัง หากรู้ว่ากำลังทำส่ิงที่ทำอยู่ไปเพื่ออะไร ยกตัวอย่างเช่น ต้องการทำงานเก็บเงินเพื่อไปเที่ยวยุโรป เป็นต้น

3. ลดเวลาหน้าคอม - การอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือเป็นเวลานาน ส่งผลเสียต่อดวงตา และสมอง รวมทั้งมีผลต่อการตัดสินใจที่แย่ลง แทนที่จะใช้เวลาอยู่กับหน้าจอ ลองหากิจกรรมสนุกๆ ทำ จะช่วยให้คุณมีพลังและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากขึ้นด้วย
 

4. กำหนดนิสัยด้วยเทคนิคการซ้อนนิสัย - เป็นเทคนิคการสร้างนิสัยใหม่จากหนังสือ Atomic Habits ด้วยการใช้ประโยชน์จากนิสัยเดิมที่มีอยู่แล้วเป็นตัวตั้ง เพื่อที่จะได้เริ่มทำนิสัยใหม่ๆ จนกลายเป็นกิจวัตรประจำวันได้ ด้วยสูตร “หลังจากฉัน (นิสัยเดิม) ฉันจะ (นิสัยใหม่)” ยกตัวอย่างเช่น หลังจากฉันดื่มกาแฟ ฉันจะอ่านหนังสือ เป็นต้น
 

5. ปรับสภาพแวดล้อมการทำงาน - สภาพแวดล้อมที่ดีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น การจัดห้องทำงานให้เหมาะสม การพบปะพูดคุยกับเพื่อนใหม่ๆ ในแผนกอื่น การพาตัวเองไปอยู่ในชมรม สมาคมหรือการอบรมสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำอยู่ เพื่อจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้คนในสายอาชีพเดียวกัน เป็นต้น 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,846 วันที่ 22 - 24 ธันวาคม พ.ศ. 2565