เซ็นทรัลพัฒนาเล็งทุ่ม 1.2 แสนล.ใน 5 ปี ขยายโครงการสังหาริมทรัพย์ใหม่

04 ต.ค. 2565 | 10:58 น.

เซ็นทรัลพัฒนาเล็งทุ่ม 1.2 แสนล.ใน 5 ปี ขยายโครงการสังหาริมทรัพย์ใหม่ ทั้งศูนย์การค้าในรูปแบบผสมผสาน รวมถึงโครงการที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป  เปิดเผยในการกล่าวหัวข้อ “ซีอีโอ Big Crop สู่ธุรกิจแห่งอนาคต” งานสัมมนา Thailand Economic Outlook 2023 ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า ภายในระยะเวลา 5 ปีจะใช้เม็ดเงินลงทุนประมาณ 1.2 แสนล้านบาท สำหรับขยายการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ทั้งศูนย์การค้า ซึ่งเป็นธุรกิจหลักเน้นรูปแบบผสมผสาน หรือ มิกซ์ยูส  รวมถึงโครงการที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรม นอกจากนี้จะมีการพลิกโฉมโครงการปัจจุบัน

 

 

ทั้งนี้ จากการลงทุนดังกล่าวภายใน 5 ปี เซ็นทรัลพัฒนาต้องการมีโครงการอสังหาฯ  ครอบคลุมมากกว่า 30 จังหวัด โดยมากกว่า 50% ของโครงการทั้งหมดจะเป็นรูปแบบมิกซ์ยูส ที่มีศูนย์การค้าเป็นหัวใจสำคัญในการต่อยอด และเร่งการเติบโตของทุกๆ ธุรกิจ

 

"ปัจจุบันได้มีขยายการลงทุนไปไม่ใช่แค่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่เป็นทั้งประเทศ และในต่างประเทศ"  

สำหรับการทรานส์ฟอร์เมชั่นของเซ็นทรัลพัฒนาจะประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 

 

  • Business Diverrification โดยจะขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ที่เชื่อมโยงธุรกิจหลักคือช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ 

 

  • ใช้ Power of Synergy ภายในเซ็นทรัลกรุ๊ปและเซ็นทรัลพัฒนาสร้างอิมเพคให้ยิ่งใหญ่ในการเติบโตในระดับเมือง ระดับจังหวัด ระดับประเทศและระดับโลก

 

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

 

  • Business Model Shift หัวใจสำคัญก็คือ ต้องปรับโมเดลธุรกิจให้ตอบโจทย์คู่ค้าและลูกค้า เพราะการใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป 

 

  • Omnichannel Experience  การเชื่อมโยงทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์ในแบบไร้รอยต่อ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้ตลอดเวลาตามที่ต้องการ
     

"40 ปีที่ผ่านมา เซ็นทรัลพัฒนาถูกมองว่าเป็นนักพัฒนาศูนย์การค้า แต่แท้ที่จริงแล้วหากดูให้ดีจะมีจุดแข็งเรื่องรีเทล เรียลเอสเตทดีเวลลปอร์เปอร์มาตั้งแต่โครงการเซ็นทรัลลาดพร้าว ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ยูส แห่งแรกของเซ็นทรัลพัฒนา และเห็นได้ชัดที่เซ็นทรัลเวิลด์"

 

นางสาววัลยา กล่าวอีกว่า กลยุทธ์ Retail-Led Mixed-Use Development ประกอบด้วย 1.ศูนย์การค้า ที่เป็นศูนย์กลางของการใช้ชีวิตของคน 2.โครงการที่อยู่อาศัย ที่เติมเต็มเข้ามาในพอร์ตโฟลิโอของเซ็นทรัลพัฒนา 3.โรงแรม ซึ่งมีแผนจะเพิ่มพอร์ตโฟลิโอให้มากขึ้น และ4.อาคารสำนักงาน