ททท.ชงศบศ.วันนี้ต่อขยาย “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4”เพิ่มอีก1ล้านสิทธิ์

05 พ.ค. 2565 | 18:00 น.

ททท.ชงศบศ.วันนี้ไฟเขียวใช้เงินคงเหลือ"เราเที่ยวด้วยกันเฟส4" ราว 4 พันล้านบาท ต่อขยายสิทธิ์ให้ประชาชนจองที่พักเพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ์ ชี้ดำเนินการได้โดยไม่ต้องของบใหม่"เราเที่ยวด้วยกันเฟส5"

วันนี้ (วันที่ 6 พฤษภาคม 2565) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.) ในวันนี้ ททท.จะนำเรื่องเสนอ ศบศ. ขออนุมัติขยายสิทธิ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4” โดยจะขอให้ขยายระยะเวลาการเดินทางวันสุดท้ายจาก 30 พฤษภาคม 2565 ไปเป็นวันที่ 30 กันยายน 2565

เนื่องจากททท.จะเสนอขอนำเงินงบประมาณที่ยังเหลืออยู่จาก"เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" ราว 4,000 ล้านบาท สามารถนำมาใช้เพิ่มห้องพักอีก 1 ล้านสิทธิ หากศบศ.เห็นชอบก็จะเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป เพื่อให้เริ่มจองสิทธิ์ต่อได้ทันที โดยที่เงื่อนไขการใช้สิทธิต่างๆก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นรัฐสนับสนุนค่าห้องพักให้40% คูปองอาหารหรือท่องเที่ยว รัฐช่วยสนับสนุน 40% สูงสุด 600 บาทต่อวัน (ทุกวัน) และเงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% ของราคาตั๋ว สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน

 

 “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4” ยังมีวงเงินงบประมาณเหลืออยู่ เป็นเพราะการสนับสนุนค่าห้องพัก 40% แม้จะกำหนดให้ไม่เกิน 7,500 บาทต่อคน แต่โดยเฉลี่ยแล้วการใช้จริงจะอยู่ที่ราว 3,000 บาท จึงมีวงเงินเหลืออยู่ ที่จะนำมาขยายต่อในเฟส 4 ได้อีก 1 ล้านสิทธิ์ เพราะจะสามารถดำเนินการได้ทันที ขณะที่หากเปิดโครงการ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5” ต้องขอรัฐบาลสนับสนุนงบใหม่ ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะมีวงเงินมาสนับสนุนหรือไม่

นายยุทธศักดิ์ ยังกล่าวต่อว่า เราอยากจะเร่งขยายสิทธิโครงการ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4” เพราะในขณะนี้หลายประเทศก็เริ่มมีการเปิดประเทศแล้ว คนไทยก็มีแผนเดินทางไปต่างประเทศกันบ้างแล้ว ททท.จึงต้องกระตุ้นโครงการต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดให้เที่ยวในประเทศ ขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังค่อยๆเริ่มฟื้นตัวด้วย 


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ส่วนต่อขยายเฟส 4 ยังไม่ใช้คำว่า เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เนื่องจากนำงบประมาณที่เหลือจาก เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 และข้อกำหนดเดิมมาใช้ต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างคำนวณวงเงินงบประมาณคงเหลือจากเฟส 4 คาดว่าภายในเดือน พ.ค.นี้ จะได้ข้อสรุป
สำหรับการประชุม ศบศ.วันที่ 6 พ.ค.นี้ จะนำหลักการเสนอที่ประชุม ศบศ.พร้อมขยายโครงการทัวร์เที่ยวไทยให้ใช้ได้ถึงเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนนำเข้า ครม.พิจารณาต่อไป หากทุกอย่างมีความพร้อม จะมีโอกาสเริ่มดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ส่วนต่อขยายเฟส 4 ได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้
 

ส่วนโรงแรมที่สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) จะเพิ่มสิทธิห้องพักผ่านการจัดทำโปรโมชั่นพิเศษให้กับนักท่องเที่ยว ที่ไม่ได้ใช้สิทธิ 40% ของเราเที่ยวด้วยกัน ในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน พลัส" ขณะนี้สมาคมฯ จะหารือรูปแบบโปรโมชันว่าจะเป็นส่วนลดอยู่ที่กี่เปอร์เซ็น หรือพักกี่คืนแล้วแถมกี่คืน เช่น จองห้องพัก 2 คืน แถม 1 คืน
 

รวมถึงจำนวนสิทธิห้องพักที่เอกชนทำโปรโมชันจะมีจำนวนกี่สิทธินั้น ต้องรอดูข้อเสนอก่อน รวมถึงอยากให้เกิดการกระจายสิทธิมากที่สุด เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นแล้ว การให้ห้องราคาพิเศษอาจไม่เท่ากัน โดยขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่

 

สำหรับความท้าทายครึ่งหลังของปี 2565 อยู่ที่กระแสคนไทยเดินทางเที่ยวนอกประเทศ ต้องหาทางให้คนกลุ่มนี้กลับมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น สร้างประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยวไทย เพราะคนไทยที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ต้องการได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง
 

โดยพบว่าตัวเลขในระบบไทยแลนด์ พาส มีคนไทยกลับมาร้อยละ 30 จากตัวเลขทั้งหมด รวมถึงภาวะเงินเฟ้อ ที่เกิดจากสงครามรัสเซียและยูเครน ทำให้น้ำมันแพงขึ้น กระทบกับการเดินทางท่องเที่ยว แต่คงไม่กระทบสูงมากนัก เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้เที่ยวหลายปีมากแล้ว เกิดความอั้น ต้องการความถี่ในการท่องเที่ยวมากขึ้น