มท.1 รับถอยแล้ว ปมต่างชาติซื้อที่ดินในไทย ชี้เรื่องละเอียดอ่อน ขอศึกษาใหม่

08 พ.ย. 2565 | 04:33 น.

“อนุพงษ์” ยอมรับ ถอนมติครม. หลังไฟเขียวร่างกฎกระทรวง ต่างชาติซื้อที่ดินในไทย ระบุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขอินำกลับไปศึกษาใหม่ ดูผลดีผลเสีย ต่อเศรษฐกิจ-สังคม

วันที่  8 พ.ย. 2565  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …

 

ออกจากมติ ครม. หลังอนุมัติหลักการไปเมื่อ 25 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า เราจะนำเรื่องดังกล่าวกลับไปศึกษาใหม่ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องไปศึกษาใหม่ ดูผลดีผลเสียที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ครม.พิจารณา 
 

 

มท.1 รับถอยแล้ว ปมต่างชาติซื้อที่ดินในไทย ชี้เรื่องละเอียดอ่อน ขอศึกษาใหม่
เมื่อถามว่า เหตุผลที่ต้องนำกลับไปศึกษาใหม่ เป็นเพราะแรงกดดันจากสังคมใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถ้าสื่อถามมาเช่นนี้ตนไม่ตอบดีกว่า เพราะได้ชี้แจงไปในสภา และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแล้วว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะให้ตนพูดอะไรอีก ต้องนำไปศึกษาใหม่ถึงผลดีผลเสีย
 

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีเดียวกัน ว่า กระทรวงมหาดไทยจะเสนอ ครม.ขอถอนร่างดังกล่าว เพื่อนำกลับไปพิจารณาใหม่

 

และนำไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนภายในเวลา 15 วัน จึงต้องนำเรื่องมาเข้า ครม.เพื่อขออนุมัติก่อน หลังจากพิจารณา 15 วันแล้ว จะนำร่างกลับมาที่ ครม.อีกครั้งหรือไม่ก็ได้