สตรีนักธุรกิจเชียงใหม่จัดใหญ่"ผ้าทอชาติพันธุ์"10เผ่าภาคเหนือ

15 พ.ย. 2565 | 10:09 น.

สตรีนักธุรกิจร่วมพลัง จัดงาน"สืบปณิธาน สานสายใย ผ้าทอชาติพันธุ์" 50 ปีสธวท.-เชียงใหม่ อย่างยิ่งใหญ่ เปิดกรุผ้าทอชนเผ่าเก่าเก็บที่หาดูยาก โชว์ชุดผ้าทอชาติพันธุ์ 10 ชนเผ่า ของภาคเหนือ ที่สร้างรายได้มั่นคง ทดแทนการปลูกพืชเสพติด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ (สธวท.เชียงใหม่ม) จัดงาน“สืบปณิธาน สานสายใย ผ้าทอชาติพันธุ์” 50 ปี สธวท.-เชียงใหม่ เนื่องในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง  

 

โดยมีนายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ คุณหญิงณัฐธิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ (สสธวท) ประธานในพิธี กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยนางวิภาวัลย์  วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)เชียงใหม่ ที่ปรึกษาสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์( สสธวท) คณะนายก และสมาชิก สธวท.ทุกจังหวัด แขกผู้มีเกียรติ ร่วมงานอย่างคับคั่ง

สตรีนักธุรกิจเชียงใหม่จัดใหญ่"ผ้าทอชาติพันธุ์"10เผ่าภาคเหนือ

สตรีนักธุรกิจเชียงใหม่จัดใหญ่"ผ้าทอชาติพันธุ์"10เผ่าภาคเหนือ

ดร.อนิดา โทณะวณิก  นายก สธวท.-เชียงใหม่ กล่าวว่า สธวท.-เชียงใหม่ เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2512 และจดทะเบียนในปี 2514 จนมารวมตัวเป็นสหพันธ์สมาคมสตรีธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในปี 2519 และอยู่ภายใต้พระบรมราชินูปภัมถ์ ในปี 2524  จนปัจจุบันนี้ปี 2565  รวมระยะเวลาการเดินทางมากว่า 50 ปี 

 

ภายใต้การบริหารองค์กร โดยอดีตนายกสมาคม 16 ท่าน ได้ขับเคลื่อนองค์กรด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเทอย่างดียิ่ง ทำให้องค์กรเติบโตอย่างเข้มแข็ง ซึ่ง สธวท.-เชียงใหม่ ได้นำบทสรุปของกิจกรรม ทั้งพันธกิจหลักและภารกิจที่ได้ดำเนินภายใต้โครงการต่าง ๆ มารวบรวมแสดงให้ได้ประจักษ์

สตรีนักธุรกิจเชียงใหม่จัดใหญ่"ผ้าทอชาติพันธุ์"10เผ่าภาคเหนือ

สตรีนักธุรกิจเชียงใหม่จัดใหญ่"ผ้าทอชาติพันธุ์"10เผ่าภาคเหนือ

"จากที่ดิฉันได้รับเลือก ให้เป็นผู้ที่ได้รับรางวัล 1 ใน 9 บุคคลต้นแบบ จึงขอดำเนินการโครงการส่งเสริมผ้าไทย ตามพระราชดำริ ในเขตภาคเหนือ เพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง จึงเป็นที่มาของงาน"สืบปณิธาน สานสายใย ผ้าทอชาติพันธุ์" 50 ปี สธวท.-เชียงใหม่ ในครั้งนี้"

 

นายก สธวท.-เชียงใหม่ กล่าวต่ออีกว่า  สืบเนื่องจากงาน "สยามพัสตรา ภูสา สง่าศิลป์" เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวาระครบ 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565  ซึ่งทาง สสวธท ได้กำหนดพันธกิจขององค์กรสมาชิกทุกจังหวัด ให้จัดทำโครงการส่งเสริมผ้าไทย ตามพระราชดำริ ต่อยอดเป็นภารกิจสำคัญ โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 

