1 ส.ค.นี้ "มาม่า"ขึ้นราคา 1 บาท ส่วน ”เส้นหมี่ไวไว”ขึ้นราคา4 บาท/ห่อ

18 ก.ค. 2565 | 11:08 น.

แบกรับต้นทุนไม่ไหว มาม่าจ่อขึ้นราคาซองละ 1 บาท ยืนราคาขายปลีกซองละ 7 บาท 1 ส.ค.นี้ ส่วน”เส้นหมี่ไวไว”ปรับขึ้น 3-4 บาท/ห่อหรือ100 บาท/ลัง ส่วน น้ำมันปาล์มแบบขวด คาดราคาจะปรับลดลงขวดละไม่เกิน 40 บาท

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า  เมื่อเร็วๆนี้ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการ จากตัวแทนส่งสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา "มาม่า" ว่าจะมีการปรับ ขึ้นราคาขายปลีก มาม่า ซองละ 1 บาทจาก 6บาท/ซอง เป็น 7 บาท/ซอง ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2565 นี้

มาม่า

ซึ่งการปรับขึ้นราคาขายปลีก แบบซอง เป็นคนละส่วนกับที่ทางบริษัทมีการปรับสูตร เพื่อตั้งราคาขายปลีกใหม่ที่ 8 บาท/ซอง ซึ่งถือเป็นทางออกของผู้ผลิตที่ถูกบีบจากกกระทรวงพาณิชย์ไม่ให้ปรับขึ้นราคา

 

 

อย่างไรก็ตามสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย ยังไม่ได้รับหนังสือขอแจ้งปรับขึ้นราคา อย่างเป็นทางการจากบริษัทผู้ผลิต ซึ่งนายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่า เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้รับแจ้งจากกระทรวงพาณิชย์ว่าได้อนุมัติให้ขึ้นราคามาม่า

 

และยังอยู่ระหว่างการขั้นตอนรอการอนุมัติ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์ว่าจะให้ขึ้นเมื่อไหร่ โดยข้อเท็จจริงแล้วมันควรจะขึ้นราคามาหลายเดือนแล้วตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ขณะเดียวกัน "เส้นหมี่ไวไว" จะปรับขึ้นเป็น 100 บาท/ลัง(จำนวน 40 ห่อ) หรือปรับขึ้น 3-4 บาท/ห่อ(ขนาด 180 กรัม) หลังแบกรับต้นทุนทุกอย่างที่สูงขึ้นไม่ไหว ประกอบกับไม่ได้ปรับราคามาหลายปีในวันที่วันที่ 1 ส.ค. 2565 นี้เช่นกัน

 

ในส่วนของน้ำมันปาล์มขวดนั้น ขณะนี้ปรับลดราคาลงต่อเนื่อง เฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 60 บาท ปลาย ๆ ตามราคาผลปาล์มสดที่ลดลง หากมองถึงแนวโน้มราคาผลปาล์มสดและกลไกตลาดในขณะนี้ ราคาควรจะต้องปรับลดลงมาอีกมาอยู่ที่ไม่เกิน 40 บาท/ขวด เนื่องจากประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตปาล์มได้เอง เมื่อราคาผลปาล์มลดลง น้ำมันปาล์มต้องลดลงตามด้วย

 

โดยก่อนหน้านี้ราคาเคยอยู่ที่ขวดละไม่ถึง40 บาท ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองนั้นคาดว่าราคาจะปรับลดลงตามน้ำมันปาล์มด้วย