เปิด กฎกระทรวง 2545 ให้สิทธิต่างด้าว ซื้อที่ดิน รุนแรงกว่าจริงหรือ

08 พ.ย. 2565 | 06:35 น.

เปิด กฎกระทรวง ปี 2545 ที่ยังมีผลบังคับใช้ ให้สิทธิต่างด้าวซื้อที่ดิน รุนแรงกว่าฉบับที่ถอนออกไป จริงหรือ ดูรายละเอียดชัดๆที่นี่

แม้ล่าสุด ครม. จะชะลอมติ ร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. … เพื่อนำกลับไปรับฟังความคิดเห็นภายในกรอบ 15 วัน ก่อนเสนอกลับเข้าครม. เพื่อขอมติเห็นชอบใหม่อีกครั้ง

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังคงมีกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว พ.ศ. 2545 บังคับใช้อยู่ ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึง พร้อมระบุว่า มีความรุนแรงมากกว่า ฉบับที่ถอนออกไป

ทีมข่าวฐานเศรษฐกิจ พามาเปิดรายละเอียด กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข การได้มาซึ่งที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวพ.ศ.2545 เนื้อหาเป็นอย่างไร รุนแรงกว่าจริงหรือไม่

 

กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข การได้มาซึ่งที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวพ.ศ.2545

ข้อ 1 คนต่างด้าวซึ่งประสงค์จะได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยโดยไม่ต้องอาศัย บทสนธิสัญญาซึ่งบัญญัติให้มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ต้องนำเงินมาลงทุนในธุรกิจหรือกิจการ ประเภทหนึ่งประเภทใด ดังต่อไปนี้

  1. การซื้อพันธบัตรรัฐบาลไทย พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย พันธบัตร รัฐวิสาหกิจ หรือพันธบัตรที่กระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินหรือดอกเบี้ย
  2. การลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไข ปัญหาในระบบสถาบันการเงิน หรือกองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน ที่จัดตั้งขึ้นตาม กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
  3. การลงทุนในทุนเรือนหุ้นของนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามกฎหมาย ว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน
  4. การลงทุนในกิจการที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้ประกาศให้เป็นกิจการ ที่สามารถขอรับการส่งเสริมการลงทุนได้ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน

จำนวนเงินที่ลงทุนในธุรกิจหรือกิจการตาม ต้องมีจำนวนไม่ต่ำกว่า40 ล้านบาท เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี

ข้อ 2 ที่ดินที่คนต่างด้าวจะได้มาตามข้อ 1 ต้องอยู่ภายในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วย การผังเมือง และต้องอยู่นอกเขตปลอดภัยในราชการทหารตามกฎหมายว่าด้วยเขตปลอดภัยใน ราชการทหาร


ข้อ 3 การขออนุญาตให้ได้มาซึ่งที่ดินตามข้อ 1 ให้ยื่นคำขอตามแบบ ต. 4 ท้ายกฎกระทรวงนี้ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 71 พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดใน แบบ ต. 4


ข้อ 4 เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 71 ได้รับคำขอพร้อมทั้งเอกสารหลักฐาน ตามข้อ 2 และตรวจสอบเอกสารหลักฐานดังกล่าวแล้ว เห็นว่าเป็นเอกสารที่ถูกต้อง และผู้ขออนุญาต เป็นคนต่างด้าวซึ่งอยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะได้มาซึ่งที่ดินตามข้อ 1 ได้ ให้ส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ไปยังอธิบดีเพื่อพิจารณาเสนอรัฐมนตรีต่อไป


ข้อ 5 เมื่อรัฐมนตรีพิจารณาแล้วมีคำสั่งเป็นประการใด ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม มาตรา 71 แจ้งผลการพิจารณาเป็นหนังสือให้ผู้ขออนุญาตทราบ โดยส่งไปยังที่อยู่ในประเทศไทย ตามที่แจ้งไว้ในแบบ ต. 4


ข้อ 6 ผู้ได้รับอนุญาตต้องใช้ที่ดินนั้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับตนเองและ ครอบครัวโดยไม่ขัดต่อศีลธรรม จารีตประเพณี หรือวิถีชีวิตอันดีของชุมชนในท้องถิ่นนั้น


ข้อ 7 ผู้ได้รับอนุญาตต้องแจ้งการใช้ที่ดินนั้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 71 ทราบภายในหกสิบวันนับแต่วันที่เริ่มใช้ที่ดินนั้น


ข้อ 8 เมื่อได้รับแจ้งเป็นหนังสือจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 71 ผู้ได้รับ อนุญาตต้องอำนวยความสะดวกแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ตามสมควรในการกำกับดูแลการใช้ที่ดินนั้น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด


ข้อ 9 ถ้าผู้ได้รับอนุญาตถอนการลงทุนในธุรกิจหรือกิจการตามข้อ 1 ก่อนครบ กำหนดเวลาการดำรงทุนตามข้อ 1 วรรคสอง ต้องแจ้งเป็นหนังสือให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม มาตรา 71 ทราบภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ถอนการลงทุน

เปิด กฎกระทรวง 2545 ให้สิทธิต่างด้าว ซื้อที่ดิน รุนแรงกว่าจริงหรือ เปิด กฎกระทรวง 2545 ให้สิทธิต่างด้าว ซื้อที่ดิน รุนแรงกว่าจริงหรือ

ที่มา : กรมที่ดิน/รวมกฎกระทรวง