ก้าวใหม่ “MK สุกี้” บุกตลาดเวลเนส กรณีศึกษา “ผู้นำ” ต้องไม่หยุดนิ่ง

18 ต.ค. 2565 | 06:49 น.

MK สุกี้ ขยับตัวแรง คิกออฟแบรนด์ใหม่ “MK Wellness” บุกตลาดสุขภาพครบวงจร ประเดิมด้วยนมอัดเม็ด ขนมกัมมี่ อาหารเสริม จ่อแตกไลน์สู่เครื่องดื่ม ผลไม้ผักอบกรอบ และอาหารทางการแพทย์ กลายเป็นกรณีศึกษาว่า แม้เป็น “เบอร์ 1” ในตลาดก็หยุดนิ่งไม่ได้

ต้องยอมรับว่าแม้วันนี้จะแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นในตลาด “สุกี้ยากี้” รวมถึง “ชาบู ชาบู” จำนวนมาก แต่ “MK สุกี้”  ยังถือเป็นแบรนด์เบอร์ 1 ทั้งในตลาดและในใจผู้บริโภค  แต่แน่นอนว่าการเป็นเบอร์ 1 ในตลาดวันนี้ก็ไม่ได้การันตีถึงอนาคต ขณะที่เทรนด์โลกเปลี่ยนไป ผู้คนหันมาใส่ใจในสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้เทรนด์ของ “Health & Wellness” ถูกจับตามอง  และเป็นจุดเริ่มต้นของ “MK Wellness

 

“ฤทธิ์ ธีระโกเมน” ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท มาร์ค วัน อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด เล่าให้ฟังว่า ผมและเอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจและจุดยืนของแบรนด์ในการทำธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพมาโดยตลอด

 

เริ่มตั้งแต่การให้ความรู้กับเกษตรกรเพื่อพัฒนาวิธีการปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีอันตราย การจัดซื้อวัตถุดิบที่มีมาตรฐานสูงในราคาที่ไม่ผ่านคนกลาง ควบคุมคุณภาพผ่านกรรมวิธีในการเตรียมวัตถุดิบ จัดเก็บ และจัดส่งรวดเร็วเพื่อคงคุณค่าทางโภชนาการสูงสุดให้แก่ผู้บริโภค และการให้ความรู้เชิงโภชนาการแก่คนไทย

ฤทธิ์ ธีระโกเมน

จนวันหนึ่งจับมือกับคุณหมอพิฑูรย์ มณีไพโรจน์ ที่มีความตั้งใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อยากให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพดีจากการบริโภคอาหารที่ดี ก่อตั้งบริษัท มาร์ค วัน อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด ในปี 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ทันสมัย มีมาตรฐานระดับสากล มุ่งเน้น ค้นคว้าและวิจัยนวัตกรรม เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าใหม่โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคเพื่อสุขภาพ และโภชนเภสัช

 

โดยมาร์ค วัน ร่วมกับ ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ University of Tennessee ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำ MOU กับสถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพและการกีฬาของ University of Tsukuba ซึ่งเป็นองค์กรในเครือของโครงการวิจัยขั้นสูงเพื่อสมรรถนะสูงของมนุษย์ (ARIHHP) ประเทศญี่ปุ่น ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มสมรรถนะของมนุษย์  พร้อมกับนำผลวิจัยมัลเบอร์รี่ มาต่อยอดสู่การสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทย ผ่านผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแบรนด์ MK Wellness

 

ด้านนายแพทย์พิฑูรย์ มณีไพโรจน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท มาร์ค วัน อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด บอกว่า เราเล็งเห็นถึงความสำคัญในการยกระดับความยั่งยืนในชุมชนเกษตรกรไทย ไม่ใช่เรื่องรายได้เพียงอย่างเดียว เราช่วยเหลือเกษตรกรไทยในการสร้างมูลค่าตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ

