อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ชูไทยต้นแบบบุกร้านสะดวกซักเอเชียแปซิฟิก

27 ก.ค. 2565 | 10:20 น.

อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ เขย่าตลาดร้านสะดวกซัก ชูโมเดลไทยเจาะตลาดเอเชียแปซิฟิก ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ดันรายได้โตก้าวกระโดด

นายแดน แฮริสัน ผู้อำนวยการฝ่ายขายอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ แอลแอลซี เปิดเผยว่า อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ พร้อมบุกตลาดเอเชียแปซิฟิก หลังจากที่ทดลองทำตลาดมาระยะหนึ่ง ทั้งนี้มองว่าธุรกิจร้านสะดวกซักเป็นตลาดบลูโอเชี่ยนของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยังมีช่องว่างในการสร้างการเติบโตได้

 

โดยอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้จะโฟกัสไปที่ 4 ประเทศหลัก ได้แก่ ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง มีประชากรจำนวนมากรวมกว่า 560 ล้านคน ผู้คนมีศักยภาพและพร้อมสำหรับการลงทุน รวมถึงเริ่มมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการใช้บริการร้านสะดวกซัก

“งาน Wealth Investment 2022 มีลูกค้าใหม่ทำการจองเพื่อเปิดร้านสะดวกซักมากกว่า 200 ร้าน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 636 ล้านบาท โดยอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ได้จับคู่กับผู้แทนจำหน่ายไปจัดกิจกรรมแบบเดียวกันที่ต่างจังหวัดด้วยแต่รูปแบบงานมีขนาดเล็กกว่า และได้ดำเนินการแล้วในหลายจังหวัด เช่น ขอนแก่น ชลบุรี ภูเก็ต เชียงราย เป็นต้น”  ปัจจุบันประเทศไทยมีร้านสะดวกซัก 2,928 ร้าน (ตัวเลขเดือนมกราคม - พฤษภาคม 2565) จำนวนนี้เป็นสัดส่วนของอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้จำนวน 1,847 ร้าน โดยครึ่งปีแรกตลาดชะลอตัวจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่มีผลกระทบต่อเนื่องถึงเดือนเมษายน ทำให้มีร้านสะดวกซักเปิดใหม่ประมาณ 560 ร้าน  คาดว่าครึ่งปีหลังจะมีการเปิดใหม่เพิ่มเติมอีก 500 – 600 ร้าน ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากการผ่อนคลายมาตรการด้านโควิด-19 และบรรยากาศการลงทุนเริ่มกลับมา ทั้งนั้น ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้ทางอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ได้ปรับเป้าจำนวนลูกค้าร้านสะดวกซักของปีนี้อยู่ที่กว่า 800 ร้าน โดยเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับเป้าที่ได้วางไว้เมื่อต้นปีซึ่งอยู่ที่ 1,000 ร้าน

อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดหลังเข้ามาทำตลาดในไทยเมื่อปี 2560  ขณะที่ตลาดร้านสะดวกซักยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยคาดว่าในปีนี้จะมีร้านสาขาราว 3,500 ร้าน และประเมินว่าในอีก 8 ปีข้างหน้าจะสามารถเพิ่มเป็น 1 หมื่นร้าน ขณะที่ธุรกิจร้านสะดวกซักในเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น

 

ตอนนี้อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้อยู่ระหว่างการหาพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มเติม พร้อมทั้งร่วมหาโลเคชันที่ดีและเหมาะสมในการเปิดร้านให้กับผู้ลงทุน และสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจถึงข้อดีของการใช้เครื่องซักผ้าและอบผ้าแบบอุตสาหกรรมของร้านสะดวกซัก โดยตั้งเป้าว่าปลายปี 2566 จะมีลูกค้าร้านสะดวกซักของอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ในประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียรวมกัน 200-300 ร้าน”

 

ทั้งนี้ อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ มองว่าจากความสำเร็จของตลาดในประเทศไทยสามารถเป็นโมเดลธุรกิจในการเข้าไปสร้างการเติบโตให้กับตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ โดยหนึ่งในกลยุทธ์ด้านการตลาดสำคัญที่วางไว้คือการจัดงาน Wealth Investment ซึ่งอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มกิจกรรม ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้แทนจำหน่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลพร้อมโปรโมชั่นกับผู้สนใจเปิดร้านสะดวกซักโดยตรง ทำให้เกิดการตัดสินใจลงทุนภายในงาน ส่งผลให้ผู้แทนจำหน่ายได้ลูกค้าเพิ่ม และถือว่าเป็นกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดี

 

ด้านนายสุกรี กีไร ผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโสประจำภูมิภาคอินโดไชน่า กล่าวว่า การจัดงาน Wealth Investment 2022 ปีที่ 4 เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด Sustainable & Trustworthy Business  เน้นการแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ ให้ข้อมูลเทรนด์ร้านสะดวกซักระดับโลกและตลาดในไทย รวมถึงอัปเดตการเติบโตของอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ และข้อเสนอพิเศษทางธุรกิจ

แดน แฮริสัน

พร้อมทั้งเติมเต็มความรู้ด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืนให้กับผู้แทนจำหน่ายและผู้ที่สนใจลงทุนเปิดร้านสะดวกซักที่มาร่วมงานกว่า 200 คนทั้งจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งจากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจากการจัดงาน Wealth Investment ส่งผลให้ในปีนี้มีซีอีโอและผู้บริหารระดับสูงจากสหรัฐอเมริกา ทีมพัฒนาธุรกิจจากยุโรป ทีมฝ่ายขายจากเอเชียแปซิฟิก รวมถึงผู้แทนจำหน่ายจากต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย ไต้หวัน ออสเตรเลีย มาร่วมงานด้วยเป็นครั้งแรก

 

“งาน Wealth Investment 2022 มีลูกค้าใหม่ทำการจองเพื่อเปิดร้านสะดวกซักมากกว่า 200 ร้าน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 636 ล้านบาท โดยอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ได้จับคู่กับผู้แทนจำหน่ายไปจัดกิจกรรมแบบเดียวกันที่ต่างจังหวัดด้วยแต่รูปแบบงานมีขนาดเล็กกว่า และได้ดำเนินการแล้วในหลายจังหวัด เช่น ขอนแก่น ชลบุรี ภูเก็ต เชียงราย เป็นต้น”

อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ชูไทยต้นแบบบุกร้านสะดวกซักเอเชียแปซิฟิก

ปัจจุบันประเทศไทยมีร้านสะดวกซัก 2,928 ร้าน (ตัวเลขเดือนมกราคม - พฤษภาคม 2565) จำนวนนี้เป็นสัดส่วนของอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้จำนวน 1,847 ร้าน โดยครึ่งปีแรกตลาดชะลอตัวจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่มีผลกระทบต่อเนื่องถึงเดือนเมษายน ทำให้มีร้านสะดวกซักเปิดใหม่ประมาณ 560 ร้าน

 

คาดว่าครึ่งปีหลังจะมีการเปิดใหม่เพิ่มเติมอีก 500 – 600 ร้าน ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากการผ่อนคลายมาตรการด้านโควิด-19 และบรรยากาศการลงทุนเริ่มกลับมา ทั้งนั้น ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้ทางอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ได้ปรับเป้าจำนวนลูกค้าร้านสะดวกซักของปีนี้อยู่ที่กว่า 800 ร้าน โดยเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับเป้าที่ได้วางไว้เมื่อต้นปีซึ่งอยู่ที่ 1,000 ร้าน