“โครงสร้างปาล์ม” แท้ง ชาวสวนแฉเล่ห์ โรงงานสกัด-ลาน กดราคารับซื้อต่ำกว่า 18%

21 ธ.ค. 2565 | 10:53 น.

“อธิราษฎร์” แฉ เล่ห์โรงสกัดกดราคารับซื้อต่ำกว่า 18% ราคาผลปาล์มทะลาย 4.50-4.70 บาท/กก. หวังเลี่ยงโครงสร้างราคาที่ กรมการค้าภายใน กำหนดหรือไม่ ประธานสมาพันธ์ฯ รับลูกเกษตรกร ถกหารือคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม วันพรุ่งนี้ ทันที

อธิราษฎร์ ดำดี

 

นายอธิราษฎร์ ดำดี อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) และ ที่ปรึกษาคณะกรรมการปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” สถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มและผลิตภัณท์ปาล์ม มีความไม่เป็นธรรมในทางการค้า กล่าวคือ การรับซื้อผลปาล์ม ราคารับซื้อลดต่ำลงกว่าราคาที่ควรจะเป็น โดยไม่มีเหตุอันควรในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปัจจุบันราคารับซื้อไม่เป็นไปตามประกาศโครงสร้างการคำนวณราคาประมาณการของผลปาล์มน้ำมัน

 

ราคารับซื้อผลปาล์ม ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565

 

โดยราคาผลปาล์มโดยเฉลี่ยราคาอยู่ประมาณ ที่ 4.50-4.70 บาท/กิโลกรัม ถ้าเรานำราคาผลปาล์มไปหารอัตราเปอร์เซนต์น้ำมัน เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มจะอยูที่ 14.3 % ผิดปกติ  แสดงว่ามีการกดราคาลงมาเยอะ เมื่อเกษตรกรไทยเปรียบเทียบราคาไทยกับราคาต่างประเทศเห็นว่าราคาน้ำมันดิบ (ซีพีโอ) ต่างประเทศ ต่ำกว่าประเทศไทย กลายเป็นว่าราคาปาล์มของต่างประเทศยังอยู่ที่ราคา 6 บาท/กก. แต่ทำไมไทยราคาถึงได้หล่นลงมาต่ำกว่า

 

 

"แสดงว่าราคาปาล์มขึ้นอยู่กับผู้ซื้อว่าจะร่วมมือกันกำหนดราคารับซื้ออย่างไรไม่ได้มีกลไกไม่ได้มีโครงสร้างราคาที่จะช่วยทำให้ราคาปกติ กลายเป็นว่าพอโรงงานใกล้วันปีใหม่ โรงงานจะหยุดกิจการผู้ซื้อไม่ให้ราคา โรงงานก็มากดราคา กลายเป็นสถานการณ์ราคาที่ไม่มีเหตุผล เจอกับสภาวะราคาตกต่ำที่น่าใจหาย ราคาลด 30-50 สตางค์"

 

คลอดโครงสร้างปาล์ม

 

“สะท้อนถึงการที่อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันไม่สนับสนุนให้ใช้โครงสร้างราคาปาล์มที่กรมการค้าภายในประกาศใช้แล้ว ตั้งแต่ราคาผลปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มดิบ (CPO)  ไปจนถึงน้ำมันปาล์มขวดขายปลีก ขนาด 1 ลิตร รวม VAT แล้ว เพราะจะได้กำหนดราคาตามอำเภอใจ ส่วนราชการเองก็ไม่ยอมที่จะให้โครงสร้างราคาใช้งานได้จริง ใช้ไม่ได้ เพราะราคาประกาศผลปาล์มกำหนด 18%  คือมองว่าไม่ยอมทำอะไรให้เข้าระบบ จากปกติถ้ามีการกำหนดราคาแบบนี้ หากผู้ประกอบการทำไม่ได้ จะต้องหันมาจัดการระบบภายในโรงงาน ระบบการจัดซื้อ ระบบควบคุม”

 

โครงสร้างราคาปาล์มน้ำมัน

 

นายอธิราษฎร์  กล่าวว่า โดยอัตโนมัติถ้ามีการค้ำราคา ค้ำเพดาน ควบคู่ แต่ปัจจุบันไม่ยอมทำอะไรเลย แล้วแต่ผู้ประกอบการจะอ้างโน้นนี้นั่น ส่วนของราชการก็มาคล้อยตามอีกสำทับกับเอกชน ความรู้สึกว่าอ่อนไปหมดทุกเรื่อง ก็ขอให้ไม่แข็ง เพราะ เกษตรกรก็ไม่มีที่พึ่งพิงเลย ดังนั้นก็ต้องพึ่งตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่จะไปเข้าร่วมประชุมในคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ในวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.65) เนื่องจากเห็นว่า ราคาผลปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันขวดลิตรไม่เป็นไปตามประกาศ ทางคณะฯ เห็นว่าอย่างไร

 

มนัส พุทธรัตน์

 

ด้านนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย  กรรมการคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม เผยว่า ในวันพรุ่งนี้ที่มีประชุมจะสะท้อน ในระบบซื้อขายปาล์มน้ำมันในประเทศไทย เกษตรกรคิดกันอย่างนี้ ใครสามารถอธิบายได้ เพราะตนจะได้นำไปตอบเขาได้บ้าง

 

"ตอนนี้เราประชุมกันทุกอาทิตย์ สถานะการณ์ราคาน่าจะนิ่งและสมเหตุสมผลมากกว่านี้  ดังนั้นในเรื่องขอเปอร์เซ็นต์น้ำมันเป็นหลัก ทำให้เกษตรกรนำมาโจมตีด่าว่าได้ตลอด เป็นข้อมูลที่น่าจะเอามาทบทวนกันในห้องประชุม หาทางแก้ให้ตรงจุด ไม่เช่นนั้นพวกเราทำงานแทบตาย ยังโดนด่าตลอด"

 

 

 

ราคาปาล์มน้ำมัน วันที่ 21 ธ.ค.65

 

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่

 

ราคารับซื้อผลปาล์ม จังหวัดกระบี่

 

 

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง  ตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มคงเหลือทั้งระบบ

ตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์ม

 

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง ประธานคณะทำงานตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มคงเหลือทั้งระบบระดับจังหวัด จังหวัดตรัง มอบหมายกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ร่วมกับ ผู้แทนปลัดจังหวัด และผู้แทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ดำเนินการตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มคงเหลือ ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบและโรงผลิตไบโอดีเซล รวม 5 แห่ง ได้แก่ 1) บจ.พิทักษ์ปาล์มออยล์ 2) บจ. เอส.พี.โอ.อะโกร 3) บมจ. ล่ำสูง (ประเทศไทย) 4) บจ. ตรังน้ำมันปาล์ม และ 5) บจ. พารากอนอกรีเทค

 

สรุปผลการตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์ม ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ดังนี้

1) CPO จำนวน 10,374.48 ตัน

2) CPKO จำนวน 4,473.48 ตัน

3) ไบโอดีเซล (B 100) จำนวน 199.41 ตัน

4) ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ณ โรงงานสกัดฯ กิโลกรัมละ 4.50 - 4.60 บาท

5) ราคาจำหน่าย CPO กิโลกรัมละ 31.50 - 32.00 บาท

 

 

 

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร