ครม.ไฟเขียว"เราเที่ยวด้วยกันเฟส4"เพิ่มอีก 1.5 ล้านสิทธิ

24 พ.ค. 2565 | 06:54 น.

ครม. มีมติเห็นชอบโครงการ"เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" เพิ่มห้องพัก 1.5 ล้านสิทธิ ขยายเวลาใช้สิทธิถึงสิ้นเดือนกันยายน 2565

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่ 21/2565 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในวันนี้ ที่ประชุมครม.มติเห็นชอบเพิ่มจำนวนสิทธิโครงการ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส4" อีก1.5ล้านสิทธิ พร้อมทั้งขยายระยะเวลาไป 30 กันยายน

การเพิ่มจำนวนสิทธิโครงการ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส4" อีก 1.5 ล้านสิทธิ ที่สูงขึ้นจากเดิมที่หารือไว้ที่ 1ล้านสิทธิ์ สืบเนื่องจากมีวงเงินคงเหลืออยู่สูงกว่าที่คาดไว้ จึงมีการขยายสิทธิห้องพักให้เพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวให้ประชาชนมีเกิดการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประกอบการภายในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาล

 

อย่างไรก็ตามการขยายโครงการ"เราเที่ยวด้วยกันเฟส4"ในครั้งนี้ ใช้งบประมาณคงเหลือ 4 พันล้านบาท จากโครงการเดิมโดยไม่ต้องของบประมาณใหม่ และโครงการนี้จะเริ่มเปิดให้ประชาชาชนใช้สิทธิได้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากธนาคารกรุงไทย ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลระบบ แจ้งว่าอาจต้องใช้เวลาในการยืนยันตัวตนส่วนบุคคลตามกฎหมายฉบับใหม่ โดยโครงการนี้จะสิ้นสุดภายในเดือนก.ย.นี้ 

 

สำหรับโครงการ  "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4"  รัฐบาลให้การสนับสนุนใน 3 ส่วน ได้แก่ 

 

  • ส่วนลดค่าโรงแรมที่พัก 40% ของราคาที่พักต่อห้องต่อคืน ทั้งนี้ไม่เกิน 3,000 บาท ต่อห้องต่อคืนจำกัดสิทธิคนละไม่เกิน 10 ห้อง หรือ 10 คืน รวมตลอดโครงการ 

 

  • ส่วนลดค่าอาหารและค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยว 600 บาทต่อห้องต่อคืน โดยผู้ร่วมโครงการจะได้รับคูปองอาหาร/ท่องเที่ยว วันละ 1 ครั้ง หลังเวลา 17:00 น. ของวันเช็คอินและคูปองจะหมดอายุเวลา 23:59 น. ของวันเช็คเอาท์  สำหรับวิธีการใช้คูปองนั้น ประชาชนจะชำระ 60% และรัฐบาลสนับสนุนอีก 40% ผ่านการตัดเงินจากคูปอง  

 

  • สนับสนุนค่าเดินทางโดยเครื่องบิน  โดยผู้ร่วมโครงการมีสิทธิในการได้รับเงินสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 2 สิทธิผู้โดยสาร ต่อ 1 ห้องโรงแรมที่จอง