เปิดเที่ยวแล้วเทศกาล"ทะเลบัวแดง"หนองหานกลางลมหนาว

28 พ.ย. 2565 | 07:20 น.

จังหวัดอุดรธานี จับมือพันธมิตรภาคท่องเที่ยวรัฐ-เอกชน-ประชาสังคม ร่วมเปิดเทศกาลชมทะเลบัวแดง หนองหาน ปี 2565 หวังดึงดูดนักเดินทางเข้าพื้นที่ กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่ ปีนี้สวยสุดในรอบ10ปี

นางธนภร พูลเพิ่ม  ผู้อำนวยการ ททท.อุดรธานี  เปิดเผยว่า  ททท.อุดรธานี ร่วมกับจังหวัดอุดรธานี สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด หอการค้าจังหวัด สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี และชมรมวิสาหกิจชุมชนเรือเพื่อการท่องเที่ยวทะลบัวแดง ชุมชนเอกชนในพื้นที่ เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดง ปี 2565 ที่ทะเลสาบหนองหาน 

 

ซึ่งจะทำให้เกิดเศรษฐกิจรายได้หมุนเวียนด้านการท่องเทียวของจังหวัด และฐานรากชุมชนมากเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากนักท่องเที่ยวใช้โอกาสที่สถานการณ์นี้ ออกเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น  แต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องอยู่ในความระมัดระวัง ป้องกันความปลอดภัย จากการแพร่ระบาดโควิค-19 รอบใหม่ ในช่วงฤดูหนาวนี้ของสาธารณสุข  ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยการเป็นเจ้าบ้านที่ดี 

นางธนภร พูลเพิ่ม  ผู้อำนวยการ ททท.อุดรธานี

เปิดเที่ยวแล้วเทศกาล"ทะเลบัวแดง"หนองหานกลางลมหนาว

นางธนภรกล่าวอีกว่า หนองหานมีพื้นที่กว้างใหญ่ ประมาณ 22,500 ไร่ เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภาคอีสาน เป็นทะเลสาบที่แปลกประหลาด ที่ได้รับยกย่องจาก CNN เป็น 1 ใน 15 แห่งของโลก และได้รับการขึ้นทะเบียน ให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำระดับนานาชาติ ที่สำคัญของประเทศไทย  มีพื้นที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.หนองหาน อ.กุมภวาปี อ.ประจักษ์ศิลปาคม และอ.กู่แก้ว  จังหวัดอุดรธานี เป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกตษรและการอุปโภค บริโภค เป็นแหล่งทำหากินและเลี้ยงชีพการประมงพื้นบ้าน

 

ที่สำคัญของชาวบ้านที่อยู่อาศัยอยู่โดยรอบหนองหาน จำนวน 32 ชุมชน เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ปลามากกว่า 40 สายพันธุ์ นกนานาพันธุ์ ทั้งนกอพยพและนกประจำถิ่นมากกว่า 70 ชนิด  และพืชน้ำจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบหนองหาน ได้พึ่งพาเป็นแหล่งอาหารแล้วนั้น

เปิดเที่ยวแล้วเทศกาล"ทะเลบัวแดง"หนองหานกลางลมหนาว

ทะเลสาบหนองหานยังมีระบบนิเวศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ โดยธรรมชาติได้สรรสร้างให้หนองหานเป็นทะเลบัวแดง หรือบัวสาย ที่สวยงามจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สำคัญของจังหวัดอุดรธานีและของกลุ่มนคราธานี 3 จังหวัด คือ อุดรธานี หนองคาย และบึงกาฬ 

 

กล่าวคือในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ดอกบัวแดง หรือบัวสายในหนองหาน ซึ่งมีจำนวนมาก งอกงามโผล่จากน้ำขึ้นมา โดยเริ่มจากเดือนตุลาคมบัวเริ่มแตกใบ และเริ่มออกดอกตูม จากนั้นจะเริ่มบานเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  โดยจะออกดอกมีปริมาณมากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม – เดือนกุมภาพันธ์ และค่อย ๆ ลดปริมาณลงในเดือนมีนาคม ดอกบัวจะบานในช่วงเช้าตรู่จนถึงเวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ส่องแสงอมเหลือง โผล่ชึ้นมาจากขอบฟ้า เหมาะสมแก่การล่องเรือชมทะเลบัวแดง นักท่องเที่ยวจะมองเห็นดอกบัวแดงบานเต็มท้องน้ำหนองหานสุดลูกหูลูกตา งดงามอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า “ทะเลบัวแดง”    

 

สำหรับทะเลบัวแดงในปีนี้ มีความสวยงามของธรรมชาติ โดยเฉพาะดอกบัวแดงมีความสวยงาม และขึ้นหนาแน่นเต็มพื้นที่ของแหล่งชุมน้ำหนองหาน ดอกบัวแดงสีแดงอมชมพู เริ่มชูช่อบานดอกใหญ่สวยงามที่สุดในรอบ 10 ปี ผลจากพายุโซนร้อนที่พัดผ่านเข้ามในพื้นที่ในปีนี้ถึง 3 ลูก และในช่วงการแพร่ระบาดของโควิค-19 หนองหานได้รับการฟื้นฟูตามธรรมชาติ ทำให้ทะเลบัวแดงเกิดสภาพการเปลี่ยนแปลง และต้นบัวมีความเจริญเติบโต มีบรรยากาศที่เย็นสบาย เนื่องจากย่างเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเก็บบรรยากาศของความสวยงามจากทุกจุดทุกมุมของทะเลบัวแดงได้อย่างสมใจ ไม่ผิดหวังแบบอะเมสซิ่งจริง ๆ 

