ไทยเฮ!ญี่ปุ่นเปิดประเทศเที่ยวได้ไม่ต้องฉีดวัคซีน ทัวร์คึกแข่งขายแพ็คเกจ

19 มิ.ย. 2565 | 03:32 น.

คนไทยเฮรับญี่ปุ่นเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ไฟลต์แรกเริ่มเดินทาง 17 มิ.ย.นี้ การท่องเที่ยวญี่ปุ่น เผยผลตอบรับดีมาก หลังอั้นกว่า 2 ปี แม้ยังต้องซื้อแพ็คเกจผ่านบริษัททัวร์ ด้านบริษัททัวร์รุกขายแพ็คเกจคึกคักยาวถึงต้นปี 66 แล้ว ทั้งอานิสงส์เยนอ่อนค่า จูงใจคนอยากเที่ยว

ล่าสุดหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มผ่อนปรนให้คนต่างชาติเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้ ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 ในจำนวน 20,000 คนต่อวัน ทั้งยังจัดให้ประเทศไทย เป็น 1 ใน 98 ชาติที่อยู่ในลิสต์กลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือ กลุ่มสีน้ำเงิน” หรือ “สีฟ้า” 

หมายถึงเป็นการผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆในการเดินทางเข้าญี่ปุ่นที่น้อยที่สุดแล้ว หากเทียบกับกลุ่มประเทศในลิสต์สีเหลืองและสีแดง โดยขณะนี้การท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้รับการตอบรับจากคนไทยเป็นอย่างมาก แม้จะยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องซื้อบริการผ่านบริษัททัวร์เท่านั้นก็ตาม 

 

นางสาวศิริพร บัณฑิตย์จิรกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) สำนักงานกรุงเทพฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในขณะนี้ทาง อสท. ญี่ปุ่น ได้รับการติดต่อกับบริษัททัวร์รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยเป็นจำนวนมาก เพื่อสอบถามถึงเงื่อนไขในการเดินทางเข้าไปเที่ยวญี่ปุ่น หลังจากตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 คนไทยจะสามารถกลับไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้อีกครั้ง จากที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาญี่ปุ่นจะเปิดรับเฉพาะการเดินทางเข้าไปทำธุรกิจเป็นหลักเท่านั้น  

เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวไทยต้องการเดินทางเที่ยวต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 1 มาโดยตลอด และติดอันดับในทุกผลการสำรวจ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อสท.ญี่ปุ่นก็มีการโปรโมทการท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาโดยตลอด  เพื่อให้คนไทยนึกถึงญี่ปุ่น

 

ไทยเฮ!ญี่ปุ่นเปิดประเทศเที่ยวได้ไม่ต้องฉีดวัคซีน ทัวร์คึกแข่งขายแพ็คเกจ

 

อาทิ การทำแคมเปญอยู่ไทยก็เที่ยวญี่ปุ่นได้ การอัพเดทข้อมูลสินค้าทางการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ และล่าสุดเมื่อญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว เราก็เดินหน้าสื่อสารและส่งเสริมการท่องเที่ยวในแบบออนไลน์และออฟไลน์กระตุ้นให้คนไทยเที่ยวญี่ปุ่นหลังจากรอมานาน 

 

ประกอบกับเงินเยนอ่อนค่า ถูกสุดในรอบ 20 ปี ก็ทราบว่าลูกค้าของบริษัททัวร์ต่างๆ ก็ทยอยแลกเงินตุนเงินเยนไว้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ 2-3 เดือนที่ผ่านมาแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมในการเดินทางท่องเที่ยว

 

โดยกรุ๊ปแรกที่คนไทยจะเดินทางเข้าญี่ปุ่นเพื่อการท่องเที่ยว จะเริ่มเข้าญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2565 ซึ่งเป็นไปตามการออกวีซ่าท่องเที่ยว ที่ต้องใช้เวลา 5 วันทำการนับจากวันที่ 10 มิถุนายน 2565 

 

ปัจจุบันการเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น ต้องเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว และต้องมีหัวหน้าทัวร์ที่พูดญี่ปุ่นได้เดินทางไปด้วย เพราะเป็นนโยบายการเปิดประเทศแบบค่อยเป็นค่อยไป ยังไม่มีสัญญาณว่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มเอฟไอที หรือเดินทางเที่ยวเองได้เมื่อไหร่

 

“รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสำคัญต่อคนไทยมาก ซึ่งก่อนโควิดคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นติดอันดับ Top 6 เฉลี่ยอยู่ที่ราว 1 ล้านคนต่อปี จึงจัดให้ไทยอยู่ในลิสต์กลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงโควิดตํ่า

 

