“วิชา” กังขาป.ป.ช.ตีตกข้อกล่าวหา 3 พี่น้องชินวัตร คดีจีทูจีข้าว ล็อต 2

23 ธ.ค. 2565 | 07:23 น.

“วิชา มหาคุณ” ชี้ คดีจีทูจีข้าว ล็อต 2 หลังมีกระแส ป.ป.ช. ตีตกข้อกล่าวหา ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ เยาวภา รับทำอะไรไว้ไม่พ้นความเป็นจริง ขอให้ย้อนไปดูคำพิพากษาศาลบอกไว้หมด

จากกรณีที่มีรายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งถึงการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการพิจารณาคดีกล่าวหา คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล็อตสอง 

 

โดยบรรดานักการเมืองที่ถูกกล่าวหา เช่น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกฯ และ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีรายงานว่าที่ประชุมมีมติตีตกข้อกล่าวหา และกันนายบุญทรง ไว้เป็นพยาน

 

โดยในสำนวนการไต่สวนคดีระบายข้าวแบบจีทูจีล็อตสองนั้น มีการชี้มูลความผิด อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ (นายบุญทรง เตริยาภิรมย์) กับพวก เช่น กลุ่มเอกชน โดนชี้มูลฐานสนับสนุนการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 รวมทั้งอดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ถูกชี้มูลความผิดแค่ทางวินัย แต่ไม่โดนคดีอาญานั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องที่นี่

 

ภาพประกอบข่าว “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" คดีจีทูจีข้าว ภาค 2

ล่าสุด ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานมูลนิธิต่อต้านทุจริต และคณะบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีดังกล่าวว่า คงไม่โต้แย้งอะไร เนื่องจากที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีดังกล่าว ก็ได้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวไปแล้ว 

 

“ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ปัจจุบันเปลี่ยนไป โดยไม่ปกติเหมือนกับการพิจารณาไปในครั้งก่อน ซึ่งไม่ได้คำนึงถึงเรื่องของการเมืองมากมาย ถือเป็นความยากลำบากในยุคปัจจุบัน เรื่องแบบนี้เป็นจุดที่ทำให้เราเห็นทะลุปรุโปร่งว่าจะมีอะไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

 

เช่นเดียวกับในช่วงที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็ได้มีการพิจารณาด้วยความเป็นอิสระตามอำนาจตุลาการ ซึ่งก็มีคำพิพากษาออกมาชัดเจน โดยประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่าคณะอนุกรรมการไต่สวนทำงานอย่างไร และมีอะไรลับลมคมในหรือไม่ ซึ่งตนเองยืนยันชัดเจนว่าไม่มี

 

ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานมูลนิธิต่อต้านทุจริต และคณะบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

โดยที่ผ่านมาคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีการวินิจฉัยประเด็นต่าง ๆ ไว้หลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่ยังไม่ได้ดำเนินการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาจนถึงปัจจุบันนี้ จึงอยากให้ทุกคนไปดูในรายละเอียด ซึ่งจะอธิบายเรื่องต่าง ๆ เอาไว้หมด

 

“ในที่สุดแล้วการทำอะไรต่าง ๆ จะไม่พ้นความเป็นจริงที่ว่า อะไรก็ตามที่ไม่ถูกต้อง หรือมันไม่ใช่ ก็คือไม่ใช่ เราจะไปฝืนธรรมชาติก็คงไม่ได้ เพียงแต่ว่าปัจจัยต่าง ๆ ที่ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เคยคิดนั้น แต่สุดท้ายความเป็นจริงก็ยังคงเป็นอยู่ ก็ขอให้ถือหลักนี้แล้วกัน”

 

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่ามีการกันนายบุญทรง ไว้เป็นพยานและไม่ถูกชี้มูลความผิดในครั้งนี้ รวมถึงกรณีการไม่แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภา เพราะเป็นการฟ้องซ้ำนั้น ศ.พิเศษ วิชา เห็นว่า เรื่องนี้มีหลายกระแส และขอไม่แสดงความเห็น เพราะยังไม่เห็นข้อมูลที่ชัดเจนออกมา

 

ด้าน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังออกมาระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องนี้กรรมการ ป.ป.ช. ใช้ระยะเวลาใช้ดุลพินิจในการวินิจฉัย จากพยานหลักฐาน การไต่สวน และคงต้องรอการรับรองมติอย่างเป็นทางการก่อน ส่วนเรื่องเหตุผลต่างๆ นั้น คงต้องรอมติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการและการแถลงข่าว เพราะตอนนี้ยังไม่เข้าสู่กระบวนการเปิดเผยอย่างสาธารณะต่อไป