ราชกิจจาฯ ประกาศแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจระยะเวลา 5 ปี 2566-2570

30 พ.ย. 2565 | 08:07 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ ระยะเวลา 5 ปี 2566 – 2570 เพื่อกําหนดเป้าหมาย นโยบาย และทิศทางให้สอดคล้องกับแนวนโยบายแห่งรัฐตามรัฐธรรมนูญ มีผลตั้งแต่ 30 พ.ย.2565

เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรื่อง แผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐


โดยที่พระราชบัญญัติการพัฒนาการกํากับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๖๒ กําหนดให้มีแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจซึ่งมีระยะเวลาครั้งละห้าปี เพื่อกําหนดเป้าหมาย นโยบาย และทิศทางในการพัฒนารัฐวิสาหกิจให้สอดคล้องกับแนวนโยบายแห่งรัฐตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และแผนพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ 


โดยอย่างน้อยให้คํานึงถึงหลักวินัยการเงินการคลังของประเทศ ภารกิจของรัฐวิสาหกิจในบริบท ที่เปลี่ยนแปลง และบทบาทหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจที่มีต่อการพัฒนาประเทศ โดยให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจจัดทําแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป


อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๐ มาตรา ๒๒ และมาตรา ๒๔ แห่งพระราชบัญญัติการพัฒนาการกํากับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๖๒ ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๕ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจจึงออกประกาศ เรื่อง แผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐ ไว้ ดังต่อไปนี้


ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรื่อง แผนพัฒนา รัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐


ข้อ ๒ แผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐ มีสาระสําคัญตามที่แนบท้ายประกาศนี้


ข้อ ๓ ให้กระทรวงเจ้าสังกัดและรัฐวิสาหกิจดําเนินการให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กําหนด


ข้อ ๔ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


ประกาศ ณ วันที่ ๒๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ 


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา 


นายกรัฐมนตรี


ประธานกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

 

คลิกอ่านเพิ่มเติม :   แผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2566-2570