“รถไฟจีน -ลาว” ด่านโมฮ่าน ส่อแป๊ก ล้งผลไม้ไทย ยกธงขาว สู้ราคาไม่ไหว

02 ธ.ค. 2565 | 10:15 น.

“รถไฟจีน-ลาว” ขนผลไม้ ผ่าน“ด่านโมฮ่าน” ส่อแป๊ก "สัญชัย" นายกสมาคมผู้ค้าผลไม้และส่งออกผลไม้ไทย ยกธงขาว สู้ราคาไม่ไหว เทียบราคาแพงกว่าเรือ 40% ขณะเรือตอนนี้พื้นที่ยังว่างเยอะ พร้อมประกาศ ตามล่าไอ้โม่ง ถอดบทเรียน "ชลธี นุ่มหนู" ผวาประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าผลไม้และส่งออกผลไม้ไทย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  สืบเนื่องจากด่านรถไฟโม่ฮาน ได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และ ได้ผ่านการตรวจรับจากศุลกากรคุนหมิงเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยเที่ยวแรกที่จะไปวันที่ 3 ธันวาคมนี้ เท่าที่ฟังมา มีกล้วยลาว ไป 10 ตู้ ลำไยไทย ไป 10 ตู้ และมีทุเรียนของทางไทย ไป 2 ตู้ ทุกวันนี้คนไม่กล้าใช้เพราะแพงกว่าเรือ ประมาณ 40%

 

"ยกตัวอย่าง เรือ 1.2 แสนบาท  รถไฟจีนลาว 1.8 แสนบาท  ถ้าไปทางโซนตะวันตก ทางคุณหมิง ตลาดทางภาคตะวันตก ก็ควรจะใช้รถไฟทางด้านนี้ แต่ถ้าไปทางกวางโจว หรือฝั่งตะวันออก รถไฟแพงกว่าเรือ ความนิยม ณ ปัจจุบันนี้ ก็ยังไม่ได้ ราคาที่ออกมายังไม่น่าสนใจ ผู้ประกอบการไม่ได้สนใจมากเพราะว่าเรือตอนนี้ยังว่างอยู่เยอะ และถูกกว่า"

 

นายสัญชัย กล่าวว่า จากกรณี  "นายชลธี นุ่มหนู" อดีตผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) กรมวิชาการเกษตร ถอดบทเรียน ที่โพสต์ถึง "ไอ้โม่ง" รับคำสั่งนักการเมืองมาทำร้ายรังแก จะขอจดจำและรอเวลาเอาคืน นั้น เรื่องดังกล่าวจบเรียบร้อยแล้ว  แต่ "ไอ้โม่ง" ยังอยู่ เกรงว่าอนาคตข้างหน้าเหตุการณ์อย่างนี้จะเกิดขึ้นอีก เราต้องช่วยกันหา "ไอ้โม่ง"ออกมา