"สมคิด"แนะคิดคำพูดให้"บิ๊กตู่" ชิงผู้นำอาเซียนในเวทีเอเปค 2022

14 พ.ย. 2565 | 07:22 น.

“สมคิด”โชว์วิสัยทัศน์ความสัมพันธ์ไทย-จีน ในบริบทโลกที่เปลี่ยนไป ให้นักธุรกิจไทยเชื้อสายจีนฟัง แนะกระทรวงการต่างประเทศ คิดคำพูดให้ "บิ๊กตู่" ชิงความเป็นผู้นำอาเซียนในเวทีเอเปค 2022 ให้อยู่ในสายตาสหรัฐ-จีน

วันที่ 14  พ.ย.65 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ความสัมพันธ์ไทย-จีน ในบริบทโลกที่เปลี่ยนไป" ที่โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน สี่พระยา จัดโดยสมาคมวิเทศพาณิชย์ไทย-จีน โดยมีนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก


นายสมคิด กล่าวว่า การมาครั้งนี้ ไม่ได้คิดว่าจะมาหาเสียงกับใคร เพราะการที่คนใดคนหนึ่งจะมาเลือกพรรคของตน คนระดับนี้ย่อมมีวิจารณญาณรู้ว่าใครทำงาน รู้ว่าใครของจริง วันนี้ตั้งใจมาพูดสิ่งที่มีความสำคัญกับประเทศไทยในอนาคต ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจ แต่เป็นความสัมพันธ์ไทย-จีน ในบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ตามแบบพี่น้อง

ไทยต้องมีความสำคัญในสายตาจีน

 

"ความสำเร็จเกิดขึ้นได้จนถึงวันนี้ เกิดจากความพยายามของคนรุ่นก่อนที่ช่วยกันสร้างและรักษาความสัมพันธ์เหล่านี้ให้แน่นแฟ้น ถ้าคนรุ่นต่อไปสามารถสานความสัมพันธ์นี้ต่อไปได้ ก็จะมีคุณูปการสูงมากกับประเทศไทย อย่างในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีทั้งการประชุมกัน Cop 27 การประชุมสุดยอดอาเซียนที่กัมพูชา การประชุม G20 ที่อินโดนีเซีย ซึ่งไม่มีเวทีไหนที่ไม่เกี่ยวกับจีน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง หรืออนาคตข้างหน้าว่าเราจะอยู่กันอย่างไร"

                                "สมคิด"แนะคิดคำพูดให้"บิ๊กตู่" ชิงผู้นำอาเซียนในเวทีเอเปค 2022

นายสมคิด กล่าวว่า จีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย ขยับทีเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าเราไม่ติดตาม หรือ กระชับความสัมพันธ์ หรือ ถ้าเราไม่มีความสำคัญในสายตาของจีน อนาคตเราอาจจะสู้เพื่อบ้านไม่ได้ 

นายสมคิด ยังเล่าย้อนหลังไปว่า  ในปี 2518 ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช นายกฯ ในขณะนั้น เดินทางไปกระชับสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งเวลานั้นจีน คือ คู่อริของไทย ไม่ใช่เพื่อนฝูงมาตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 เพราะตอนนั้นเราอิงทางสหรัฐอเมริกาตลอด และอเมริกาถือว่าจีนเป็นคู่ต่อกรอันดับต้นๆ อเมริกาต่อต้านจีน ก็หมายความว่า ประเทศเล็กๆ ทั้งหลายที่รับความช่วยเหลือและความสัมพันธ์กับอเมริกา ต้องเดินตามทั้งสิ้น แต่เมื่อ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ไปพบประธานาธิบดีจีน ถือเป็นการเปลี่ยนจากศัตรูเป็นมิตรทันที


นายสมคิด กล่าวชื่นชมผู้นำจีนอย่าง เติ้ง เสี่ยวผิง ที่เรียนรู้จากโลกเพื่อตามโลกให้ทัน และยึดนโยบายที่ว่า ไม่ว่าเราจะพัฒนาอย่างไร เราต้องเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาตลอด ก้มต่ำ อย่าแสดง อย่าโอ้อวด เดินไปทีละขั้น ถ้าเมื่อใดที่โอ้อวดแสดงพลัง ภัยจะมา ถือเป็นการงำประกาย 

                       "สมคิด"แนะคิดคำพูดให้"บิ๊กตู่" ชิงผู้นำอาเซียนในเวทีเอเปค 2022
“เมื่อเข้าสู่เส้นทางการเมือง ก็เริ่มผูกมิตรกับจีน จนเกิดการตั้งคณะกรรมการความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน ซึ่งสลับกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุมทุกปี แต่เมื่อผมพ้นจากตำแหน่ง การประชุมคณะกรรมการดังกล่าวก็น้องลงมาก จนคนเริ่มไม่รู้จักกัน จวบจนกลับมาในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็มาฟื้นคณะกรรมการฯ แต่ฝ่ายจีนเปลี่ยนตัวไปหลายคนแล้ว ขณะเดียวกัน ขอให้สานต่อโครงการรถไฟความเร็วสูง one belt one road ที่ยังทำกับจีนไม่จบ”

 

+แนะไทยเลิกสีเสื้อ


นายสมคิด กล่าวถึงประเทศไทยด้วยว่า ควรเลิกเรื่องสีเสื้อ เลิกเล่นกีฬาสีได้แล้ว ตอนนี้อยู่บนทางแยก ถ้าทำไม่ดี ประเทศก็จะลง แต่ถ้าทำดีก็จะฟื้นขึ้นมา พูดด้วยความจริงใจ เพราะคนไทยทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ 


อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสุดยอดอาเซียน สมเด็จฮุนเซน กลายเป็นพระเอก ที่พูดถึงอนุภูมิภาคนี้กำลังถึงทางแยกที่พบความไม่แน่นอนที่สุด

 

คิดคำพูดให้"บิ๊กตู่"ชิงผู้นำอาเซียน

 

 "ชีวิตคนเป็นล้านคนขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ ปัญญาผู้นำในภูมิภาค พูดง่ายๆ คือชวนให้ผู้นำมาคุยกัน ประโยคนี้ไม่น่าใช่ฮุนเซนเป็นคนพูด แต่เพราะกำลังชิงความเป็นผู้นำอาเซียน และอีก 2-3 วัน ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จะเป็นประธานการประชุม G20 เขาต้องสร้างภาพความเป็นผู้นำอาเซียนเช่นกัน 


ในส่วนของประเทศไทย กำลังเป็นประธานจัดประชุมเอเปค 2022 ในสัปดาห์นี้ กระทรวงการต่างประเทศต้องไปคิดข้อความให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีของไทย พูดเพื่อให้เราไม่ตกรุ่น และชิงความเป็นผู้นำในอาเซียนกลับมา" นายสมคิด กล่าว

              
พร้อมทั้งขยายความว่า เพราะสมัยก่อนผู้นำอาเซียน คือ สิงคโปร์และไทย ตอนนี้ไทยต้องไม่หลุดแกนกลางของอาเซียน หากหลุดไทยก็จะหลุดในสายตาอเมริกาและจีน ดังนั้น ไม่ควรให้ทุกอย่างไคลแม็กซ์อยู่ที่กัมพูชา และอินโดนีเซีย โดยที่ผู้นำแค่แวะมากินข้าวที่ประเทศไทย

                             "สมคิด"แนะคิดคำพูดให้"บิ๊กตู่" ชิงผู้นำอาเซียนในเวทีเอเปค 2022