เปิดร้านมูลนิธิโครงการหลวง อตก. โฉมใหม่ รวมผลิตภัณฑ์ดีจากยอดดอย

14 พ.ย. 2565 | 13:58 น.

องคมนตรี เปิดร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขาอตก. หลังปรับโฉมใหม่ รวบรวมผลิตภัณฑ์ดอยคำ ดอยตุง โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และโครงการอื่นกว่า 2,000 รายการ

วันนี้ (14 พ.ย.2565) พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้เป็นประธานในพิธีเปิด ร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขา อตก. โดยนับเป็นมูลนิธิโครงการหลวง สาขาที่ 2 ที่ตั้งขึ้นมาอย่างยาวนานถึง 30 ปี จากจำนวนร้านมูลนิธิโครงการหลวงทั้งสิ้น 20 สาขาทั่วประเทศ

 

ร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขา อตก. แห่งนี้ ได้รับความร่วมมือจากองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) จัดหาทุนพร้อมจัดสร้างเป็น “ศาลาโครงการหลวง” เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 

 

ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา ตั้งแต่ปี 2535 และเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงรับการน้อมเกล้าฯ ถวาย และทรงเปิดศาลาโครงการหลวงขึ้นเป็นครั้งแรก 

 

ร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขา อตก.

ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น ร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขา อตก. ซึ่งเป็นสาขาที่มียอดจำหน่ายสูงสุด จากการเปิดให้บริการมาถึง 30 ปี สภาพร้านได้เสื่อมโทรมลง โครงการหลวงจึงดำเนินการปรับปรุงพื้นที่และออกแบบตกแต่งภายใน โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี การก่อสร้างได้รับการสนับสนุนจากกองทัพบก กองทัพภาคที่1 ดำเนินการก่อสร้างโดยกองพลพัฒนาที่ 1 

 

อีกทั้งยังพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสร้างความรวดเร็ว และความสะดวกสบายต่อผู้ใช้บริการที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยการสนับสนุนของ สำนักงาน กสทช. นอกจากภายในร้านจะมีผลิตผลหลากหลายชนิดของโครงการหลวง ได้แก่ ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์แปรรูป ต่าง ๆ จำหน่ายแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ดอยคำ ดอยตุง โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และโครงการอื่น ๆ รวมมากกว่า 2,000 รายการ

 

ร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขา อตก.

 

ร้านมูลนิธิโครงการหลวงสาขา อตก. ยังเพิ่มพื้นที่นั่งสำหรับรับประทานอาหารว่าง กาแฟ ชา และเครื่องดื่มต่าง ๆ จากวัตถุดิบโครงการหลวง ในบรรยากาศ Glass house โดยเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ ในเวลา 08.00-18.00 น. และวันเสาร์ - วันอาทิตย์ รวมทั้งวันนักขัตฤกษ์ ปรับเวลาเปิดบริการให้เร็วขึ้นอีก 1 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่ 07.00-18.00 น.

  • รู้จักร้านมูลนิธิโครงการหลวง
     

สำหรับร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขาแรก คือ ร้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมผลิตผลโครงการหลวง ที่รับจากศูนย์ผลิตผลโครงการหลวงจังหวัดเชียงใหม่มาเข้ากระบวนการคัด และบรรจุ เพื่อกระจายไปยังร้านค้า โรงแรม ร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ 

 

ด้วยประชาชนชาวไทยได้ให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพของผลิตผล และผลิตภัณฑ์โครงการหลวง ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากการดำเนินงานตามแนวทางพระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสร้างสุขแก่ปวงประชาทุกหมู่เหล่า ความอยู่ดีกินดีและการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนทั้งบนพื้นที่สูงและพื้นที่ราบ 

 

ร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขา อตก.

 

โดยเฉพาะหนึ่งในปัจจัย 4 ของการดำรงชีวิตที่สำคัญ คือ อาหารที่ปลอดภัย และสุขภาพที่แข็งแรง จึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายของการดำเนินภารกิจของโครงการหลวง โดยผลิตผลเขตหนาวจำนวนมากที่มาจากงานวิจัย และแปลงส่งเสริมอาชีพของเกษตรกรบนพื้นที่สูง ได้ส่งต่อมาสู่ชาวเรา ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่าง ๆ 

 

โครงการหลวงได้ขยายจำนวนร้านจำหน่าย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถหาซื้อผลิตผลได้สะดวก และทั่วถึง นอกเหนือจากการหาซื้อได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ปัจจุบัน ร้านมูลนิธิโครงการหลวงมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 20 สาขา โดยตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ จำนวน 12 สาขา และกระจายไปในจังหวัดอื่น ๆ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี อีก 8 สาขา