 

สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวทะเลบัวแดงหนองหาน จะเป็นการล่องเรือเรือเพื่อชมธรรมชาติอันสวยงาม ของทะเลสาบหนองหาน ชมทุ่งดอกบัวแดงที่บานสะพี่งเต็มผืนน้ำสุดลูกหูลูกตา หรือจะไปชมนกน้ำนานาชนิด ที่เป็นนกประจำถิ่น และนกที่อพยพหนีหนาวมาจากประเทศต่าง ๆ ชิมอาหารท้องถิ่นนานาชนิดที่มีดอกบัว ต้นสายบัว หรือกลีบบัวเป็นส่วนผสม เช่น ตำไหลบัว ยำสายบัว หรือเมล็ดบัวสด ๆ ใหม่ ๆ  

 

สำหรับการล่องเรือชมทะเลบัวแดง นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเลือกล่องเรือชมทะเลบัวแดง โดยผ่านชมรมวิสาหกิจชุมชนเรือเพื่อการท่องเที่ยว ได้ที่ท่าเรือรอบหนองหาน จำนวน 6 ท่า คือ ท่าเรือบ้านเดียม บ้านเชียงแหว บ้านโนน้ำย้อย ท่าเรือบ้านแชแล อ.กุมภวาปี ท่าเรือบ้านคอนสาย บ้านดอนคง อ.กู่แก้ว 

 

นักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มเล็กไม่เกิน 8 คน/กลุ่ม ใช้เรือขนาดใหญ่ในราคารอบละ 500 บาท ใช้เวลารอบละ 1- 1 ชั่วโมงครึ่งต่อรอบ หรือที่มาเป็นคู่ใช้เรือขนาดเล็กรอบละ 300 บาท/รอบ ใช้เวลาเท่ากัน 

 

ทั้งนี้ มีมาตรการรักษาความปลอดภัย นักท่องเที่ยวต้องสวมเสื้อชูชีพทุกันตลอดเวลาที่อยูในเรือ และสามารถการเดินทางได้ ทั้งรถยนต์ส่วนตัว หรือ จะเหมารถตู้เช่าของผู้ประกอบการบริการรถตู้เช่าได้ตามราคาที่ตกลงในราคาที่เหมาะสม 

 

นอกจากหลังจากการล่องเรือชมทะเลบัวแดงหนองหานแล้ว ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยว ทั้งสายมู เส้นทางธรรมชาติ ประเพณีวัฒนธรรมที่หลากหลาย เป็นเส้นทางเชื่อมโยง อาทิ แหล่งมรดกโลก พิพิธภัณฑ์บ้านเชียง  ที่เป็นที่ตั้งของวัดสันติวนาราม ที่มีพระอุโบสถดอกบัวกลางน้ำ   วังนาคินทร์คำชะโนด ที่มีเกาะกลางน้ำที่เป็นแหล่งต้นชะโนดโบราณ มีศาลศักดิ์สิทธิ์หลวงปู่ศรีสุทโธ เจ้าย่าประทุมา ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของประชน วัดป่าคำน้อย วัดป่าภูก้อน ที่มีพระพุทธไสยยาสน์หินอ่อนสีขาวจากประเทศอิตาลี ตลาดผ้าหมี่ขิดนาข่า ที่เป็นแหล่งผ้าหมี่ขิดที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน แล้วก็กลับมาพักผ่อนช็อปปิ้งในเมืองอุดรธานี 

 

หรือหากว่ามีเวลามากพอ ก็สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดในกลุ่มนคราธานี อาทิ เส้นทางโรแมนติกส์รูทริมโขง เส้นทางตามรอยพญานาค หรือไปสัมผัสกับอันซีนถ้ำนาคา ถ้ำนาคีที่จังหวัดบึงกาฬ และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีความหลากหลาย 

 

จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสความมหัศจรรย์ทะเลบัวแดง หนองหาน รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ที่สามารถเชื่อมโยง ตามเส้นทางที่น่าสนใจของจังหวัดอุดรธานีและกลุ่มนครธานี ในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นไฮซีซั่นนี้ ซึ่งชาวจังหวัดอุดรธานีพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้เกิดความประทับใจในโอกาสพิเศษ ของการเดินทางมาเยี่ยมเยียนกลุ่มนครธานี ให้รู้สึกปลอดภัย อบอุ่น เติมเต็มทุกบรรยากาศ ไม่ว่าจะจากธรรมชาติ ธรรมะ วัฒนธรรมความน่ารักของวิถีชุมชน อาหารที่อร่อย ที่พักหลากหลายรูปแบบ เพราะที่นี่คือ "นคราธานี” หากได้มาสัมผัสแล้วจะรักนคราธานีมากขึ้นกว่าเดิม นางธนภรกล่าวย้ำ