สนามบินเบตง จ่อร้างชั่วคราว หลังเปิดบริการแค่ 7 เดือนครึ่ง

31 ต.ค. 2565 | 08:32 น.

สนามบินเบตง จ่อขึ้นแท่นเป็นสนามบินร้างชั่วคราว หลังจากเปิดให้บริการแค่ 7 เดือนครึ่ง ล่าสุดสายการบินนกแอร์ หยุดทำการบินชั่วคราว ไม่มีเที่ยวบินรับคนเดินทางไฮซีซั่น

จากกรณี สนามบินเบตง ซึ่งดูแลโดยกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 14 มีนาคม 2565 โดยมี สายการบินนกแอร์ ทำการบิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – เบตง - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)

 

จากวันนั้นถึงวันนี้ นับเป็นเวลากว่า 7 เดือนครึ่ง สนามบินเบตง กลับต้องเจอกับข่าวที่ไม่สู้ดีนัก เพราะสนามบินแห่งนี้กำลังจะกลายเป็นสนามบินร้างชั่วคราว หลังจากสายการบินนกแอร์หยุดทำการบินชั่วคราว ทำให้สนามบินไม่มีเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ที่เป็นเที่ยวบินประจำให้บริการ โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นปลายปี 2565

 

ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า ทางผู้บริหารของนกแอร์ ระบุว่า สายการบินนกแอร์ อาจไม่ต่อโครงการ “บินตรง เบตง เฟส 3” หลังจากทำมาแล้ว 2 เฟส ซึ่งเฟสที่ 2 ได้สิ้นสุดในปลายเดือนตุลาคมนี้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพประกอบข่าวสนามบินเบตง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ทำการตรวจสอบการจองตั๋วเครื่องบินผ่านหน้าเว็บไซต์ของสายการบินนกแอร์ พบว่า ไม่มีการแสดงข้อมูลการจองตั๋วเครื่องบินในเที่ยวบินของนกแอร์ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – เบตง - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) แล้ว โดยมีการแจ้งแค่เส้นทางการบิน แต่ไม่สามารถเลือกวันเดินทางได้

 

ภาพประกอบข้อมูลการจองตั๋วเครื่องบินในเที่ยวบินของนกแอร์ ไปสนามบินเบตง

 

นายวิชิต ประกอบโกศล รองประธานฝ่ายการตลาด สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า เอกชนท่องเที่ยวก็เสียดายหลังจากสนามบินเบตง ไม่มีเที่ยวบินประจำทำการบินมาที่นี่ และกรณีนี้น่าจะส่งต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพราะลูกค้าที่มาจากทม.จะหายไปแน่นอน 

 

“แม้ตลาดนักท่องเที่ยวของเบตง ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เดินทางมาจากมาเลเซีย และมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ คนที่ต้องการจะเดินทางมาเที่ยวเบตงจากกรุงเทพฯ ในช่วงปลายปี จะเสียโอกาสเดินทางมาอย่างสะดวกสบาย ผ่านเครื่องบินมาถึงที่นี่ เพราะต่อไปใครจะมาเบตงก็ต้องต่อรถเข้ามา ซึ่งใช้เวลาเดินทางไกลพอสมควร” นายวิชิต ระบุ
 

ทั้งนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว มองว่า กรณีของสนามบินเบตง ที่เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อรองรับการเดินทางนักท่องเที่ยว แล้วกลับไม่มีเที่ยวบินทำการบินมาเลยนั้น เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผู้โดยสารก็ตอบรับดีมาก แม้ว่าราคาตั๋วจะสูง แต่กลับเดินทางมาไม่ได้เพราะไม่มีเที่ยวบินทำการบิน

 

นายวิชิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาเอกชนท่องเที่ยวในพื้นที่ต้องการให้รัฐบาล พัฒนาสนามบินเบตงเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดรับกับความต้องการ เช่น การขยายรันเวย์ให้สามารถรองรับเครื่องบินขนาดโบอิง 737 ได้ เพราะหากรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้จะช่วยเพิ่มประมาณความต้องการ และราคาตั๋วจะถูกลง พร้อมทั้งใช้สนามบินได้เต็มศักยภาพ

 

สำหรับเที่ยวบินของนกแอร์ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – เบตง - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ที่ผ่านมามีดังนี้

กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – เบตง

  • เที่ยวบิน DD 622 
  • ทุกวันอังคาร, ศุกร์, อาทิตย์ 
  • เวลาออก 10:00 น. ถึง 11.45 น.

 

เบตง – กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)

  • เที่ยวบิน DD 623 
  • ทุกวันอังคาร, ศุกร์, อาทิตย์ 
  • เวลาออก 12:15 น. ถึง 14.00 น.

 

ภาพประกอบข่าวสนามบินเบตง

 

ทำความรู้จัก “สนามบินเบตง”

 

สำหรับ สนามบินเบตง หรือ ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง เป็นท่าอากาศยานแห่งที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน และเป็นแห่งที่ 39 ในประเทศไทย ตั้งอยู่เลขที่ 125 หมู่ที่ 8 ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา อยู่ห่างจากตัวเมืองเบตงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 10 กิโลเมตร มีขนาดพื้นที่ 920 ไร่

 

ทางวิ่งสามารถรองรับเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง อาคารที่พักผู้โดยสาร มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง หรือ 800,000 คนต่อปี

 

ที่ผ่านมา สนามบินเบตง เริ่มการก่อสร้างเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560 ใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จในต้นปี 2563 ก่อนจะเปิดใช้งานสำหรับเที่ยวบินทางราชการ และเที่ยวบินส่วนบุคคลมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 มีเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในรูปแบบเช่าเหมาลำเพื่อทดลองเที่ยวบินพาณิชย์เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 

 

ภาพประกอบข่าวสนามบินเบตง

 

อย่างไรก็ตาม สนามบินเบตง ได้ฤกษ์เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 14 มีนาคม 2565 พร้อมกับเที่ยวบินเชิงพาณิชย์แบบประจำเที่ยวบินแรก โดยเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ดอนเมือง – เบตง ได้ทำการบิน จากท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลา 10.00 น. ด้วยเครื่องบินแบบ Q400 ของสายการบินนกแอร์ จำนวน 86 ที่นั่ง

 

โดยเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ในเวลา 11.45 น. โดยเที่ยวบินนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เดินทางไปในเที่ยวบินปฐมฤกษ์นี้ด้วย

 

ภาพประกอบข่าวสนามบินเบตง

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุในช่วงของการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ตอนหนึ่งว่า สนามบินเบตง สามารถรองรับประชาชนทั้งเรื่องการขนส่งและการเดินทาง ช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เป็นการสนับสนุนขนส่งทางอากาศ และจะเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ที่ผ่านมา สนามบินเบตง เริ่มศึกษาและก่อสร้างตั้งแต่ปี 2558 และใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะสำเร็จในรัฐบาลนี้ และในอนาคตจะทำหลาย ๆ อย่างให้เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาภาคใต้ต่อไป

 

ภาพประกอบข่าวสนามบินเบตง