ฟ้อง SPRC 240 ล้าน  14 รีสอร์ทเกาะเสม็ด-หาดระยองเรียกค่าเสียหายทำน้ำมันรั่ว

06 ต.ค. 2565 | 05:46 น.

ผู้ประกอบการบังกะโล รีสอร์ท ร้านอาหาร ทั้งบริเวณชายหาดระยองและเกาะเสม็ด ยื่นฟ้องโรงกลั่นน้ำมันบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ฐานละเมิด เรียกร้องค่าเสียหายกว่า 240 ล้านบาท กรณีต้นเหตุทำน้ำมันรั่วลงทะเลระยอง จนส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการ

วันที่ 5ต.ค.2565 กลุ่มผู้ประกอบกิจการบังกะโล รีสอร์ท บ้านพัก และร้านอาหาร จากทั้งบนชายหาดระยองและเกาะเสม็ดจำนวน 14 ราย โดยการนำของ นายสาธิต อรุณเวสสะเศรษฐ เจ้าของกิจการบังกะโลเกาะเสม็ด พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินทางไปยังศาลจังหวัดระยอง เพื่อยื่นฟ้องบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ เอสพีอาร์ซี (SPRC) ข้อหาละเมิด เรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย เป็นจำนวนเงิน 240,894,541 บาท กรณีเป็นต้นเหตุทำน้ำมันรั่วลงทะเลระยอง เมื่อปลายเดือนมกราคา 2565 จนส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อการประกอบกิจการ 

 

ทั้งนี้ นายสาธิต อรุณเวสสะเศรษฐ แกนนำผู้ประกอบกิจการบังกะโล รีสอร์ท ร้านอาหารทั้ง 14 ราย ที่ยื่นฟ้องครั้งนี้ ระบุว่า กรณีเหตุน้ำมันรั่วลงทะเลระยองของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ เอสพีอาร์ซี เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ได้ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหาย ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการบังกะโล รีสอร์ท บ้านพัก ร้านอาหาร ตามแนวชายหาดทะเลระยองและบนเกาะเสม็ดเป็นอย่างมาก 

ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวนั้นเป็นช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการทั้งหลายต้องเสียโอกาสในการสร้างรายได้ หลังจากเกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวที่บุ๊คกิ้ง จับจองห้องพักตามบังกะโล รีสอร์ท บ้านพัก รวมทั้งร้านอาหาร ต่างพากันยกเลิกการเดินทางมาเที่ยวไปอย่างสิ้นเชิง ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อการประกอบธุรกิจเป็นอย่างมาก 

 

นอกจากนี้หลังจากเกิดเหตุการณ์ เอสพีอาร์ซี บริษัทต้นเหตุเจ้าของน้ำมันดิบรั่วลงทะเลจำนวนมาก ยังเพิกเฉยต่อผลกระทบ และความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยอ้างเพียงว่าสถานประกอบการเหล่านี้อยู่นอกพื้นที่คราบน้ำมันขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งนั้น ได้ส่งผลกระทบ และก่อให้เกิดความเสียหายในภาพรวมของการท่องเที่ยว และการประกอบกิจการของกลุ่มผู้ประกอบการทั้งจังหวัดระยอง 

ฟ้อง SPRC 240 ล้าน  14 รีสอร์ทเกาะเสม็ด-หาดระยองเรียกค่าเสียหายทำน้ำมันรั่ว

ฟ้อง SPRC 240 ล้าน  14 รีสอร์ทเกาะเสม็ด-หาดระยองเรียกค่าเสียหายทำน้ำมันรั่ว

ซึ่งพวกตนเห็นว่าการกระทำของ เอสพีอาร์ซี บริษัทต้นเหตุน้ำมันรั่ว ไม่มีความรับผิดชอบ และพวกตนไม่ได้รับความยุติธรรมในการดูแลเยียวยา หรือชดเชยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้ร่วมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดระยอง ในวันนี้ (5ต.ค.2565) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการทั้งหลาย โดยหวังเพียงว่าจะได้รับความเมตตาและความยุติธรรมจากศาลสถิตย์ยุติธรรม จะให้ความเป็นธรรมกับพวกตน ที่ได้รับผลกระทบและเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว  

 

ด้านนางสาว ศิริวรรณ ซื่อสัตย์ หนึ่งในทีมทนายความ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทนายความในการยื่นฟ้อง เอสพีอาร์ซี ในครั้งนี้ เปิดเผยว่า เบื้องต้นศาลจังหวัดระยอง ได้ประทับรับฟ้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้มีการนัดทั้งฝ่ายไกล่เกลี่ยกันครั้งแรกในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่จะถึงนี้

 

อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีเหตุการณ์น้ำมันรั่วลงทะเลระยองครั้งนี้ ได้เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังมีการขนถ่ายน้ำมันดิบจากเรือขนส่งน้ำมันกลางทะเลระยอง ขึ้นไปยังโรงกลั่นน้ำมัน เอสพีอาร์ซี ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และจนถึงขณะนี้ เอสพีอาร์ซี ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า มีปริมาณน้ำมันดิบรั่วลงไปในทะเลเป็นปริมาณจำนวนเท่าใด ทั้งที่เวลาผ่านไปจะครบ 1 ปีแล้ว\

 

เช่นเดียวกับการเยียวยาชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่ว ยังไม่สามารถเจรจาจ่ายเยียวยาชดเชยให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบ หรือผู้เสียหายได้ครบถ้วนทุกกลุ่มอาชีพ โดยเอสพีอาร์ซี บริษัทเจ้าของน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ยังพยายามยื้อยุดการจ่ายเยียวยาและชดเชยลากยาวระยะเวลามาจนถึงเวลานี้ จึงต้องยื่นฟ้องต่อศาลดังกล่าว

 

หลังเกิดเหตุทางจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการประสานการรับเรื่องร้องทุกข์และการเยียวยาผลกระทบขึ้นมา แบ่งเป็น 4 กลุ่มอาชีพ มีผู้ยื่นขอรับการเยียวยาเกือบ 7,000 ราย และต่อมาตัวแทน SPRC ได้เจรจาชาวบ้าน และเยียวยาเบื้องต้นแล้วบางส่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า และบางส่วนที่บริษัทเห็นว่าอยู่นอกเขตน้ำมันรั่วที่ปฏิเสธการจ่ายเยียวยา จึงมีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลขึ้น นอกจากรีสอร์ท 14 แห่งแล้ว ยังมีหาบเร่ แผงลอย ผู้ประกอบอาชีพอิสระริมชายหาดจังหวัดระยองกว่า 1,000 ราย มอบอำนาจทนายเพื่อยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายเช่นกัน