TBWA ดึง “วีรดิษ” นั่งchairman เปลี่ยนเลนธุรกิจสู่ Creative Growth Agency

09 ก.ค. 2565 | 08:18 น.

หมดยุค “creative” สร้าง culture บิ๊กเอเจนซี่ TBWA ดึง วีรดิษ วิญญรัตน์ นั่งตำแหน่งประธานบริหารบริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมปรับเลนเลี้ยวธุรกิจใหม่มุ่งสู่ Creative Growth Agency

โฆษณา นับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีเม็ดเงินสะพักสูง แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิดที่แพร่ระบาดอย่างหนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาทำให้อุตสาหกรรมนี้ซบเซาลงอย่างมีนัยสำคัญจากการที่ แบรนด์ต่างๆ ลด ตัด หั่น งบโฆษณาลงอย่างมีนัยสำคัญ 

 

อย่างไรก็ตาม  นีลเส็น ประเทศไทย  ประเมินว่ามูลค่าเม็ดเงินโฆษณาในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมามีสัญญาณบวกที่ดี โดยมีเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้น +13.48% หรือมีมูลค่า48,465 ล้านบาทโดยมูลค่าตลาดโฆษณาเดือนพฤษภาคมปี2565 มีมูลค่ารวม 10,045 ล้านบาท เติบโต 13% เทียบเดือนเดียวกันปีที่แล้ว ซึ่งทุกประเภทสื่อมีการเติบโตทั้งหมด มากที่สุด

 

จากแนวโน้มการเติบโตที่มีสัญญาณดีขึ้นเรื่อยๆนี้ ทำให้วงการ โฆษณา กลับมาคึกคัดอีกครั้ง รวมทั้งเอเจนซี่ โฆษณาที่ออกมาขยับตัวปรับองค์กรขนานใหญเพื่อรองรับเม็ดเงินที่จะกลับเข้าสู่อุตสาหกรรมอีกครั้งภายใต้พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง 


หนึ่งในนั้นคือ บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ TBWA หนึ่งครีเอทีฟเอเจนซี่ชั้นนำของไทย ที่สบช่องขาขึ้นของอุตสาหกรรมประกาศเปิดตัว chairman คนใหม่ “วีรดิษ วิญญรัตน์” พร้อมทีมบริหารชุดใหม่ที่จะเข้ามาเป็นหัวหอกในการขับเคลื่อน TBWA หลังจากนี้

 

โดย ชัยประนิน วิสุทธิผล ผู้ก่อตั้งบริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ว่า Creative Juice ถูกสร้างขึ้นมาในปี พ.ศ. 2542 เป็นnetwork ที่มีใน 8 ประเทศ แต่ละประเทศจะมี network ของตัวเองในการ development และพัฒนา creative ของตัวเอง สำหรับประเทศไทยCreative Juice\Bangkokได้รวมตัวกับ TBWA บริษัทโฆษณาชั้นนำระดับโลก และรีแบรนด์เป็น Creative Juice\G1 ตลอดระยะเวลา 30-40 ปีที่ผ่านมาเราพัฒนาคุณภาพและพัฒนาในสิ่งเดิมๆที่ทำมาเรื่อยๆแต่ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงเลย

 

จนกระทั่ง 5 ปีที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลงของเราเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากจนเป็นที่มาของการออกแบบดีไซน์และปรับระบบการทำงานทั้งหมดรวมถึง partner ต่างๆที่เข้ามาร่วมงานใหม่ทั้งหมด  

 

“วันข้างหน้าเป็นวันของคนรุ่นใหม่ 40 ปีที่ผ่านมา pattern ที่เราคิดไว้ว่าอะไรที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรที่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่ได้หมายความว่ามันดีกับโลกสมัยใหม่ที่เรากำลังเผชิญอยู่ วันนี้เราได้แชร์แมนคนใหม่ซึ่ง “วีรดิษ วิญญรัตน์” และทีมของเขาก็มีวิธีคิดในการผลักดันองค์กรของเราก้าวเข้าไปสู่ทศวรรษใหม่”



 

