มาแน่ วันที่ 27 ต.ค. “ม็อบชาวสวนมะพร้าว” ปักหลัก พาณิชย์ รอคำตอบแก้ราคาตกต่ำ

13 ต.ค. 2565 | 05:00 น.

เครือข่ายชาวสวนมะพร้าว เดือด ม็อบมาแน่ วันที่ 27 ต.ค.นี้ ถึงหน้ากระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ หลังพบความไม่ชอบมาพากลเพิ่ม อ้าง ปกป้องพิเศษ 3.5 แสนตัน โดยนำ 3 ปีหารเฉลี่ยนำเข้า แต่โผล่ตัวเลขอนุญาตเกินแสนตัน มาจากไหน ชี้ถูกนโยบายรัฐเข้าข้างนายทุน

วันที่ 13 ตุลาคม 2565 นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  จากมติของกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับสมาพันธ์ชาวสวนมะพร้าว มีมติเดินทางไปกระทรวงพาณิชย์ คาดจะถึงเช้า วันที่ 27 ต.ค.นี้  สาเหตุที่ไปเพราะว่าเราไม่เคยเชื่อเอกสารหรือสิ่งที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงตามข่าว

 

โดยทางเครือข่ายได้มีเหตุผล 3 ข้อหลัก ข้อที่ 1 การชะลอการนำเข้ายังไม่มีความชัดเจนเรื่องระยะเวลา ราคา และปริมาณผลผลิตในประเทศที่เพิ่มขึ้นและการส่งออกที่ลดลง ต้องรวมทั้งน้ำมันมะพร้าว  และมะพร้าวฝอย ไม่ใช่คิดแค่มะพร้าวผล  น้ำกะทิแช่แข็งสำเร็จรูป

 

ส่วนข้อที่ 2 มาตรการปกป้องพิเศษ 3.05 แสนตัน ซึ่งในนามเครือข่ายมองว่า ต้องรวมผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่เกี่ยวข้องกับมะพร้าว เช่น  น้ำกะทิแช่แข็งสำเร็จรูป น้ำมันมะพร้าว มะพร้าวฝอย เป็นตัวเลขที่มากเกินความจริง ไม่ควรจะเกิน 1.5 แสนตัน และควรจะคำนึงถึงราคาในประเทศไม่ต่ำกว่า 15 บาท

 

ข้อที่ 3 ตามเอกสารหนังสือที่ยื่นนางกันตวรรณ ตันเถียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา 5 สมัย สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ทั้งหมด 9 ข้อ วันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเราจึงจำเป็นต้องเดินทางไปหารัฐมนตรีที่กระทรวงพาณิชย์ในฐานะที่ท่านเป็นประธานบอร์ด พืชน้ำมันและน้ำมันพืช  ซึ่งจะมีประเด็นการนำเสนอ

 

 

 1.ยุติการนำเข้ามะพร้าวและผลิตภัณฑ์ทุกชนิด

 

2. สำรวจพื้นที่ปลูกมะพร้าวใหม่ ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม ให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน

 

3.เพิ่มหลักเกณฑ์การใช้มาตรการปกป้องพิเศษ

 

4.ห้ามกะเทาะนอกโรงงานทุกกรอบนำเข้า ข้อเสีย ไม่สามารถควบคุมปริมาณได้ เลี่ยงการซื้อขายจำหน่ายโอน

 

5.กะทิแช่แข็งและเนื้อมะพร้าวแช่แข็งเป็นสินค้าควบคุม

 

6. การมีส่วนร่วมของเกษตรกรทุกกระบวนการ

 

7. ร่วมผลักดัน พ.ร.บ. มะะพร้าว

 

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ยังพบเบาะแสพิรุธ คือการคิดย้อนหลังมาตรการปกป้องพิเศษ ใช้วิธีคิดคำนวณย้อนหลัง 3 ปี  โดยใช้ตัวเลขการนำเข้า ปี 2562-2564 มารวมกัน แล้วหาร 3.05 แสนตัน  ก็ได้แค่ 2.4 แสนตันเท่านั้น ซึ่งตัวเลข 3.05 แสนตัน โผล่มาจากตรงไหน จะเห็นว่าเกินมา 1 แสนตัน มาได้อย่างไร มาตรการปกป้องพิเศษชาวสวนถูกรัฐโกงเข้าข้างนายทุน

 

"ปัจจุบันเรามีการนำเข้ามะพร้าวฝอยมากสุด15,000ตันเรานำเข้าน้ำมันมะพร้าวมากสุด11,859ตันมีคำถามแล้วทำไมไม่ใช้มะพร้าวในประเทศ อีกด้านก็บอกให้เกษตรกรไปแปรรูป สรุปการนำเข้าคิดเป็นลูกแล้วในแต่ละปี วันที่ 27 ตุลาคมนี้ จะต้องมีคำอธิบายและการทวงคำสัญญา ย้อนไปตั้งแต่ วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 มาจนถึงวันนี้  3 ปี กว่า ยังไม่ได้มีทำสักข้อเลย"