ลุ้น “คนละครึ่ง เฟส 6” รมว.คลัง ตอบชัด ก่อนเสนอของขวัญปีใหม่ ครม.

19 ธ.ค. 2565 | 04:40 น.

ลุ้น “คนละครึ่ง เฟส 6” อีกรอบ หลัง “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบชัด พร้อมเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่เข้าครม. พรุ่งนี้ (20 ธ.ค.)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม เกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ 2566 ว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ เข้าสู่ที่ประชุมครม. พรุ่งนี้ (20 ธ.ค.)

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของมาตรการของขวัญปีใหม่จะมีโครงการ "คนละครึ่ง เฟส 6" อีกหรือไม่ นายอาคม ตอบสั้น ๆ พร้อมรอยยิ้มว่า “ขอให้รอดู”

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า นอกจากโครงการคนละครึ่งแล้ว กระทรวงการคลัง ยังเตรียมเสนอโครงการ “ช้อปดีมีคืน 2566” โดยกำหนดให้นำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 40,000 บาท ซึ่งคาดว่า จะเสนอเข้ามายังครม.ด้วย

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า ภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว กระทรวงการคลังจะมีการแถลงรายละเอียดของมาตรการของขวัญใหม่ในเรื่องต่าง ๆ ต่อไป

 

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ วันนี้ นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ได้รายงานสถานการณ์ทางด้านการเงินการคลังตามปกติ แต่ไม่มีการพิจารณาเรื่องกรอบเพดานหนี้สาธารณะ ล่าสุดฐานะการเงินการคลังยังเข้มแข็งอยู่ และต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง โดยเฉพาะฐานะการเงินการคลังในระยะปานกลาง
 

ทั้งนี้ในผลประชุมดังกล่าว กระทรวงการคลัง จะจัดทำรายละเอียดเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามขั้นตอนในวันที่ 27 ธ.ค. 2565 ต่อไป

 

“ในช่วงที่เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นก็ยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตามอยู่บางเรื่อง โดยเฉพาะผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