ด้านนายวีรดิษ วิญญรัตน์ ประธานบริหาร บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยว่า “advertising เป็นวงการที่มี budget เยอะมี media เป็น power ที่ไปดักคอนซูมเมอร์ทุกมุมทุกด้าน 360 องศา มีลูกค้า marketer ที่หาจุดขายใหม่ๆมาขายตลอดเวล าเพราะฉะนั้นยุคหนึ่ง เราเป็นวงการที่บอกว่าอะไรจะคูล อะไรมันฮอตยุคหนึ่งเราถือว่าเป็นวงการที่เซ็กซี่ที่สุดจนมีเซอร์เวย์ออกมาว่าอาชีพที่เด็กจบใหม่อยากเป็นมากที่สุดคือ creative เพราะเราเป็นคนสร้างวัฒนธรรม นั่นคือที่มาของคำว่า consumer brand”



 

chairman คนใหม่  ยังกล่าวต่อไปว่า “คำถามคือวันนี้พีเพิ่ลยังเป็น consumer brand อยู่หรือเปล่า เรายังเป็นคนสร้าง culture อยู่หรือเปล่า ปัจจุบันคนๆเดียวใน YouTube มีคน follow อยู่ 88.3 ล้านคนขณะที่ทีวีช่อง 3,5,7,9 รผู้ชมรวมกันยังไม่ถึงเลย เพราะฉะนั้นผู้บริโภคยุคใหม่เสพ culture แต่เราจะยังไม่หายไปเพราะว่าเรามีความเป็น creativity  ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้มีไว้เพื่อสร้างโฆษณา แต่มันทำโฆษณาได้และทำสิ่งอื่นๆได้อีกเยอะ เช่นโพรไวล์โซลูชั่น

 

เพราะฉะนั้นเราจะเป็นCreative Growth Agency ที่มีหน้าที่ grow business ให้ลูกค้าไปกับcultureที่เปลี่ยนทุกวันและคงไม่หยุดอยู่เท่านี้  เราไม่สามารถที่จะเซ็ท cultureเป็น บล็อกแล้วเอาโฆษณาหรือมีเดียไปปะได้ เราจะต้องหาวิธีเข้าไปและเป็น part 1 ของมันให้ได้”




 

โดยในปีที่ผ่านมา TBWA ได้ประกาศกลยุทธ์ ปรับองค์กรเป็น Creative Growth Agency ขับเคลื่อนองค์กรด้วย Data และ Culture เพื่อตอกย้ำความแข็งแกร่งด้วยองค์ความรู้ และเครื่องมือต่างๆ อาทิ Backslash ที่เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ก้าวทันกระแสสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว มีคลัง Cultural Assets ที่มีประโยชน์ช่วยให้วิเคราะห์และวางแผนการตลาดได้อย่างแม่นยำ เราจึงเป็นเอเจนซี่ที่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในทุกยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง เราก็อยากจะเป็นเอเจนซี่ที่พร้อมสำหรับอนาคต และก้าวนำไปสู่ The Next Chapter

 

ด้านนายชัยประนิน วิสุทธิผล ผู้ก่อตั้งบริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่าในปัจจุบัน เมื่อ DATA ไม่ใช่เรื่องใหม่ ผู้บริโภคผันตัวเองไปเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เข้ามามีบทบาทครองโลกการสื่อสาร และท้ายที่สุด ผู้บริโภคมีอำนาจมากพอที่จะกำหนดพื้นที่การทำงานของมีเดีย ถึงเวลาแล้วที่เอเจนซี่โฆษณา สื่อยักษ์ใหญ่ แบรนด์ต่างๆ และทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมการสื่อสาร จำเป็นต้องคิดและก้าวไปสู่บทบาทใหม่ ซึ่งไม่ใช่แค่การปรับตัวเท่านั้น แต่ต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

 

สำหรับNext Chapter เริ่มต้นด้วยการย้ายออฟฟิศ มาเริ่มกันใหม่ในบริเวณใกล้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะเราต้องการเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นเสมอจากคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นนิสิตนักศึกษาหรือวัยรุ่น เราอยากเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ เราอยากเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างคน ร่วมกับมหาวิทยาลัย