ลูกค้าไม่จำ "เซ็นทรัล รีเทล"หั่น 4แบรนด์ลูกเหลือชื่อเดียว “tops”

26 ต.ค. 2565 | 10:04 น.

ลูกค้าจำได้แค่ “Tops” เซ็นทรัล รีเทลแก้เพนพ้อยซ์ลูกค้าไม่จำแบรนด์ลูก รีแบรนด์ดิ้งชุดใหญ่รวบทุกโมเดลค้าปลีกให้เหลือแบรนด์เพียงชื่อเดียว “Tops” ภายใต้กลยุทธ์ One Brand พร้อมลุยขยาย 2 โมเดลค้าปลีกTops Fine Foodและ TOP CLUB เสริมแกร่ง cosumer centric

นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยว่า  ‘Tops’ทำธุรกิจ food retail มากกว่า 26 ปี ในช่วงแรก ‘Tops’ พยายามที่จะเป็น full supermarket ก่อนจะพัฒนามาเป็น marketplace และ city market เพื่อตอบสนองความต้องการของคนทำงานออฟฟิศและ ‘Tops’  ยังเป็นfood retailเจ้าแรกที่เป็น cosumer centric  

นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล

ในช่วงที่ 2 เป็นยุคเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ดิจิตอล มีSPOT  rewards และ The1 รวมทั้ง Top online นอกจากนี้ยังพัฒนาร้านค้าโมเดลใหม่ๆขึ้นมาเช่น top super store โดยศึกษาจากพฤติกรรมลูกค้า  และในยุคที่ 3 เป็นยุคของออมนิแชนแนล ในปี 2018 ‘Tops’ เปิดตลาดจริงใจ ซึ่งปัจจุบันมี 51 สาขาเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวสวน ชาวไร่มีโอกาสนำสินค้าเข้ามาขายในโมเดิร์นเทรด และในปี 2019 ‘Tops’เริ่มเปิดบริการช้อปแอนแชทออนไลน์ และ personal shopper เข้ามาเสริมความแกร่งออมนิแชนแนล

 

 

และในปีนี้2022นี้ ‘Tops’ ได้ขยายธุรกิจใหม่ 3 โมเดลคือ Tops Food Hall เป็นการยกระดับธุรกิจ food ขึ้นมาเป็นสแตนอโลน TOP CLUB โมเดลค้าปล้าแบบตอบรับสมาชิกและ Tops Fine Food เพื่อเสาะหาวัตถุดิบจากทั่วโลกมาไว้ในที่เดียว 

ลูกค้าไม่จำ "เซ็นทรัล รีเทล"หั่น 4แบรนด์ลูกเหลือชื่อเดียว  “tops”

“เราได้พัฒนาโมเดลค้าปลีกมาหลายรูปแบบ  วันนี้เรานำประสบการณ์ที่ดีที่สุดของ ‘Tops’มาไว้ในที่เดียวโดยเน้น consumer centric เป็นหลัก ซึ่งก่อนหน้านี้เรามีหลายแบรนด์‘Tops’ด้วยกัน แต่วันนี้เราเริ่มปรับเปลี่ยนแบรนด์ที่อยู่ภายใต้‘Tops’ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นTops Super Storeหรือ Tops Supermarket, Tops Daily ให้เป็นแบรนด์ ‘Tops’ และรีแบรนด์ดิ้งเซ็นทรัลฟู้ดฮอลล์ เป็นTops Food hall นอกจากนี้ยังมีโมเดลค้าปลีกรูปแบบใหม่ 2แบรนด์ คือ  Tops Fine Food  และTOP CLUB การรวมแบรนด์ครั้งนี้มีโจทย์สำคัญคือ ให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีที่สุด everyday every time ภายใต้แบรนด์ concept ใหม่คือ every day discovery”

 

นอกจากการรวมแบรนด์ไว้ภายใต้ ‘Tops’ แล้ว บริษัทยังได้กำหนดBrand DNA ให้กับ ‘Tops’ เพื่อเป็นศูนย์กลางที่เติมเต็มทุกการใช้ชีวิต ของทุกเจเนอเรชัน เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ตอกย้ำบทบาทเบอร์ 1 ฟู้ดรีเทลของเมืองไทย ซึ่งประกอบด้วย T: trusted companions เปิดรับทุกความคิดเห็น โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางและนำเสนอสินค้าและบริการเฉพาะบุคคล

 

O: original curator  หาวัตถุดิบจากทั่วโลก มีสินค้าหลากหลายรวมทั้งเอกคลูซีพสินค้าจำนวนมาก และจัดวางสินค้าบน display ภายใต้ room concept เพิ่มความสนุกในการจับจ่ายมากขึ้น 

P :pioneering leader  พัฒนาไอเดียใหม่ๆต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น

S: sustainability  ใส่ใจชุมชน สิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ มีทีมงานเข้าไปพัฒนาให้ความรู้กับชาวสวนชาวไร่ในการพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้น และเปิดช่องทางให้สามารถนำสินค้ามาขายในจริงใจมาร์เก็ตและเปิดโอกาสให้ SME นำสินค้าขึ้นมาขายบนโมเดิร์นเทรดภายใต้แพลตฟอร์มใหม่ และนำอาหารที่เป็นสินค้าส่วนเกินมาพัฒนาเป็นอาหารแจกจ่ายสำหรับผู้ที่ขาดแคลนกว่า 2.5 ล้านมื้อกว่า 700 ชุมชนทั่วไทยและช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ 1.5 ล้านตันในเวลา 3 ปี 

ลูกค้าไม่จำ "เซ็นทรัล รีเทล"หั่น 4แบรนด์ลูกเหลือชื่อเดียว  “tops”

“‘Tops’ วันนี้เราเป็น outstanding การสร้างประสบการณ์ไร้รอยต่อ ลูกค้าสามารถช้อปได้หลายช่องทางด้วยบริการหลายรูปแบบ เราต้องการเป็นมากกว่า supermarket ทั่วไปเราต้องการเป็น experience  โดยดีไซน์‘Tops’ ให้ภาพลักษณ์ทันสมัยขึ้น ที่ผ่านมาลูกค้าทุกแบรนด์ของท็อปส์ว่า ‘Tops’ อยู่แล้วเราจึงรวมแบรนด์ 4 แบรนด์ให้เป็นชื่อเดียวกันและเติมสีสันการจัดเชลฟ์เป็นroom concept โดยเริ่มปรับ ‘Tops’ ในรูปใหม่ตั้งแต่กลางปีเป็นต้นมากว่า 22 สาขาและคาดว่าภายในสิ้นปีจะสามารถปรับได้130 สาขาและ cover ทั้งหมด 290 สาขาภายในปีหน้า”