อิมแพ็ค กำจัดจุดอ่อนอุตสาหกรรมไมซ์ ปั้นเด็กรุ่นใหม่ สร้าง Multi-Skills 

03 ธ.ค. 2565 | 01:30 น.

ในอุตสาหกรรมไมซ์ ถือเป็นตลาดแรงงานที่ประสบปัญหาการขาดแรงงานคนรุ่นใหม่อย่างมาก ด้วยความที่อุตสาหกรรมไม่เป็นที่รู้จัก 

ทมิตา จงสวัสดิ์วรกุล” ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลองค์กร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า Pain Point สำคัญของตลาดแรงงานไมซ์คือ เด็กรุ่นใหม่ไม่ให้ความสนใจ และหลายคนที่ไม่รู้จักด้วยซ้ำว่าอิมแพ็คฯ คือใคร ทำอะไร ดังนั้น จึงทำให้คนทำงานในอุตสาหกรรมนี้ มีแต่คนรุ่นเก่าที่ทำงานอยู่
    

อิมแพ็คฯ ได้พูดคุยกับสถาบันการศึกษา เพื่อผลักดันให้เด็กๆ สนใจและรู้จักงานไมซ์มากขึ้น พร้อมทั้งจัดโครงการร่วมกับสถาบันการศึกษา เพื่อให้ความรู้ และสร้างเด็กรุ่นใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมไมซ์ เช่น “โครงการกล้า MICE” ที่มีลักษณะเหมือนมินิ อคาเดมี  ที่จับมือกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งแต่ปี 2562 เปิดรับนักศึกษาเข้ามาเรียนรู้งานไมซ์ และขณะนี้ได้ขยายความร่วมมือเป็น 7 มหาวิทยาลัย โดยเปิดกว้างให้นักศึกษาทุกสาขาที่สนใจเข้าร่วม

“โครงการกล้า MICE คือส่วนหนึ่งของการทำแบรนด์ดิ้ง เป็น Employer Branding เพราะไม่ใช่เด็กรุ่นใหม่ ไม่รู้จักอุตสาหกรรมไมซ์ แต่เด็กรุ่นใหม่ ไม่รู้จักอิมแพ็คด้วย เราลงไปทำแบรนด์ดิ้งกับเด็กตั้งแต่อยู่มหาวิทยาลัย เมื่อเด็กจบแล้วก็จะรู้จักอิมแพ็ค แล้วอยากมาทำงานกับเรามากขึ้น และเมื่อโครงการกล้า MICE แข็งแรงขึ้น เป็นที่รู้จักในหมู่นักศึกษา และสถาบันการศึกษาเข้าร่วม คาดว่าจะสามารถสร้างเป็นอคาเดมีในอีก 3-4 ปีข้างหน้า”
    

โครงการกล้า MICE เปิดรับสมัครรอบพิเศษภายในงาน Thailand Lifelong Learning & Education Expo 2022 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน 2565 และเปิดรับสมัครรอบปกติผ่าน Facebook Page: กล้า MICE ในวันที่ 26 พฤศจิกายน - 18 ธันวาคม 2565

“ทมิตา” กล่าวว่า ตอนนี้ตลาดแรงงานเริ่มเปิดกว้างในการที่รับสมัครคนใหม่ๆ เข้ามาในอุตสาหกรรมไมซ์ โดยไม่จำกัดสาขาและประสบการณ์ แต่หนึ่งทักษะที่ต้องการมากๆ คือ Multi-skills เพราะงานตรงนี้ 1 คน ต้องทำได้หลายอย่าง ต้องมีความพร้อมในการทำงานเป็นทีม ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง เพราะงานไมซ์ไม่ใช่งานที่ฟิต คนทำงานต้องพร้อมปรับตัว แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ส่วนประสบการณ์ สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ 
    

อีกส่วนที่ต้องมี คือ Passion เพราะการทำงานเวลาทำงานเช้ามาก เลิกดึก เจอคน เจอปัญหา ลูกค้าไม่พอใจ ถ้าเกิดไม่มีใจรับ เขาก็จะออกจากธุรกิจนี้ไป ซึ่งหลายคนที่อยู่อิมแพ็คมานาน คือ มี Passion ในการทำงาน 


หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,840 วันที่ 1 - 3 ธันวาคม พ.ศ. 2565