“เฉลิมชัย”เตรียมถก รัฐมนตรีเกษตรฯซาอุ เร่งขยายความร่วมมือทุกมิติ

29 ก.ย. 2565 | 12:12 น.

“เฉลิมชัย”เดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เตรียมพบหารือรัฐมนตรีเกษตรฯซาอุฯ ขยายความร่วมมือด้านการเกษตรทุกมิติ ทั้งการส่งออกสินค้าปศุสัตว์-ประมง ความร่วมมือระหว่างเอกชน พร้อมนำเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปมาตรฐานฮาลาล

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (29 ก.ย.2565) เผยถึง การเตรียมความพร้อมในการให้การต้อนรับ นายอับดุลเราะห์มาน บิน อับดุลมุห์สิน อัลฟัฎลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคมนี้ ว่า

 

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมที่จะให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตรแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และคณะอย่างเต็มที่

“เฉลิมชัย”เตรียมถก รัฐมนตรีเกษตรฯซาอุ เร่งขยายความร่วมมือทุกมิติ

 

ในการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางอย่างเป็นทางการครั้งแรกของคณะซาอุดีอาระเบีย เป็นผลมาจากการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดย  ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคมร่วมกับคณะของรัฐบาลและภาคเอกชนโดยการนำของนายดอน ปรมัติถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

“เฉลิมชัย”เตรียมถก รัฐมนตรีเกษตรฯซาอุ เร่งขยายความร่วมมือทุกมิติ

 

ทั้งนี้ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการหารือกับนายอับดุลเราะห์มาน บิน อับดุลมุห์สิน อัลฟัฎลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 30 กันยายนที่กระทรวงเกษตรฯ เพื่อขยายความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างสองประเทศ รวมทั้งประเด็นสำคัญอื่น ๆ อาทิ การส่งออกสินค้าปศุสัตว์ การส่งออกสินค้าประมง และความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน เป็นต้น

 

นอกจากนี้จะนำคณะซาอุดีอาระเบียเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ โรงงานแปรรูปอาหารที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการผลิต และคุณภาพอาหารฮาลาลของไทย