ทำให้การเดินทางเข้าญี่ปุ่นจึงผ่อนปรนมาก  ไม่มีการดูรายละเอียดเรื่องการฉีดวัคซีน ว่าฉีดกี่เข็ม ฉีดอะไรไปบ้าง หรือคนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดเลย ก็เดินทางไปเที่ยวได้ เมื่อเข้ามาในญี่ปุ่นแล้วก็ไม่ต้องตรวจโควิดซํ้า  ไม่ต้องถูกกักตัว  เพียงแต่ก่อนเข้าญี่ปุ่น จะต้องมีหลักฐานมาแสดงใน 3 เรื่อง ได้แก่

 

1. วีซ่าเข้าญี่ปุ่น

 

2.ใบรับรองผลการตรวจ โควิด 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น

 

3.ซื้อประกันสุขภาพการเดินทางต่างประเทศ ไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นวงเงินเท่าไหร่  ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามบริษัทประกันได้เพื่อให้ครอบคลุมการรักษาหากระหว่างเที่ยวอยู่ในญี่ปุ่นแล้วติดโควิด-19”

 

การไปเที่ยวญี่ปุ่นแม้จะต้องเดินทางผ่านบริษัททัวร์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเดินทางไปเป็นกรุ๊ปใหญ่เท่านั้น การเดินทางแบบครอบครัว หรือ กลุ่มเพื่อน ก็สามารถทำได้  โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อแพ็กเกจทัวร์เที่ยวญี่ปุ่น ได้ใน 2 รูปแบบ ได้แก่

 

1. แพ็กเกจทัวร์ที่เป็นโปรแกรมที่ขายในตลาดอยู่แล้ว อาทิ ทัวร์โตเกียว ฟูจิ 5 วัน 3 คืน

 

2.นักท่องเที่ยวมีแพลนโปรแกรมหรือเส้นทางที่อยากไปเป็นพิเศษ หรือ เทเลอร์ เมด ทัวร์ ไม่ได้เป็นแพ็กเกจทัวร์ที่วางขายทั่วไป ก็เพียงติดต่อให้บริษัททัวร์จองให้ตามเส้นทางที่นักท่องเที่ยวกำหนด และมีหัวหน้าทัวร์ที่พูดญี่ปุ่นได้ประกบเดินทางไปด้วย ก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน

 

ทั้งนี้การที่ญี่ปุ่นกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องซื้อทัวร์แล้วเดินทางไปกับบริษัททัวร์นั้น เป็นเพราะบริษัททัวร์ ทั้งทัวร์ไทยและทัวร์ญี่ปุ่น (แลนด์โอเปอเรเตอร์ที่ญี่ปุ่น) ที่เป็นคู่ค้ากันอยู่ จะต้องรับรองนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าญี่ปุ่น และคอยประสานงานกับองค์กรท้องถิ่นต่างๆในญี่ปุ่น

 

อาทิ การติดต่อในพื้นที่ รายชื่อสถานพยาบาล รวมไปถึงรายชื่อล่ามทางการแพทย์ในพื้นที่ต่างๆ รวม 47 จังหวัดของญี่ปุ่น เผื่อไว้ในกรณีที่ถ้าระหว่างเที่ยวญี่ปุ่นแล้วนักท่องเที่ยวติดโควิด จะได้รู้ไกด์ไลน์ในแต่ละพื้นที่จะให้นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติอย่างไรต่อไป

 

เช่น การต้องกักตัวที่แล้วแต่จังหวัดแต่ภาพรวมส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 10 วัน การรักษา หรือแม้แต่คนที่สัมผัสเสี่ยงสูง จะต้องกักตัวด้วยหรือไม่ หรือสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อกับคนอื่นๆจนครบโปรแกรมได้  นางสาวศิริพร กล่าว

 

นายปฏิมา จีระแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า สายการบินจะกลับมาเปิดบินเส้นทางสุวรรณภูมิ-โตเกียว ในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้  โดยยอดการจองตั๋วล่วงหน้าตลอดเดือนมิถุนายนนี้ในเส้นทางทั้งเกาหลีใต้ ที่บินอยู่แล้ว และเส้นทางญี่ปุ่น  มีสูงมากกว่า90% เนื่องจากเป็นเส้นทางระหว่างประเทศยอดนิยมอันดับแรกของคนไทย

 

 

ขณะที่บริษัททัวร์ต่างๆก็เริ่มโปรโมทขายทัวร์ญี่ปุ่นกันอย่างคึกคัก สำหรับการเดินทางในช่วงมิ.ย.65-ม.ค.66 ทั้งเส้นทางโตเกียว โอซาก้า ฟุกุชิมา โดยร่วมมือกับสายการบิน ขายแพ็คเกจ 5 วัน 3 คืนราคาเริ่มต้น 25,888 บาท  อาทิ ใบไม้เปลี่ยนสีที่โตเกียว ในเดือนต.ค.-พ.ย.นี้ ราคาเริ่มต้นที่ 29,888 บาท  ไปชมหิมะโตเกียว ช่วงเดือนธ.ค.65-ม.ค.66 เริ่มต้นที่ 29,888 บาท เป็นต้น