กองทัพเรือ เปิดเหตุผลทำไมจึงสวม "บิกินี่"ที่ เกาะแสมสาร ไม่ได้

29 ก.ค. 2565 | 12:23 น.

โฆษกกองทัพเรือ ออกโรงแจง ขอนักท่องเที่ยวงดสวม "บิกินี่" ที่เกาะแสมสาร ชี้เกาะแสมสารเป็นพื้นที่ทหาร-เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และไม่อนุญาตพักค้างคืน

พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่บนสื่อโซเชียลมีเดียกรณีเพจเฟซบุ๊ก Quotidien de Thaïlande ซึ่งเป็นเพจข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยในรูปแบบภาษาฝรั่งเศส ได้โพสต์ภาพประกาศห้ามนุ่งชุดว่ายน้ำบิกินี่ริมชายหาด โดยภาษาอังกฤษมีคำแปลเป็นไทยว่า "โปรดเคารพวัฒนธรรมของเรา" พร้อมแฮชแท็ก #เกาะแสมสาร

 

โดยแสดงความเห็นว่าจะต้องแต่งตัวอย่างไร ขณะที่ทางเพจได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่า เป็นพื้นที่ควบคุมโดยกองทัพเรือ แต่ต่างชาติบางส่วนก็ยังไม่เข้าใจว่า พื้นที่ทหาร ทำไมจึงนุ่งบิกินี่ไม่ได้ และไม่เข้าใจในวัฒนธรรมดังกล่าว

ทั้งนี้โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงว่า สำหรับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือจะไม่ได้มีการบังคับในเรื่องการแต่งกายเพียงแต่เป็นการขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับเช่นเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอื่นๆ อาทิ การห้ามรวมกลุ่มมั่วสุมก่อให้เกิดเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ การห้ามดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

 

สำหรับเกาะแสมสารที่ปรากฏในข่าวนั้น เนื่องจากพื้นที่ของเกาะแสมสารเป็น #แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ของกองทัพเรือ อีกทั้งไม่ได้มีการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวพักแรมค้างคืนบนเกาะ กองทัพเรือ จึงขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวในการแต่งกายให้เหมาะสม #งดเว้นการนุ่งบิกินี่ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่ขัดกับวัฒนธรรมและประเพณีของไทย รวมถึงสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของกองทัพเรือ

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดของนักท่องเที่ยว กองทัพเรือจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ #นำป้ายดังกล่าวออกแล้ว และให้เร่งติดตั้งป้ายใหม่เพื่อทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

.