ครม. เคาะ 4 ตำบลใน อ.ปะทิว จ.ชุมพร เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม 

25 ต.ค. 2565 | 09:50 น.

ครม.เห็นชอบกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่ ต.ปากคลอง ต.ชุมโค ต.บางสน และต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร หลังมีแนวโน้มเสื่อมโทรม กระทบแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งอาหารของสัตว์หายาก

25 ตุลาคม 2565 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่ตำบลปากคลอง ตำบลชุมโค ตำบลบางสน และตำบลสะพลี อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร พ.ศ. ….ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เพื่อรักษาคุณภาพของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่มีเอกลักษณ์ด้านกายภาพเป็นการเฉพาะซึ่งเป็นแหล่งอาศัย แหล่งอาหารของสัตว์หายาก

 

รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยในปัจจุบันมีแนวโน้มเสื่อมโทรมเพิ่มมากขึ้น จำเป็นต้องกำหนดมาตรการคุ้มครองเพื่อป้องกันการเสื่อมโทรมในพื้นที่ดังกล่าว

สำหรับมาตรการคุ้มครองที่สำคัญ เช่น บริเวณที่ 1 พื้นที่ชายหาดที่อยู่ในท้องที่ดังกล่าวและทะเลที่อยู่ถัดออกไปจากชายหาด ซึ่งวัดจากแนวชายฝั่งออกไปในทะเลจนสุดเขตระยะ 5,400 เมตร จะห้ามทำการประมงโดยใช้เครื่องมือต่างๆ รวมทั้งห้ามก่อสร้างอาคารทุกชนิด

 

บริเวณที่ 2 พื้นที่แนวสันทราย จะห้ามขุด ถม หรือเปลี่ยนแปลงสภาพธรรมชาติของพื้นที่บริเวณแนวสันทราย 

 

บริเวณที่ 3 พื้นที่ภายในเขตท้องที่ดังกล่าว รวมทั้งพื้นที่เกาะต่างๆ ที่อยู่แนวเขตพื้นที่ควบคุมการใช้เครื่องมือทำการประมง จะห้ามก่อสร้างอาคารทุกชนิดในพื้นที่ที่วัดจากแนวชายฝั่งทะเลเข้าไปในแผ่นดินเป็นระยะ 20 เมตร เป็นต้น

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นควรให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการปรับปรุงมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมตามร่างประกาศในเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้มีความทับซ้อนหรือขัดแย้งกับร่างประกาศกำหนดเขตพื้นที่ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เป็นพื้นที่ใช้มาตรการในการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง พ.ศ. .... ซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะ และอยู่ระหว่างเสนอ ครม.ก่อนที่ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับต่อไป