ธนารักษ์เร่งเคลียร์ปมส่งมอบพื้นที่ท่อส่งน้ำอีอีซี

14 ธ.ค. 2565 | 13:27 น.

ธนารักษ์เผย “อีสท์วอเตอร์” ยังไม่ส่งมอบพื้นที่ท่อส่งน้ำอีอีซี หลังนัดรอบแรก 6 ธ.ค. อ้างห่วงผู้ใช้น้ำโดนผลกระทบ เร่งนัด 3 ฝ่ายถกข้อสรุปร่วมกันก่อนสิ้นปีนี้

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมธนารักษ์ได้เซ็นสัญญาในโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกหรือโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี กับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ผู้ชนะการประมูลเมื่อช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา 

 

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ที่ได้รับสัมปทานรายเดิมคือ บริษัท อีสท์วอเตอร์ จำกัด(มหาชน) ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ดับธนารักษ์ ทำให้ วงษ์สยามก่อสร้าง ไม่สามารถเข้าบริหารจัดการพื้นที่ได้

ทั้งนี้ โครงการท่อส่งน้ำอีอีซีที่อีสท์วอเตอร์จะต้องส่งมอบให้กับกรมมีอยู่ 2 โครงการ คือ

  • โครงการหนองปลาไหล-หนองค้อ
  • โครงการหนองค้อ-แหลมฉบังระยะที่ 2

 

ทั้ง 2  โครงการนี้ ทางกรมฯ ไม่ได้มีสัญญาสัมปทานกับอีสท์วอเตอร์ เพียงแต่ให้อีสท์วอเตอร์เป็นผู้บริหาร เมื่อกรมได้ผู้รับสัมปทานรายใหม่ อีสท์วอเตอร์จะต้องส่งมอบพื้นที่ให้แก่กรมภายใน 60 วัน

 

ขณะที่สัญญาในโครงการดอกกลายนั้น มีกำหนดสิ้นสุดสัญญาในสิ้นปี 2566 ซึ่งอีสท์วอเตอร์จะต้องส่งมอบสัญญาหลังจากสิ้นสุดสัญญาดังกล่าวทันที

 

“ทางอีสท์วอเตอร์มีกำหนดจะต้องส่งมอบพื้นที่และท่อน้ำให้รอบแรกในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ และ รอบที่ 2 ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ซึ่งในรอบแรกทางอีสท์วอเตอร์ยังไม่ส่งมอบพื้นที่และท่อน้ำให้แก่วงษ์สยามก่อสร้าง"

 

สำหรับเหตุผลที่อีสท์วอเตอร์ยังไม่ส่งมอบ เพราะ มีความกังวลว่า การส่งมอบพื้นที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำ เนื่องจากท่อส่งน้ำบางจุดเป็นสมบัติของอีสท์วอเตอร์ ผู้รับสัมปทานรายใหม่ไม่สามารถจัดหาท่อมาทดแทนได้ทัน ขณะที่ วงษ์สยามก่อสร้างยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในการนำท่อส่งน้ำไปเชื่อมต่อ

 

อย่างไรก็ดี กรมจะเร่งให้อีสท์วอเตอร์ส่งมอบพื้นที่และท่อน้ำดังกล่าวให้แก่กรมโดยเร็วที่สุด โดยหากมีความยืดเยื้อไปมากกว่านี้ จะกระทบต่อรายได้ที่กรมจะได้รับจากการบริหารจัดการน้ำของวงษ์สยามก่อสร้าง ซึ่งคิดเป็น 27%ต่อปี ของรายรับค่าใช้น้ำโดยไม่หักค่าใช้จ่าย

 

นอกจากนั้น  ยังมีรายรับที่กรมจะได้รับเมื่อมีการส่งมอบพื้นที่ให้แก่วงษ์สยามก่อสร้างอีก 870 ล้านบาท เมื่อยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ กรมก็จะไม่ได้รับรายได้ดังกล่าว

 

“ที่เราต้องเดิน คือ ทำอย่างไรให้อีสท์วอเตอร์ส่งมอบพื้นที่ให้แก่เรา เพื่อให้เราส่งมอบพื้นที่แก่วงษ์สยามก่อสร้างได้ หากยังมีความยืดเยื้อ เราอาจจะใช้มาตรการทางปกครอง ทั้งนี้ ภายในเดือนนี้ จะนัดหารือทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งกรมธนารักษ์ อีสท์วอเตอร์ และวงษ์สยามก่อสร้างอีกครั้ง เพื่อมาหารือแนวทางอีกครั้ง”นายจำเริญกล่าว 

 

สำหรับโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีดังกล่าว ทางวงษ์สยามก่อสร้างเป็นผู้ชนะการประมูล มีระยะเวลาการเช่าจำนวน 30 ปี ให้ผลตอบแทนแก่รัฐรวมประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็น

  1. ค่าแรกเข้าจำนวน 1,450 ล้านบาท ชำระครั้งแรกในการเซ็นสัญญาจำนวน 580 ล้านบาทและเมื่อส่งมอบทรัพย์สินอีก 870 ล้านบาท
  2. ผลประโยชน์ตอบแทน 2,908 ล้านบาท
  3. ส่วนแบ่งรายได้  21,335 ล้านบาท