IATA เผยการบินโลกปีนี้ฟื้นตัวแข็งแกร่ง ยกเว้นเอเชียยังรั้งท้าย

18 พ.ค. 2565 | 04:49 น.

IATA เผยภาพรวมอุตสาหกรรมการบินโลกในปีนี้ฟื้นตัวแข็งแกร่ง ยกเว้นเอเชียแปซิฟิกยังรั้งท้าย จากปัจจัยหนึ่งที่เกิดจากจีนยังคงยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์

วันนี้ (วันที่18 พ.ค. 65)สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า การเดินทางทางอากาศฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ ยกเว้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งยังคงรั้งท้าย

นายวิลลี วอล์ช ผู้อำนวยการสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)
ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ว่า ในปีที่ผ่านมา การเดินทางระหว่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 25% ของปี 2562 ขณะที่การเดินทางระหว่างประเทศทั่วโลกในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 42%

โดยในความเป็นจริงแล้ว เรามองเห็นอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างยิ่งในบางตลาดตั้งแต่สหรัฐอเมริกา ยุโรป ลาตินอเมริกา โดยทั้งหมดแตะที่ประมาณ 60%
  

ราคาหุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ปรับตัวขึ้นกว่า 3% ในการซื้อขายหลังปิดตลาดในวันจันทร์ (16 พ.ค.) หลังจากทางสายการบินเปิดเผยคาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2565
 

นายวอล์ช กล่าวต่อว่า ในทางตรงกันข้าม การเดินทางทางอากาศในเอเชียเมื่อปีที่ผ่านมาอยู่ที่ เพียงประมาณ 13% ของในปี 2562  โดยปัจจัยหนึ่งเกิดจากการที่จีนยังคงยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยนครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งคุมเข้มการบังคับใช้มาตรการจำกัดต่อภาคธุรกิจและในการเดินทาง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
 

อย่างไรก็ดี นายวอล์ชประเมินว่า มาตรการจำกัดการเดินทางของจีนนั้น จะไม่มีผลกระทบสำคัญต่อการฟื้นตัวด้านการเดินทางทางอากาศของโลก
 

ขณะที่ปัจจัยบวกก็คือ ตลาดอื่น ๆ จำนวนมากเปิดพรมแดนแล้ว ทำให้สายการบินมีโอกาสขยายเครือข่ายไปยังตลาดเหล่านั้นแต่การฟื้นตัวกลับสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดนั้น จะล่าช้าเล็กน้อย เนื่องจากเดิมนักธุรกิจใช้การเดินทางทางอากาศกันเป็นจำนวนมาก แต่ธุรกิจฟื้นตัวค่อนข้างช้า

 

ผมคิดว่าขณะนี้ทุกคนตระหนักได้แล้วว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เราเชื่อว่าอาจจะเกิดขึ้น