สนามบินสุวรรณภูมิ จับมือตม.แก้ปัญหาสนามบินแตก

11 พ.ย. 2565 | 09:04 น.

สนามบินสุวรรณภูมิ ร่วมกับตม. แก้ปัญหาสนามบินแตก หลังท่องเที่ยวฟื้นตัวเร็ว รอคิวจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าสนามบินล้นทะลัก

ปัจจุบันการท่องเที่ยวของไทย ฟื้นตัวเร็วมาก ส่งผลให้มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนเกิดมีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวจำนวนมากในสนามบินสุวรรณภูมิ ล่าสุดเมื่อวานนี้ ถึงบรรยากาศผู้โดยสารขาเข้า สนามบินสุวรรณภูมิที่ผู้โดยสารรอคิวรอตรวจคนเข้าเมืองจนสนามบินล้นทะลัก หรือ สนามบินแตก 

 

สนามบินสุวรรณภูมิแออัด ถ่ายโดย Np Bow
 

ส่งผลให้ล่าสุดสนามบินสุวรรณภูมิ ได้เร่งแก้ปัญหา โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 หรือ ตม.แก้ปัญหาสนามบินแตก หลังท่องเที่ยวฟื้นตัวเร็วมาก จนจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าระหว่างประเทศ ของสนามบินล้นทะลัก เร่งจัด Flow ผู้โดยสาร เพิ่มเจ้าหน้าที่บริการชั่วโมงคับคั่งเต็มอัตรา เพิ่มประสิทธิภาพการบริการ พร้อมเร่งระบายผู้โดยสารให้เร็วขึ้น

วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2565) นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) พร้อมด้วย พันตำรวจเอก จันทร์ชัย แดงประเสริฐ รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 (บก.ตม.2)  สรุปแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความคับคั่งบริเวณหน้าจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าระหว่างประเทศ ณ บริเวณหน้าห้อง CIP อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

 

แก้ปัญหาสนามบินแออัด

 

นายกิตติพงศ์ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายเปิดประเทศ ประกอบกับในเดือนพฤศจิกายนเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศไทย ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลเข้าประเทศผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นจำนวนมาก ซึ่งในเดือน พฤศจิกายน 2565 มีผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศใช้บริการเฉลี่ยวันละ 43,000 คน

 

อย่างไรก็ตาม ชั่วโมงคับคั่งของผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมาอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. - 17.00 น. ซึ่งมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการสูงถึงกว่า 10,000 คน

 

ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ

ส่งผลให้เกิดภาพความแออัดบริเวณด้านหน้าจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าระหว่างประเทศ เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดภาพความไม่สะดวกในการใช้บริการของผู้โดยสารต่อสาธารณชน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้สั่งการให้สนามบินสุวรรณภูมิ ร่วมมือกับ บก.ตม.2 บูรณาการการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

โดยปัจจุบัน บก.ตม.2  ได้ให้ความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปฏิบัติหน้าที่เต็มทุกเคาน์เตอร์ทุกโซนในช่วงชั่วโมงที่มีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก และ ทสภ. ได้มีการปรับรูปแบบการจัดระเบียบการต่อแถว (Queue) ของผู้โดยสารในรูปแบบ Snake Queue

 

แก้ปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิแออัด

 

รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ Airport Ambassador เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้ได้รับการบริการตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น จึงสามารถระบายผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่งได้ทั้งหมดอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 30 นาที โดยผู้โดยสารใช้เวลาต่อคิวรอตรวจหนังสือเดินทางเฉลี่ยคนละ 15 นาที

 

นายกิตติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สนามบินสุวรรณภูมิได้มีการประสานการทำงานกับ บก.ตม.2 อย่างใกล้ชิด โดยได้จัดส่งข้อมูลเที่ยวบินรายวันแสดงช่วงเวลาคับคั่งให้ บก.ตม.2 ล่วงหน้าเพื่อให้ทาง บก.ตม.2 ได้จัดเตรียมกำลังพลให้พอเพียงต่อการให้บริการผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่ง นอกจากนี้เพื่อให้การบริการผู้โดยสารในภาพรวมเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ทสภ. ได้มีการจัดตั้ง Single Command Center เพื่อติดตามสถานการณ์และกำกับดูแลการบริหารจัดการ Flow ผู้โดยสารในช่วงที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นทุกกระบวนการให้เป็นไปด้วยความคล่องตัวไม่ติดขัด

 

ทั้งยังได้ติดตามสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารอย่างใกล้ชิดกรณีผู้โดยสารหนาแน่นและอาจไม่ได้รับความสะดวกในบางช่วงเวลา อย่างไรก็ตามจากการประสานความร่วมมือการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้เชื่อมั่นว่า ทสภ. จะพร้อมให้บริการผู้โดยสารในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยตามมาตรฐาน