อาดิดาส - ออลเบิร์ดส เปิดตัวรองเท้าวิ่ง "คาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตต่ำสุด"

25 เม.ย. 2565 | 12:15 น.

"อาดิดาส - ออลเบิร์ดส" พัฒนารองเท้าวิ่งคาร์บอนต่ำ เปิดตัว ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E รองเท้าวิ่งที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการผลิตน้อยที่สุด คือ ต่ำกว่า 3 กิโลกรัมต่อคู่ได้สำเร็จ

นายคิเมีย ยารากเชียน ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของอาดิดาส เปิดเผยว่า หลังเปิดตัวรองเท้าวิ่ง FUTURECRAFT.FOOTPRINT เมื่อปลายปี 2564 อาดิดาส และ ออลเบิร์ดส ได้ต่อยอดการพัฒนารองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ โดยในครั้งนี้ทั้งสองแบรนด์ต้องการแสดงให้เห็นว่าการผลิตรองเท้าวิ่งที่มีคาร์บอนฟุตพรินท์ต่ำ สามารถขยายขนาดการผลิตได้ ซึ่งรองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E นั้นมีปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตอยู่ที่ 2.94 กิโลกรัมต่อการผลิตรองเท้า 1 คู่ ทำให้ทั้ง อาดิดาส และ ออลเบิร์ดส เป็นผู้ผลิตรองเท้ากีฬาที่สามารถลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ในการผลิตให้ต่ำกว่า 3 กิโลกรัมต่อคู่ได้สำเร็จ

อาดิดาส - ออลเบิร์ดส เปิดตัวรองเท้าวิ่ง "คาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตต่ำสุด"

การวางจำหน่าย รองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E มีปริมาณสินค้าที่มากกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมที่มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อทั้งสองแบรนด์ร่วมมือกัน การผลิตมีการนำความชำนาญของและแบรนด์มาผสมผสานเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจากการใช้วัสดุที่น้อยที่สุด เพื่อสร้างรองเท้ากีฬาเพื่อโลกใบนี้ให้แก่นักวิ่งทุกคน

ในการผลิตรองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E จำนวน 1 คู่จะมีปริมาณคาร์บอนฟรุตพริ้นท์อยู่ที่ 2.94 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่น้อยกว่าการผลิตรองเท้าวิ่งคู่อื่นถึง 63%[1] อีกทั้งยังไม่มีการย้อมสีเพื่อลดการใช้น้ำในกระบวนการผลิตอีกด้วย นั่นจึงทำให้รองเท้าวิ่งรุ่นนี้มีทั้งวิธีการออกแบบที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง และมีทางเลือกใหม่ในกระบวนการผลิตที่สามารถลดผลกระทบจากคาร์บอนได้มากที่สุดอีกด้วย

อาดิดาส - ออลเบิร์ดส เปิดตัวรองเท้าวิ่ง "คาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตต่ำสุด"

อาดิดาส และ ออลเบิร์ดส ตั้งเป้าเป็นผู้เริ่มต้นบุกเบิกการผลิตรองเท้าและเสื้อผ้าที่มีปริมาณคาร์บอนฟรุตต่ำ และเมื่อทุกคนร่วมมือกัน จะทำให้สามารถพัฒนาการผลิตจนอยู่ในระดับที่ไม่มีการปล่อยคาร์บอนฟรุตพริ้นท์ได้อย่างแน่นอน 
 

"ขณะนี้ ทุกคนกำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ดังนั้น การแสดงให้ทุกคนเห็นว่าภาคอุตสาหกรรมสามารถพลิกสถานการณ์ได้นั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้ทุกคนยังมีความหวังในการรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกนั้นไม่ให้เพิ่มขึ้นสูงเกินกว่า 1.5 องศาตามเป้าหมาย”

 

ด้าน นายฮานะ คาจิมูระ หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนของออลเบิร์ดส กล่าวว่า การร่วมมือระหว่างอาดิดาสและออลเบิร์ดสถือเป็นสำเร็จ ที่สามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมสูงให้แก่ผู้บริโภคจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งการร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ทำให้เกิดรองเท้าในเฉดสีใหม่ๆ รวมถึงจำนวนสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น

 

รองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E ประกอบด้วยนวัตกรรมต่างๆ ดังนี้

  • Bio-based EVA – พื้นรองเท้าชั้นกลางที่ผลิตจากอ้อย 17% ทำให้เกิดคาร์บอนในการผลิตต่ำ ผสมผสานกับวัสดุต่างๆ ที่มาจากธรรมชาติ พื้นรองด้านในก็มีการใช้วัสดุจากอ้อย 46% ขณะที่ชิ้นส่วนลิ้นรองเท้าและโฟมบริเวณส้นเท้านั้นมีการใช้วัสดุชนิดนี้ 17%
  • Outsole innovation – 10% ของพื้นรองเท้าด้านนอกผลิตจากวัสดุยางรีไซเคิลที่มีน้ำหนักเบา และมีความหนาเพียง 1-1.2 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ได้มากกว่าเมื่อเทียบกับพื้นรองเท้าแบบอื่นๆ
  • Removal of the torsion bar – การถอดแกนกลางของรองเท้าออกไปนั้นไม่เพียงแต่เป็นการลดการใช้วัสดุ แต่ยังทำให้รองเท้าคู่นี้มีความยืดหยุ่นในระหว่างการวิ่งอีกด้วย
  • Tangram design creation – ตัวรองเท้าและโครงสร้างของพื้นรองเท้าชั้นนอก ได้แรงบันดาลใจมาจากแผ่นตัวต่อในรูปทรงเรขาคณิต (Tangram Principle) โดยวัสดุแต่ละชิ้นถูกผลิตแยกชิ้นกันเพื่อลดการเกิดขยะให้ได้มากที่สุด ก่อนจะนำมาประกอบเข้ากับพื้นรองเท้า
  • Upper material – ตัวรองเท้าถูกผลิตขึ้นจากวัสดุรีไซเคิลโพลีเอสเตอร์ 77% และวัสดุผ้าจากธรรมชาติ 23% โดยใช้เส้นใยที่ได้มาจากการปลูกป่าไม้อย่างยั่งยืน เพื่อให้ได้สัมผัสที่นุ่มนวลและมีน้ำหนักเบามากพอสำหรับการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบจากคาร์บอนอีกด้วย
  • Features with 100% recycled polyester – ชั้นบุด้านในรองเท้า, เชือกรองเท้า และเส้นด้ายในการเย็บบริเวณต่างๆ นั้นมีการใช้วัสดุรีไซเคิลโพลีเอสเตอร์ 100%
  • Carbon footprint callout for transparency – มีการระบุส่วนประกอบต่างๆ ไว้ที่บริเวณลิ้นรองเท้า เพื่อแสดงถึงปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดตลอดกระบวนการผลิต
     

รองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E มี 3 สี ได้แก่  สีขาว, สีเทา และสี adidas Exclusive ราคา 4,500 บาท