ไม่ได้กลั่นแกล้ง! "อธิบดีกรมวิชาการเกษตร" แจงชัด ปมย้าย บิ๊ก สวพ.6

24 ต.ค. 2565 | 07:49 น.

คำต่อคำ เปิดใจ "ระพีภัทร์ จันทร์ศรีวงศ์" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร แจงชัด ปมย้าย บิ๊ก สวพ.6 ทำตามกฎ ก.พ. ไม่ได้กลั่นแกล้ง ดึงมาช่วยงาน ปูพรม GMP ทั้งประเทศ ไม่ใช่จำกัดแค่ภาคตะวันออก ผลไม้ “ทุเรียน /ลำไย” เท่านั้น เล็งดัน ก้าวตำแหน่งรองอธิบดี เพราะเป็นคนเก่ง มีความสามารถ

ในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.65) ทางสมาคม และสมาคมทุเรียนไทยและเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนภาคตะวันออกจะชวนพ่อแม่พี่น้องชาวสวนทุเรียนไปร่วมให้กำลังใจ ผอ.ชลธี นุ่มหนู  ณ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 “ฐานเศรษฐกิจ”  สัมภาษณ์นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร พิเศษ แบบตรงไปตรงมา ทำไมถึงมีคำสั่งโยกย้าย นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรที่ 6 (สวพ.6) ให้เข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช กรมวิชาการเกษตร และมีคำสั่งให้ นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช เข้าดำรงตำแหน่ง ผอ.สวพ.6 ทำให้ล้ง ผู้ค้า และเกษตรกร ต่างไม่พอใจ ให้ทบทวนคำสั่งใหม่

 

 

นายระพีภัทร์ กล่าวว่า  ประเด็นแรก ที่ไปกล่าวอ้าง ว่ามีคำสั่ง ย้ายฟ้าผ่า  หรือ เด้งฟ้าผ่า ไม่ใช่เลย เป็นโยกย้ายตามฤดูกาล เดือนตุลาคม จนถึงปลายปี ก็โยกย้ายเพราะมีคนที่เกษียณ ในตำแหน่งต่างๆ ลง ตั้งผู้ตรวจราชการ ฯ รองปลัด อธิบดี รองอธิบดี ลงมาเรื่อยๆ ตามลำดับ  แล้ว นายชลธี จะครบ 4 ปีแล้ว ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรที่ 6 (สวพ.6) ดังนั้นกฎของ ก.พ. ชัดเจนมากเลย

 

“ถ้าเป็นระดับผู้บริหาร ตั้งแต่ ผอ.กอง ไม่ใช่นักวิชาการ จนถึงระดับรัฐมนตรี ก็ 4 ปี เป็นไปตามวาระ แต่ถ้าจะต่ออายุอธิบดี เป็นปีที่ 5 ก็ต้องขอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วจะครบ 4 ปีอยู่แล้ว ในเมื่อผู้อำนวยการมีความรู้ความสามารถการที่ย้ายมาอยู่กองผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช ดูในเรื่องมาตรฐานสินค้า ผัก ผลไม้ GAP ทั้งประเทศ"

 

 

 

“บทบาท อำนาจ ใหญ่ขึ้น ที่สำคัญอยากให้นำประสบการณ์ที่ทำสำเร็จมาแล้วให้นำไปขยายให้กับเขตอื่นบ้าง ซึ่งไม่ใช่มีทุเรียน ลำไย แค่จันทบุรี ระยอง และตราด เท่านั้น จังหวัดอื่นๆ ภาคเหนือ ภาคใต้ ก็มี ซึ่งใช้ระบบเดียวกัน ก็ให้นำความสำเร็จตรงนี้ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการส่วนกลาง ที่เป็นสำนักงานที่ใหญ่ที่สุด สามารถจะกระจายไปทั่วประเทศ และที่สำคัญที่จะขึ้นเป็นรองอธิบดีได้จะต้องเข้าส่วนกลางก่อน เพราะฉะนั้นอยู่อีก 5 ปี ก่อนที่จะเกษียณ ผมก็มองว่าในเมื่อเหลือระยะเวลาตรงนั้นให้มาช่วย แล้วต่อไปจะได้โปรโมท เพราะเป็นคนที่เก่ง ขึ้นเป็นรองอธิบดี ลำดับต่อไป”

 

 

นายระพีภัทร์ กล่าวในตอนท้าย ว่า ที่สำคัญที่สุดได้สร้างคนรุ่นใหม่ และคนรุ่นต่างๆ เข้ามาทดแทนด้วย ทำไมต้องนั่งอยู่ ตำแหน่ง สวพ. 6 ทำไมต้องอยู่จังหวัดจันทบุรี 31 ปี โดยไม่เคยโยกย้ายไปที่ไหนเลย มีอะไรหรือไม่  นั่งทับอะไรหรือไม่ เพราะไม่มีข้าราชการคนไหน ที่ผ่านมาในชีวิตผม มากที่สุด ก็ 5-10 ปี อยู่จังหวัดหนึ่ง แต่นี่ 31 ปี  ผอ.จะเกษียณในอีกประมาณ 5 ปี ข้างหน้า จะอยู่ถึง 36 ปี มองดูแล้วไม่ใช่ ควรจะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เรียนรู้แล้วไปสร้างเครือข่าย ทำไมต้องเป็นคนเดียวหรือที่จะสามารถคุยกับสมาคม พ่อค้า ในภาคตะวันออกได้เท่านั้นหรือ ยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้ง