“เฉลิมชัย” สั่งระดมช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้

19 ธ.ค. 2565 | 03:09 น.

รัฐมนตรีเกษตรฯ สั่งกรมปศุสัตว์ลุยช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัย ระดมอพยพสัตว์หนีน้ำท่วม มายังจุดพักพิงชั่วคราว ตลอดจนขนส่งเสบียงสัตว์ถึงมือเกษตรกรให้ทั่วถึง

“เฉลิมชัย” สั่งระดมช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า  ได้สั่งทุกหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมปศุสัตว์ว่า มีพื้นที่น้ำท่วมแล้ว 5 จังหวัดได้แก่ ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และปัตตานี มีสัตว์ที่ได้รับผลกระทบ 146,020 ตัว จึงกำชับให้ส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เร่งระดมช่วยอพยพสัตว์หนีน้ำท่วมและขนส่งเสบียงสัตว์ให้ถึงมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์

 

ก่อนหน้านี้ได้ปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานไปเก็บเป็นเสบียงอาหารสัตว์สำรองเพื่อเตรียมช่วยเหลือเกษตรกรไว้ล่วงหน้า เมื่อฝนตกหนักต่อเนื่องและเกิดน้ำท่วม จึงย้ำให้กรมปศุสัตว์จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่เร็วเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรและสัตว์เลี้ยงตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยอย่างทั่วถึงและรวดเร็วที่สุด

 

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์

 

ด้านนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ (ศปภ.ปศ.) กรมปศุสัตว์รายงานถึงสถานการณ์น้ำท่วม น้ำไหลหลาก และท่วมขังระหว่างวันที่ 1 - 18 ธันวาคม 2565 (ข้อมูล ณ 18 ธ.ค. 65) ว่า

 

- พื้นที่ได้รับผลกระทบสะสมรวม 5 จังหวัดได้แก่ ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และปัตตานี รวม 9 อำเภอ 33 ตำบล 120 หมู่บ้าน

 

- เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ 4,227 ราย

 

- สัตว์ได้รับผลกระทบ 146,020 ตัว ประกอบด้วย โค 9,341 ตัว กระบือ 186 ตัว สุกร 17,209 ตัว แพะ/แกะ 1,381 ตัว และสัตว์ปีก 117,903 ตัว

 

- แปลงหญ้าอาหารสัตว์ได้รับผลกระทบ 47 ไร่

“เฉลิมชัย” สั่งระดมช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้

 

ส่วนการให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้าสะสมรวม ดังนี้

 

   - อพยพสัตว์ 2,628 ตัว 

   - รักษาสัตว์ 608 ตัว

   - แจกจ่ายถุงยังชีพ 296 ถุง

   - แจกจ่ายพืชอาหารสัตว์ 45,850 กิโลกรัม

“เฉลิมชัย” สั่งระดมช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้

 

นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวต่อว่า จากการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ภาคใต้จะยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางพื้นที่ ตลอดจนต้องเฝ้าระวังภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลากจากฝนที่สะสมมาหลายวันเช่น ปริมาณน้ำฝนสะสม 3 วันสูงสุดในจังหวัดปัตตานีมากถึง 599 มิลลิเมตร จังหวัดนราธิวาส 527 มิลลิเมตร จังหวัดสงขลา 401 มิลลิเมตร เป็นต้น

“เฉลิมชัย” สั่งระดมช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้

 

โดยตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้มีจังหวัดที่คาดว่า จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล จึงย้ำให้ทุกหน่วยงานของกรมปศุสัตว์เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์อย่างเต็มที่

 

ล่าสุดสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลาได้เร่งกางเต็นท์บนพื้นที่สูงริมทางเพื่อสร้างจุดอพยพและเคลื่อนย้ายโคกระบือในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลาหนีน้ำท่วมมายังจุดอพยพดังกล่าว

 

“เฉลิมชัย” สั่งระดมช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้

 

สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัยซี่งต้องการรับการช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ในพื้นที่ หรือติดต่อศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร 0 2653 4444 ต่อ 3315 หรือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ : [email protected] หรือแจ้งข้อมูลในแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่สามารถดาวน์โหลดในโทรศัพท์มือถือได้ทุกระบบ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