"ทรีนีตี้" ผนึก “ไทย ฟรีซ ดราย” สนับสนุนธุรกิจแปรรูปสมุนไพรไทย-อาหารสุขภาพ

25 ต.ค. 2565 | 04:38 น.

“ทรีนีตี้” จับมือ “ไทย ฟรีซ ดราย” สนับสนุนธุรกิจแปรรูปสมุนไพรไทย และอาหารเพื่อสุขภาพ รับเทรนด์คนรักสุขภาพมาแรงหลังวิกฤตโควิด-19

วันนี้ 25 ตุลาคม 2565 นายชาญชัย กงทองลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทรีนีตี้ วัฒนา (TNITY) เปิดเผยว่า ทรีนีตี้ วัฒนา ได้ปล่อยสินเชื่อให้กับ บริษัท ไทย ฟรีซ ดราย จำกัด หรือ TFD ผู้ดำเนินธุรกิจแปรรูปสมุนไพรไทย และอาหารเพื่อสุขภาพ โดยสนับสนุนในรูปแบบการให้สินเชื่อพร้อมสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TFD ในสัดส่วน 26.25%  ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

 

“บริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ ที่ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มหันมาใช้สมุนไพรไทย และลดการพึ่งพายาแผนปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจ Preventive Herbal Medicine หรือสมุนไพรเพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันสำหรับการรักษา และป้องกันโรคได้รับความนิยมมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมองว่า TFD มีศักยภาพด้านการผลิตโดยใช้กระบวนการแปรรูปแบบฟรีซ ดรายที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่คิดค้น โดยบริษัท รวมถึงยังเพิ่งสร้างเครื่องจักรที่มีกำลังการผลิตปริมาณมากขึ้น เพื่อขยายกำลังการผลิต และเพื่อรองรับการรับจ้างผลิตสมุนไพรไทยและอาหารเสริมในรูปแบบของ OEM ได้อีกด้วย”

นายชาญชัย กล่าวเสริมว่า บริษัทฯมีเป้าหมายชัดเจนร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ TFD ในระยะยาว และ ในอนาคตมีแผนที่จะนำ TFD เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยที่ผ่านมาทรีนีตี้มีการขยายแหล่งที่มาของรายได้ไปสู่ธุรกิจอื่นที่ไม่พึ่งพารายได้จากธุรกิจหลักทรัพย์เพียงอย่างเดียว ด้วยการเข้าร่วมลงทุนในกิจการต่างๆ ซึ่งเป็นบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ในหลากหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ ธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ ธุรกิจ FinTech และธุรกิจพลังงานหมุนเวียน

 

หากบริษัทใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TFD ในอนาคต จะถือเป็นอีกหนึ่งการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัท และในอนาคตบริษัทยังคงมองหาธุรกิจอื่นๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันระยะยาว เช่น การเข้าลงทุนบริษัท Tech Start-up ต่างๆ รวมถึงกิจการที่มีโอกาสเติบโตสูงอื่นๆ เพื่อการกระจายแหล่งที่มาของรายได้ให้มีความหลากหลาย และหนุนให้บริษัทเติบโตได้อย่างยั่งยืน

 

ขณะที่ นายแดเนียล ฟอกซ์แมน ผู้ก่อตั้ง บริษัท ไทย ฟรีซ ดราย จำกัด หรือ TFD กล่าวว่า บริษัทมองว่าสามารถนำสมุนไพรไปต่อยอดได้ทั้งในอุตสาหกรรมอาหารเสริม รวมถึงอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม ปัจจุบันบริษัทมีการแปรรูปสมุนไพร และส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศประมาณ 33 ชนิด โดยมีสมุนไพรยอดนิยมที่เป็นที่ต้องการของตลาดสูง 6 ชนิด ได้แก่

  • ข้าวกล้องงอกสีนิล
  • กระชายดำ
  • เปลือกมังคุด
  • ขมิ้นชัน
  • เจียวกู่หลาน
  • และมะขามป้อม

 

นายแดเนียล ฟอกซ์แมน

 

นายแดเนียล กล่าวเสริมเพิ่มเติมอีกว่า ที่ผ่านมา ทรีนีตี้ วัฒนา ได้สนับสนุนให้ TFD ขยายกำลังผลิตของโรงงานเพิ่มจากเดิมถึง 5 เท่าตัว นอกจากนี้บริษัทยังได้เซ็นสัญญารับจ้างแปรรูปพืชเศรษฐกิจใหม่อีก 2 ชนิด ได้แก่

  • กระท่อม
  • และกัญชง

และกำลังเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการเอกชนในการผลิตสินค้าประเภทกระท่อมส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ

 

ปัจจุบันบริษัท ไทย ฟรีซ ดราย จำกัด หรือ TFD มีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท และได้รับเอกสารรับรองในการดำเนินธุรกิจอย่างครบถ้วนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน GMP เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายฮาลาล ผ่านหลักเกณฑ์ และตรงตามเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และโรงงานยังได้จดทะเบียนกับทางองค์การอาหารและยา  ประเทศสหรัฐอเมริกา (FDA) อีกด้วย.