สำนักงบฯ ติงสร้าง “สนามบินดอนเมือง” เฟส 3 หวั่น ทอท. ก่อหนี้ท่วม 

06 ธ.ค. 2565 | 15:42 น.

สำนักงบฯ กระทรวงคลัง ติงสร้าง “สนามบินดอนเมือง” เฟส 3 หวั่น ทอท. ก่อหนี้ท่วม เหตุต้นทุนเพิ่มจากความล่าช้า และโครงการผลตอบแทนต่ำ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ ทอท. ว่า สำนักงบประมาณได้ทำความเห็น เสนอมายัง ครม. ถึงการดำเนินการโครงการดังกล่าว โดยขอให้ ทอท. ให้ความสำคัญกับการวางแผนทางการเงินขององค์กรในระยะยาว เพื่อให้เพียงพอต่อการลงทุนและภาระหนี้สินที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

 

พร้อมทั้งพิจารณากำหนดมาตรการดำเนินงาน รวมถึงการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง การบริหารจัดการและควบคุมการดำเนินงานด้วยความรอบคอบ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อให้การดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่าและเกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้ อย่างยั่งยืน 

 

ขณะที่กระทรวงการคลัง เสนอว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทอท. มีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสำหรับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ และมีความล่าช้าจากแผนงานมาโดยตลอด ทอท. จึงควรกำกับการดำเนินโครงการฯ ให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด รวมทั้งควบคุมต้นทุนการดำเนินโครงการฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การลงทุนเกิดความคุ้มค่า และป้องกันผลกระทบจากต้นทุนที่อาจจะสูงขึ้นจากความล่าช้า

รวมทั้ง ควรใช้เงินลงทุนจากรายได้เป็นลำดับแรก แต่หาก ทอท. มีความจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อดำเนินโครงการฯ วงเงิน ไม่เกิน 15,000 ล้านบาท เห็นควรให้ ทอท. กู้เงินในประเทศเพื่อลงทุน โดยกระทรวงคมนาคม ไม่ค้ำประกัน เนื่องจาก ทอท. เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีศักยภาพ มีความมั่นคงทางการเงิน ทอท. จะต้องพิจารณารูปแบบ วิธีการกู้เงิน และเงื่อนไขรายละเอียดต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความพร้อมของโครงการ ฐานะการเงิน และสภาวะตลาด การเงินในขณะนั้น 

 

รวมทั้งดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงิน การคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 และกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

 

“การดำเนินโครงการนี้ มีผลตอบแทนทางการเงินค่อนข้างต่ำ ดังนั้น เพื่อให้ผลตอบแทน ทางการเงินของโครงการฯ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ทอท. ควรกำกับและติดตามผลการดำเนินงาน ให้ได้ผลตอบแทนโครงการตามแผนที่กำหนด และบริหารความเสี่ยง ในกรณีที่ผลประกอบการไม่เป็นไปตามประมาณการที่ตั้งไว้”