ต่างชาติถือครองที่ดินไทย ก.ล.ต. แนะเพิ่มช่องลงทุน “โทเคนดิจิทัล” ได้

25 ต.ค. 2565 | 21:05 น.

ผ่าปมต่างชาติถือครองที่ดินในไทย ไม่เกิน 1 ไร่ หลังครม.เห็นชอบ ขณะที่ สำนักงาน ก.ล.ต. มีความเห็นประกอบการพิจารณา ให้เพิ่มช่องทางการลงทุนใน “โทเคนดิจิทัล” ได้

หลังจากที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบการดึงนักลงทุนต่างชาติศักยภาพสูงเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยให้สิทธิการขอใช้ที่ดินเป็นที่อยู่อาศัย หรือการถือครองที่ดินในประเทศไทยของต่างชาติ ไม่เกิน 1 ไร่ ตามมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

 

โดยกระทรวงมหาดไทย จะออกเป็นร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. .... 

 

ครอบคลุมต่างชาติ 4 ประเภท คือ กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และกลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพประกอบข่าวต่างชาติถือครองที่ดินในไทย

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบความคิดเห็นหน่วยงาน มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เห็นว่า
ควรยกเลิกการกำหนดให้คนต่างด้าวลงทุนในกองทุนรวม เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม อาจพิจารณาประเภทธุรกิจ หรือกิจการในการลงทุนเพิ่มเติม ได้แก่

  1. การลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง เนื่องจากมีนโยบายการลงทุนและจัดหาผลประโยชน์ทำนองเดียวกับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน และกองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบ สถาบันการเงิน
  2. การลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน ซึ่งมีนโยบายการลงทุนในกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในวงกว้างของประเทศไทย เนื่องจากมีลักษณะเทียบเคียงได้กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน
  3. การลงทุนในโทเคนดิจิทัล ที่อ้างอิงหรือมีกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจาก มีลักษณะเทียบเคียงได้กับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

สำหรับการกำหนดให้คนต่างด้าวขอหนังสือรับรองธุรกิจ หรือกิจการที่ได้มีการลงทุนจากสำนักงาน ก.ล.ต. โดย ก.ล.ต. ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหรือกองทรัสต์ จึงไม่อยู่ในวิสัยที่จะทราบหรือสามารถ สอบทานความถูกต้องของข้อมูลการลงทุนของคนต่างด้าวและออกหนังสือรับรองการลงทุนให้ได้ 

 

โดยบุคคลที่มีข้อมูลและอยู่ในวิสัยที่จะออกหนังสือรับรองได้ ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมซึ่งรับผิดชอบดูแล กองทุนรวมแต่ละกอง หรือนายทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ แล้วแต่กรณี ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จึงควรกำหนดให้คนต่างด้าวขอหนังสือรับรองจากบุคคลดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ในกรณีที่เห็นสมควรเพิ่มเติมการลงทุนในโทเคนดิจิทัลอาจกำหนดให้ คนต่างด้าวขอหนังสือรับรองจากบุคคลที่สามารถเข้าถึงข้อมูลการถือโทเคนดิจิทัลได้ ได้แก่ ผู้ออก และเสนอขายโทเคนดิจิทัลหรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายในการทำหน้าที่เป็นนายทะเบียน (ถ้ามี)

 

ภาพประกอบข่าวต่างชาติถือครองที่ดินในไทย

 

อย่างไรก็ตามที่ประชุมครม.ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงเปิดให้ต่างชาติถือครองที่ดินฉบับนี้ และขั้นตอนต่อไปจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของ สำนักงาน ก.ล.ต. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้