“จุรินทร์”ใช้เวทีเอเปคเจรจาจีน นำเข้าปุ๋ยราคาพิเศษ

11 พ.ย. 2565 | 08:51 น.

“จุรินทร์”ใช้เวทีเอเปค เจรจาจีนขอนำเข้าปุ๋ยราคาพิเศษเพิ่ม ย้ำกระทรวงพาณิชย์ดูแลเต็มที่แก้ปัญหาปุ๋ยขาดแคลนสำเร็จ

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในการประชุมเอเปคนี้จะพยายามหาหนทางเจรจากับจีนนำเข้าปุ๋ยด้วย แต่ยังติดอุปสรรคเนื่องจากนโยบาย Zero-Covid ของจีนและขณะเดียวกันจีนยังไม่ส่งเสริมให้มีการส่งออกปุ๋ย ถ้าเราได้จากจีนเข้ามาช่วยเราจะได้แหล่งราคาพิเศษ รวมทั้งแก้ปัญหาขาดแคลนได้แต่ตอนนี้ไม่ได้มีปัญหาขาดแคลนแล้วเพราะแก้ตกไปข้อหนึ่งแล้ว แต่ปุ๋ยแพงราคาลดลงแล้วในช่วงนี้ โดยที่ผ่านมาไทยสามารถนำเข้าปุ๋ยจากซาอุดีอาระเบียได้อีก 400,000 กว่าตันและปุ๋ยจากแหล่งปกติยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญเราเร่งนำเข้าจากรัสเซีย คาซัคสถาน

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

“ไทยต้องนำเข้าปุ๋ย100% แต่ราคาก็ต้องขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลก  ซึ่งราคาตลาดโลกก็ยังต้องขึ้นอยู่กับราคาน้ำมัน แก๊สธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้ยังแพงอยู่ เพราะปุ๋ยทำจากแก๊สธรรมชาติ และขนส่งมาประเทศด้วยน้ำมัน เมื่อทั้ง 2 ตัวนี้ยังปรับลดลงมาไม่มากราคาปุ๋ยยังปรับลดลงมาได้ไม่มาก แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ปรับลดลงมาได้มากกว่านี้ราคาปุ๋ยในประเทศจะถูกกว่านี้ กระทรวงพาณิชย์เข้าไปกำกับไม่ให้ค้ากำไรเกินควร

โทษสูงสุดจำคุก 7 ปีและให้มีกำไรสำหรับผู้นำเข้าในสัดส่วนที่น้อยมากให้พอทำธุรกิจได้ไม่เลิกนำเข้าเท่านั้น ไม่ต้องห่วงเราพยายามดูเต็มที่ผลประโยชน์เกษตรกรเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่ง กระทรวงพาณิชย์ไม่ละเลยขอให้มั่นใจ อย่างน้อยในเรื่องปริมาณไม่ต้องห่วงเรื่องขาดแคลน เรื่องราคาจะช่วยดูไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบและค้ากำไรเกินควร”