สตรีนักธุรกิจเชียงใหม่จัดใหญ่"ผ้าทอชาติพันธุ์"10เผ่าภาคเหนือ

งานครั้งนี้ สธวท.-เชียงใหม่ จึงจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ ด้วยการน้อมนำเรื่องราวพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านมีต่อชาวไทยภูเขา ด้วยพระวิริยะอุตสาหะ สร้างงานด้านหัตถศิลป์ให้เป็นงานฝีมือที่ประณีต และสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาตลอด จนทำให้สามารถทดแทนการทำลายป่า การปลูกฝิ่น การทำไร่เลื่อนลอย ตามคำบอกเล่า เล่าเรื่องของผู้รู้จนถึงปัจจุบัน จึงเป็นที่มาของกิจกรรม การเสวนาล้อมวงเรื่องเล่า "สืบปณิธาน สานสายใย ผ้าทอชาติพันธุ์"

 

ขณะที่งานหัตถศิลป์ ที่พระองค์ท่านทรงใช้พระอัจฉริยะภาพ ฝึกฝนให้ชาวไทยภูเขาทั้ง 6 เผ่าใหญ่ คือ มั้ง เย้า อาข่า ลีซอ มูเซอ และ กะเหรี่ยง ก็สามารถสร้างเป็นอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ดูแลครอบครัวด้วยดีมาตลอด ซึ่งส่วนหนึ่งของงานหัตถศิลป์ของชาวไทยภูเขา ได้นำมาแสดงในบริเวณงานนี้อย่างงดงาม มีคุณค่า ควรเก็บรักษาไว้ เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้เห็นถึงความวิริยะอุตสาหะของพระองค์ท่าน 

 

รวมทั้งงานศิลป์ทางด้านดนตรี ที่สามารถเชื่อมโยงจากขุนเขาสู่เทือกเขาต่างแดน นำพาชาวต่างชาติที่มีความชื่นชอบในศิลปะ งานหัตถศิลป์ เฉกเช่น Ms. Victoria Vorreiter มาศึกษาหาความรู้ ทั้งด้านศิลปะดนตรี การแต่งกาย การเย็บปัก การใช้เส้นใย และสีธรรมชาติ รวมทั้งวิถีความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขา

 

ด้านดร.พิศมัย ตรีวิชา ประธานดำเนินงานเทิดพระเกียรติฯ กล่าวว่า  งานสืบปณิธาน สานสายใย ผ้าทอชาติพันธุ์ เนื่องในวาระครบ 50 ปี สธวท.-เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน และส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์จากชุมชน พร้อมทั้งต่อยอดด้านงานผ้าทอชนเผ่า ให้มีหลากหลายประเภท สู่การรู้จักที่แพร่หลายมากขึ้น สร้างความภาคภูมิใจเมื่อสวมใส่ สามารถเข้าถึงได้ง่าย ใช้ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและใช้ในเทศกาลงานต่าง ๆ 

สตรีนักธุรกิจเชียงใหม่จัดใหญ่"ผ้าทอชาติพันธุ์"10เผ่าภาคเหนือ

การจัดงานในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 

ส่วนที่ 1 การเสวนาล้อมวงเล่าเรื่อง” สืบปณิธาน สายสายใย ผ้าทอชาติพันธุ์” 

ส่วนที่ 2 นิทรรศการ เรื่องผ้าชนเผ่าดั้งเดิมที่เก่าเก็บมาเป็นเวลาช้านาน 

ส่วนที่ 3 การนำเสนอชุดผ้าทอชาติพันธุ์ชนเผ่าต่าง ๆ จำนวน 10 ชนเผ่า และชุดชนเผ่าประยุกต์ โดยนางแบบกิตติมศักดิ์ จากสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย 

 

"ด้วยความคาดหวังว่า การจัดงานครั้งนี้ จะนำพาให้ทุกท่านซาบซึ้ง ในการสืบปณิธานของพระองค์ท่าน ผู้ทรงอัจฉริยะภาพที่ยิ่งใหญ่" ดร.พิศมัย กล่าวย้ำ