นายแพทย์พิฑูรย์ มณีไพโรจน์

โดยนำนักวิชาการไปให้ความรู้ สร้างมาตรฐานผลผลิต นำผลผลิตไปสกัดเพื่อเพิ่มมูลค่า ไปจนถึงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ขยายโอกาสทางการตลาดไปสู่กลุ่มผู้บริโภคในวงกว้างได้มากขึ้น สร้างการขับเคลื่อนห่วงโซ่คุณค่าไปได้อย่างมั่นคง และถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนแบบครบวงจร

 

“มาร์ค วันตั้งเป้า 5 ปี ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคเพื่อสุขภาพ และโภชนเภสัช ซึ่งหัวใจสำคัญของผลิตภัณฑ์ MK Wellness คือการผนวกนวัตกรรมเข้ากับความต้องการของผู้บริโภค โดยนำนวัตกรรมเหล่านั้นมาออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุดิบจากเกษตรกรไทยและนำออกจำหน่ายสู่ตลาดโลก เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนและเพื่อช่วยสร้างระบบนิเวศน์ธุรกิจในเชิงบวกและยั่งยืนของประเทศไทย”

 

จากจุดเริ่มต้นงานวิจัยผลมัลเบอร์รี่ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ขายไม่ได้ราคา และมีปริมาณล้นตลาด แต่สารสกัดจากผลมัลเบอร์รี่มีคุณสมบัติช่วยเสริมความจำของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จึงถูกนำไปจดเป็นสิทธิบัตรงานวิจัยของ MK ในระดับโลก และได้นำสารสกัด  Memberry ActiveTM   นี้ มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแบรนด์ “MK Wellness”

 

ไม่ว่าจะเป็น  เมมเบอร์รี่ (MEMBERRY) นมยูเอชทีและนมอัดเม็ด ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ สุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards ด้านเศรษฐกิจ ในการช่วยเหลือเกษตรกรไทย,  เมมพลัส (MEMPLUS) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสารสกัดจาก Memberry ActiveTM  และ เอ็มเค วิตามิน กัมมี่ (MK Vitamin Gummy) ขนมกัมมี่หลากหลายรสชาติ

ก้าวใหม่ “MK สุกี้” บุกตลาดเวลเนส กรณีศึกษา “ผู้นำ” ต้องไม่หยุดนิ่ง

“นายแพทย์พิฑูรย์”  บอกอีกว่า เริ่มต้น MK Wellness มีวางจำหน่ายในร้านอาหารเครือเอ็ม เค เรสโตรองก์กรุ๊ป ก่อนที่จะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายโดยล่าสุดเอ็มเค วิตามิน กัมมี่ มีวางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปในปีนี้ ซึ่งในอนาคตจะวางขายในทุกช่องทางทั่วประเทศ

 

รวมทั้งมีแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่ตลาดภายในไตรมาส4 ของปีนี้ ประกอบไปด้วย Memvit เครื่องดื่มเสริมอาหาร ที่ผลิตจากสารสกัด Memberry ActiveTM  และ MK Veggie Chips ผลิตภัณฑ์ผักผลไม้กรอบ ที่ใช้ผักปลอดสารพิษจากเกษตรกรไทย ไม่แต่งสี ไม่มีโคเลสเตอรอล โดยจะเริ่มขายผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายของเครือ เอ็ม เค เรสโตรองก์กรุ๊ป และ MK Wellness

 

ในอีก 5 ปี MK Wellness จะพัฒนาไปเป็นอาหารทางการแพทย์ หรือ Medical food ซึ่งก็คืออาหารที่ใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ มุ่งเน้นในเรื่องความต้องการของร่างกายอย่างจำเพาะเจาะจงเพื่อช่วยให้ได้รับสารอาหารที่ถูกต้อง และเหมาะสม ไม่เพียงเฉพาะผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังเป็นเป็นโภชนาการทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับกลุ่มคนทุกวัย และทุกคนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ”

 

ก้าวใหม่ของ MK สุกี้ กับการออกสตาร์ทบนเส้นทางสายสุขภาพ พร้อมแผนการเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic Wellness)  ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง และเป็นก้าวย่างสำคัญที่บอกให้รู้ว่า แม้จะเป็นเบอร์ 1 ในตลาดก็หยุดนิ่งไม่ได้ ต้องคิดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ต่อเนื่องตลอดเวลา